• Về đầu trang
Spock
Spock

Cuộc đời nhiều thăng trầm của nam diễn viên 'xinh đẹp nhất màn ảnh', từng là nguyên mẫu cho nhiều bộ manga

Phim ảnh

Gương mặt cậu - trắng muốt và mang một vẻ kín đáo thanh tao, được mái tóc óng vàng như mật ong bao quanh, với sống mũi thẳng thanh tú, cái miệng đáng yêu chúm chím, sắc mặt nghiêm trang và thánh thiện khiến ta liên tưởng đến những tác phẩm điêu khắc Hy Lạp thời kỳ hoàng kim nhất...

tadzio color

Bộ đồ lính thủy Anh, vai bồng, ống tay xuống dưới chiết hẹp bó lấy cườm tay mảnh dẻ, để lộ hai bàn tay còn non nớt với những ngón búp măng thon dài, thêm cái yếm lính thủy và tua ngủ và những chi tiết thêu thùa càng làm cho thân hình mảnh khảnh của cậu mang vẻ đẹp lá ngọc cành vàng...

Đó là những lời văn được đại văn hào người Đức Thomas Mann viết trong truyện ngắn nổi tiếng Chết Ở Venice để mô tả về một chàng thiếu niên Ba Lan Tadzio xinh trai đến không tưởng, khiến nhân vật von Aschenbach, "hóa thân" của ông trong truyện say mê, cuồng si cho đến chết. Dựa trên nguyên mẫu một đứa trẻ quý tộc Ba Lan mà ông gặp trong một kỳ nghỉ, Mann sử dụng mọi ngón nghề văn chương của mình, cùng những cảm xúc sâu lắng nhất trong tâm hồn để điêu khắc nên bức tượng một nam thần, một chàng thơ chỉ bằng câu từ.

Chính vì thế, việc tìm kiếm một nam diễn viên có vẻ ngoài gần giống nhất với cái đẹp lí tưởng mà Mann đã mô tả, là nhiệm vụ dường như ngoài tầm với của đoàn làm phim chuyển thể Chết ở Venice vào năm 1971. Nhưng Luchino Visconti, đạo diễn bộ phim đã gặp may. Trong quá trình tuyển diễn viên, họ đã phát hiện diễn viên thiếu niên người Thụy Điển Björn Andrésen.

76ad7d03b918313126ba4a8c8dd62951

tumblr ouv9d8vx8l1rt9ynxo1 1280

Với vẻ đẹp phi giới tính, cùng lối diễn tự nhiên, pha chút khêu gợi, Andrésen được xem là bản diễn viên chuyển thể gần giống nhất với Tadzio trong phim. Trong bài nghiên cứu Những bộ phim tình cảm vĩ đại, nhà sử học phim Lawrence J. Quirk đã bình luận rằng, một số cảnh quay của Andrésen có thể "được dùng để treo trên những bức tường của Louvre hay Vatican".

Thế nhưng, với riêng bản thân diễn viên Andrésen, sắc đẹp này lại mang đến cho anh nhiều rắc rối hơn là may mắn. Với việc có những biểu cảm thân mật với các nhân vật đồng giới (liếc mắt đưa tình với Aschenbach hay hôn một bạn diễn nam), những tin đồn về giới tính thực của anh nổi lên khắp nơi.

tumblr ntmkvonpl11sapiomo2 500

Không chỉ vậy, nam diễn viên còn thường xuyên nhận được ánh mắt thèm thuồng, đói khát của vị đạo diễn đồng tính Viscounti. Trong một bài phỏng vấn với tờ The Guardian, Andrésen kể về "thứ tình yêu của người lớn cho thiếu niên" mà Viscounti hay nhiều nhân vật đồng tính khác dành cho mình như sau:

Đó là ở Liên hoan phim Cannes năm 1970, khi đó, tôi mới chỉ 16 tuổi.Và Visconti cùng đoàn làm phim đã đưa tôi đến một câu lạc bộ cho người đồng tính. Hầu như mọi người trong đó đều là gay. Các bồi bàn ở đó đều làm tôi thấy không thoải mái. Họ nhìn tôi như thể tôi là một miếng mồi ngon vậy. Tôi biết mình không thể phản ứng lại được. Nó sẽ khiến danh dự tôi bị tổn hại.

