• Về đầu trang
Colima
Colima

7 bộ phim hay nhất về tuổi trưởng thành bạn không nên bỏ lỡ

Phim ảnh

1. Stand By Me

Điểm chung của chúng ta chính là tình bạn khắc cốt ghi tâm thời thơ ấu.

top coming of age films stand by me 1

Dù được lấy bối cảnh cách khá xa hiện nay, chuyện phim và những giá trị nó mang lại vẫn không hề lỗi thời. Bạn có thể chưa bao giờ đi xe đạp cùng hội bạn thân, những ngôi nhà trên cây có thể không phải nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ của bạn, nhưng chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều có một tình bạn thời thơ ấu không thể nào quên. Tình bạn đó có những cách riêng rất đặc biệt khi tác động đến quá trình trưởng thành của mỗi cá nhân.

Một phân đoạn trong Stand by Me.

Đáng buồn thay, bộ phim cũng cho bạn thấy mối liên hệ tưởng chừng như vĩnh cửu ấy lại mong manh vô cùng. Khi phim dần đi đến hồi kết cũng là lúc các chàng trai trưởng thành và chọn cho mình những con đường riêng. Điều này làm ta tự hỏi, liệu rằng lúc ấy họ có thể liên lạc với nhau qua mạng xã hội thì tình bạn ấy có tiếp tục?

Stand By Me là bộ phim giúp bạn chuẩn bị tinh thần trước khi bước vào cuộc sống như những con người trưởng thành.

2. Lady Bird

Mỗi cô gái tuổi teen đều sẽ tìm thấy mình trong Lady Bird.

Lady Bird phản ánh sự thật một cách trần trụi nhất nhưng cũng có không ít những yếu tố lãng mạn mang hơi hướng hoài niệm.

Điều làm cho phim nhận được nhiều sự yêu mến cũng như sự đồng cảm từ người xem chính là cách phim thể hiện từng điều nhỏ nhất của một cô gái tuổi teen, bất kể nơi ở, lối sống hay lý tưởng. Những cảm nhận của Lady Bird về mẹ cũng như mối quan hệ thân thiết giữa hai mẹ con bất chấp những mâu thuẫn được phản ánh rất chân thật.

Lồng ghép vào đó là việc khắc họa hình ảnh của một cô gái ở tuổi dậy thì một cách tinh tế và mới mẻ. Phim cũng gửi đến khán giả giá trị của mối quan hệ giữa những người phụ nữ và cách mà mối tình đầu góp phần vào sự phát triển của mỗi cá nhân.

top coming of age films lady bird 1

Rất nhiều phim ở thập niên 80 được thể hiện qua góc nhìn của nam giới, phần lớn là vì chúng được làm ra bởi các đạo diễn nam. Lady Bird, khác với các phim kể trên, là một trong số ít phim có góc nhìn từ phái nữ. Có lẽ cũng vì thế mà rất nhiều phụ nữ dễ dàng tìm thấy sự tương đồng khi xem phim.

Dù chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo nhưng cách nhìn của phim về cuộc sống của một cô gái cũng như sự lột tả mối quan hệ mẹ con rất thú vị và đáng để suy ngẫm.

3. American Graffiti

Một đêm nóng bỏng ở miền nam California.

american graffiti poster

“Bạn ở đâu vào năm 1962?” chính là câu hỏi chủ đề của bộ phim. American Graffiti hội tụ đầy đủ các yếu tố nổi bật lúc bấy giờ: siêu xe, nhạc chất, yếu tố hài kịch câm và nổi bật nhất là sự trưởng thành cũng như quá trình tìm hiểu bản thân của nhân vật chính sau một đêm nóng bỏng tại miền Nam California.

top coming of age films american graffiti

Lấy bối cảnh tại Petaluma cùng những khu vực xung quanh vào năm 1973, gần như cả bộ phim được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm thời tuổi trẻ của đạo diễn George Lucas. Ông cho biết mình khá giống với cậu mọt sách Terry “Cóc” (Terry The Toad) trên phim.

Cảnh nổi bật nhất phim có lẽ là lúc nhân vật Kurt (Richard Dreyfuss) đang ở trên chiếc máy bay chở cậu đến trường đại học, đồng thời mở ra một chương mới trong cuộc đời cậu. Lúc đó, Kurt nhìn xuống và phát hiện ra chiếc xe T-bird màu trắng đời 1956 mà cậu đã rình mò cả buổi tối.

4. The Breakfast Club

Bỏ qua những mô típ quen thuộc để đem đến chiều sâu cho các nhân vật.

Trong khi các bộ phim về tuổi trường thành khác thường xây dựng các hình tượng nhân vật đã nhẵn mặt với khán giả (nữ hoàng xấu tính, trùm học dốt, mọt sách hay cô vịt con xấu xí sau biến thành thiên nga), The Breakfast Club lại bước theo một hướng đi mới, kể về các nhân vật đời thường, chân thật hơn.

