• Về đầu trang
Colima
Colima

Divine - Vị 'Drag queen của thế kỷ' là cảm hứng cho nhân vật Ursula trong 'Nàng Tiên Cá'

Phim ảnh

Drag queen nổi tiếng Divine sinh năm 1945 ở ngoại ô Baltimore với tên thật là Harris Glenn Milstead. Ông là một trong những biểu tượng của cộng đồng nghệ thuật này và được tạp chí People bình chọn là "Drag queen của thế kỷ" vào năm 1988.

Divine nổi tiếng nhờ vào những vai diễn trong các bộ phim Pink FlamingoHairspray do đạo diễn John Waters cầm trịch. Ông cũng chính là người đã đặt cho người bạn kiêm "nàng thơ" của mình cái tên Divine. Đạo diễn nổi tiếng từng nhận xét rằng drag queen Divine gần như là người phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Hình ảnh Divine vào năm 1983.

Bộ đôi trở thành hiện tượng trong thế giới nghệ thuật, phá vỡ mọi ranh giới với trí tưởng tượng sống động và thần thánh của John Waters cùng tinh thần sẵn sàng thực hiện tất cả mọi việc vị đạo diễn đáng mến yêu cầu của "cô nàng" drag queen cá tính.

Ảnh kỷ yếu trung học năm 17 tuổi của cậu học sinh Harris Glenn Milstead.

Ngày nay, Divine là biểu tượng của cộng đồng nghệ sĩ drag, đồng thời gợi lên nguồn cảm hứng cho vô số bài hát, tác phẩm nghệ thuật và nhân vật hư cấu. Một trong những sáng tạo đáng chú ý nhất là nhân vật mụ phù thủy độc ác trong bộ phim hoạt hình Nàng Tiên Cá Ursula. Thật đáng kinh ngạc khi một drag queen với tạo hình gây sốc, ngôi sao của các bộ phim thiêng phản tôn giáo lại là hình mẫu cho một nhân vật Disney.

Divine là biểu tượng của cộng đồng nghệ sĩ drag, đồng thời gợi lên nguồn cảm hứng cho vô số bài hát, tác phẩm nghệ thuật và nhân vật hư cấu.

Tác phẩm Nàng Tiên Cá của Disney dựa trên truyện cổ tích cùng tên của nhà văn Hans Christian Andersen. Đây là bộ phim hoạt hình đầu tiên sau 30 năm của studio này kể từ khi Công Chúa Ngủ Trong Rừng ra đời vào năm 1959. Họa sĩ Ruben Aquino cho biết họ mong muốn nhân vật phản diện của bộ phim sẽ là đại diện mang tính châm biếm cho sự nữ tính.

Ảnh chụp đạo diễn John Waters và nam diễn viên Harris Glenn Milstead tại buổi công chiếu Hairspray.

Trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất Nàng Tiên Cá, các họa sĩ đã thử sáng tạo một vài phiên bản Ursula và tác phẩm mang dáng dấp Divine là sự lựa chọn tốt nhất của họ.

Nhà sản xuất Howard Ashman cũng xuất thân từ Baltimore và biết đến tên tuổi của drag queen Divine. Bên cạnh đó, ông khá thân thiết với họa sĩ chịu trách nhiệm chính cho nhân vật Ursula Rob Minkoff. Vì vậy, nhà sản xuất này đề nghị Rob Minkoff thực hiện một số bản phác thảo dựa trên hình ảnh của Divine. Kết quả là đội ngũ sản xuất đều hài lòng với tạo hình ma cà rồng thừa cân của phù thủy Ursula.

Mụ phù thủy Ursula xuất hiện cùng công chúa Ariel.

Đi kèm thân hình đồ sộ của Ursula là đôi lông mày kẻ chì đen, mắt đánh phấn xanh dương, đôi môi đỏ điểm xuyến một nốt ruồi "duyên", chiếc cằm đôi mỡ màng và mái tóc hất ngược thách thức trọng lực.

Tạo hình của diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ Harris Glenn Milstead trong bộ phim Pink Flamingo.

Nàng Tiên Cá là thành tựu về mặt thương mại và nghệ thuật quan trọng của Disney. Tác phẩm về cô công chúa người cá Ariel là bộ phim hoạt hình đầu tiên thu về hơn 100 triệu USD, đồng thời được mệnh danh là "Thời Phục hưng của đế chế Disney". Tác phẩm ra đời năm 1989 là bộ phim cuối cùng của Disney sử dụng phương pháp vẽ tay truyền thống trên giấy bóng trong suốt (celluloid).

Hình ảnh thật ngoài đời của nam diễn viên Harris Glenn Milstead.

Tiếc thay, diễn viên Harris Glenn Milstead qua đời vào năm 1988 ở tuổi 42 mà không hề biết rằng mình là nguồn cảm hứng cho một nhân vật Disney. Hairspray là bộ phim cuối cùng và cũng là tác phẩm chính thống thành công nhất của ông. Trong đó, nam diễn viên cùng lúc đảm nhiệm hai vai diễn, một ông chủ đài truyền hình và một người mẹ với gu ăn mặc lòe loẹt.

Bia mộ Harris Glenn Milstead tại Nghĩa trang Prospect Hill Park ở Towson, Maryland.

Mọi người đều tin rằng nam diễn viên đã rất hạnh phúc và hài lòng với những vai diễn trong Hairspray.

"Tôi không phải là một người giả gái. Tôi là một diễn viên."

Harris Glenn Milstead phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1976.

Theo đạo diễn phim tài liệu về cuộc đời drag queen Divine Jeffrey Schwarz, nam diễn viên Harris Glenn Milstead hẳn sẽ rất cảm kích khi biết mình là cảm hứng cho một nhân vật Disney. Có lẽ ông sẽ mượn cả giọng nói của nhân vật này để thể hiện các vai diễn của mình.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.