910full bjorn andresen

548071 10151505829681777 635381776 9972670 1956967728 n

Nhưng không chỉ đàn ông mới bị chàng "Tadzio" người Thụy Điển này hút hồn. Khuôn mặt thanh tú, thánh thiện của ông đã gây nên một cơn sốt ở Nhật Bản, mà nó có thể được ví như điều mà The Beatles đã làm với nước Mỹ. Nghe lời thuyết phục của bà mình, Andrésen bay đến xứ sở Mặt trời mọc và bắt đầu sự nghiệp của mình lần thứ hai tại đây.

Trong thời gian này, Andrésen đã xuất hiện trong rất nhiều quảng cáo và đồng thời thu hai bài hát. Cũng phải nói thêm, vai diễn để đời của ông cũng được xem là nguồn cảm hứng cho nhiều họa sĩ truyện tranh Nhật Bản, đặc biệt là Keiko Takemiya, thường vẽ các truyện tranh bishounen.

tadziosailors

tadzioanan

Andrésen chỉ biết Tadzio trở thành hình mẫu cho các nhân vật trong truyện tranh bishounen suốt một thời gian dài sau đó, khi ông tra từ khóa Tadzio ở Nhật Bản. Đến nay, khán giả yêu thích truyện shoujo (truyện tranh cho thiếu nữ) vẫn có thể bắt gặp hình tượng nhiều nhân vật nam với mái tóc vàng óng, xoăn nhẹ, cùng gương mặt thanh tú, pha chút kiêu ngạo trong không ít đầu truyện.

tadziodinner

Di sản của Andrésen trong suốt những ngày tháng ở Nhật Bản còn có thể thấy trong vô số các quảng cáo khác nhau, như quảng cáo chocolate của Meiji hay xuất hiện trên các bìa tạp chí như An-An trong bộ trang phục lính thủy của Tadzio. Bên cạnh đó, nam diễn viên cũng đã thu âm hai bài hát với CBS / Sony, là Forever TogetherFor Loving (tuy nhiên, sự nghiệp âm nhạc không tồn tại lâu khi ông mất dần hứng thú cho nó).

Suốt một thời gian dài sau đó, người ta không còn thấy Andrésen trên màn ảnh rộn nhiều, ngoài một vài bộ phim không mấy tiếng tăm Pelikaanimies (năm 2004), Kojan (năm 1992) và Smugglarkungen (năm 1985). Cái tên của diễn viên điển trai một thời chỉ được chú ý lần nữa trên báo nhờ vụ kiện lùm xùm với nhiếp ảnh gia David Bailey sử dụng hình ảnh Andrésen mà chưa có sự cho phép của ông vào năm 2003.

ahbm1afhph8j8hf

Andrésen cùng bạn gái và con

Bế tắc trong sự nghiệp, đời tư của ông cũng không sáng sủa hơn là bao. Khi bạn gái đầu của ông mang bầu, Andrésen đã phải làm tất cả mọi việc để trang trải cuộc sống. Bất hạnh thay, cái chết bất ngờ của một trong hai đứa con của ông với người bạn gái do chứng đột tử ở trẻ sơ sinh đã dẫn đến "một vụ ly hôn không thể tránh khỏi". Từ đó, ông lao mình vào công việc và làm chỉ đạo nghệ thuật tại một nhà hát kịch nhỏ. Công việc tuy vất vả nhưng với Andrésen, đó là "khoảng thời gian hạnh phúc nhất" khi được tự mình làm điều mình muốn.

Đến nay, khi đã ngoài 60 tuổi và lên chức ông ngoại, nam diễn viên vẫn không thể quên về vai diễn đỉnh cao của mình. Để nói về hành trình nghệ thuật của bản thân, ông nhận xét "Sự nghiệp của tôi cũng như nhiều người khác, bắt đầu từ đỉnh cao rồi đi xuống vực thẳm. Thật cô đơn."

bjorn andresen stockholm sweden shutterstock editorial 5689445a

bjorn andresen stockholm sweden shutterstock editorial 5689445b

Tadzio của ngày hôm nay

Phải, sự cô đơn của bộ phim Chết Ở Venice chính là thứ đã vận vào cuộc đời của cậu bé Tadzio xinh đẹp ngày nào, khi bị số phận nghiệt ngã tước đi tất cả mọi thứ mà tưởng rằng, nó đã nằm chắc trong tay. Chỉ khác, đó là nỗi buồn của người thương nhớ cậu, nhà văn von Aschenbach, chứ không phải của cậu đâu, Tadzio yêu quý.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.