Sự thay đổi này giúp cho mỗi nhân vật trong phim có chiều sâu hơn và tạo ra một câu chuyện riêng ý nghĩa. Người xem dễ dàng tìm thấy sự tương đồng giữa mình và các nhân vật trong phim, đặc biệt là cậu bé Brian Johnson với những áp lực từ điểm số và bố mẹ.

Phim cũng thể hiện một quan điểm khác biệt nhưng rất thực tế so với các phim khác trong việc phá bỏ các rào cản và tạo ra sự đồng cảm giữa những người trẻ bất chấp sự phân biệt giai cấp, tầng lớp ở xã hội thời bấy giờ.

top coming of age films the breakfast club

Chỉ đơn giản là những mẩu chuyện giữa 5 cô câu học trò tuổi teen trong một căn phòng nhưng bộ phim lại có một sức hút kỳ lạ. Judd Nelson là nhân tố đem lại sức hấp dẫn cho The Breakfast Club nhưng nhân vật của Emilio Estevez và Molly Ringwald lại làm cho người xem dễ đồng cảm hơn.

Khi hai nhân vật với tính cách ích kỷ va chạm với hiện thực cuộc sống, họ dần bộc lộ những nỗi sợ và áp lực mà ai trong mỗi chúng ta cũng từng trải qua. Dù có những chi tiết đã không còn phù hợp với hiện tại, The Breakfast Club vẫn luôn là một trong những bộ phim về tuổi trưởng thành hay nhất mọi thời đại.

5. Mean Girls, The Craft, Legally Blonde

Tình bạn có thể thay đổi theo cách ta không ngờ tới.

Cả ba bộ phim kể trên đều tập trung vào mối quan hệ của các cô gái trẻ và cuộc sống của họ. Mean Girls phản ánh một cách chân thực cuộc sống chốn học đường ở Mỹ, sự ganh ghét, đấu đá giữa các cô gái.

top coming of age films the craft

The Craft cũng khá giống với Mean Girls trong việc mô tả mối quan hệ của phái nữ nhưng lại có sự khác lạ ở việc thêm vào yếu tố kỳ bí. Bộ phim về các cô gái có năng lực phép thuật này còn thể hiện những mặt tối trong tình bạn. Tình bạn là mãi mãi, nhưng người bạn thì không. Trong quá trình thực hiện mong ước của mình (tình yêu, tiền bạc hay sắc đẹp), bạn có thể hủy hoại người khác.

top coming of age films legally blonde

- "Em mà đậu vào Đại học Luật của Harvard á?" - "Thì sao, cũng dễ thôi mà!"

Legally Blonde lại gửi gắm thông điệp rằng đừng bao giờ đánh giá trí thông minh của một người qua vẻ ngoài của họ. Đến cuối cùng, những cô gái vẫn luôn là bạn tốt của nhau và hỗ trợ nhau khi cần thiết.

6. If...

Tại sao người ta lại nghĩ quá trình trưởng thành đúng đắn là phải theo phong cách Mỹ?

top coming of age films if

Nếu bạn cho rằng dòng phim về tuổi trưởng thành là “đặc sản” của những nhà làm phim Mỹ, hãy thử xem If… đến từ Vương Quốc Anh. Thưc tế, có rất nhiều thứ được nhắc tới trong những bộ phim về đề tài này (ví dụ như vũ hội cuối cấp) ít khi thật sự diễn ra tại các trường ở Anh, đặc biệt là các trường nội trú.

Mặc dù vậy, hãy vẫn xem If... để trải nghiệm những góc nhìn cận cảnh đầy tính bạo lực về các ngôi trường Anh Quốc. Một cảnh bắn súng trong phim được cho là khá giống với thực tế hiện nay tại các trường học ở Mỹ. Cảnh cuối phim còn được một nhà phê bình phim nhận xét là mang đậm tính phát xít.

7. Rosetta

Hiện thực phũ phàng về cuộc sống của tầng lớp trung lưu ở Bỉ.

Không lãng mạn hóa hiện thực như các phim cùng chủ đề của Mỹ, Rosetta là bức tranh hiện thực tàn khốc về tầng lớp trung lưu nghèo khổ. Nhân vật chính của phim là một cô gái tuổi teen lớn lên trong điều kiện thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần, bị xã hội xa lánh, đang trên con đường tìm kiếm ước mơ và nhân phẩm bị đánh mất. Đó là con đường đầy chông gai mà không phải cô gái nào cũng có thể dũng cảm bước tiếp.

top coming of age films dardenne brothers

Với những góc quay mộc mạc, bối cảnh bình dị và hầu như không có âm nhạc, phim lại mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Phim đã đạt được nhiều thành tích tại LHP Cannes 1999, bao gồm giải Cành cọ vàng cho nữ diễn viên chính Émilie Dequenne.

Bạn đã xem phim nào trong danh sách này rồi? Bạn có muốn bổ sung cái tên nào khác vào danh sách này không ? Cùng chia sẻ với Lost Bird nhé!

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.