• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Do Começo ao Fim - Tình yêu vượt cả luân thường đạo lý giữa hai chàng trai

Cầu vồng

Nếu suy nghĩ của Julieta – người mẹ của hai nhân vật chính trong phim – là đúng, rằng một đứa bé sơ sinh sẽ chỉ mở mắt nhìn đời khi nó thật sự muốn, thì hình ảnh đầu tiên mà cậu bé Thomás thu vào đôi mắt trong veo của mình chính là người anh cùng mẹ khác cha tên Francisco. Cái nhìn định mệnh đó như một quyết định gắn kết với nhau của hai đứa trẻ, từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành và mãi về sau, đúng như cái tên tiếng Anh của bộ phim: From Beginning to End – Từ đầu đến cuối.

poster2

2 tấm poster bằng tiếng Brazil của phim. Nguồn ảnh: www. film.ru

Đây là lúc mà người xem đối mặt với sự thật, đó là Do Começo ao Fim mang một chủ đề cấm kỵ, một tình cảm vượt qua mức yêu thương của người trong gia đình giữa hai anh em – mà ở đây tác giả xin được phép tránh nhắc đến từ “loạn luân”. Nếu mong muốn những điểm cao trào, những mâu thuẫn đến từ phía bên ngoài tác động vào sự gắn kết của Francisco và Thomás, có lẽ bạn sẽ thấy thất vọng. Vốn dĩ tình yêu của cả hai đã hiền hòa, trong lành và không thể tách rời như nước. Nước hồ xanh trong nơi hai đứa bé trai xinh đẹp như những thiên thần vẫy vùng ngày còn thơ ấu, nước biển với những con sóng êm dịu vỗ bờ khi hai chàng trai cao lớn và đẹp tựa giấc mơ đùa nghịch bên nhau.

Giữa cơn sóng biển đều đặn vỗ bờ cùng tiếng piano như réo rắt là ánh nhìn khó lòng diễn tả của người mẹ. Bà đọc được những dấu hiệu, bà nhận ra thứ tình cảm dần nảy mầm một cách vô tư nơi hai đứa con mình, bà nghe thấy lời cảnh báo từ người chồng cũ. Và bà chọn cách im lặng cho đến tận khi lìa đời. Tình cảm giữa Francisco và Thomás, cho dù là chưa bột phát, người mẹ đã quyết sống để bụng, chết mang theo.

young

Francisco và Thomás ngày nhỏ đã gắn bó bên nhau không rời. Nguồn ảnh: tiagojoker.wordpress.com

19447191 jpg r 1280 720 f jpg q x xxyxx

Đến khi lớn lên, cả hai lại càng không thể chia lìa. Nguồn ảnh: www.allocine.fr

Khi những người ruột thịt lần lượt qua đời, Francisco và Thomás dường như chỉ còn nhau để yêu thương. Ngày nọ trong căn nhà rộng lớn chỉ có hai người, tình yêu cấm kỵ đó đơm hoa, nhẹ nhàng và tự nhiên như một buổi sáng trời trong. Không một ai biết để ngăn cấm và chia rẽ, hai người cứ bên nhau như vốn dĩ “nó phải thế”. Chẳng phải lao vào nhau như những cuộc tình chóng vánh, ranh giới giữa anh em và tình nhân mờ đi như không gian nơi cả hai dìu nhau vào một điệu nhảy vốn chỉ dành cho đôi lứa. Rồi đến khi sắp phải chia xa cho dù chỉ là tạm thời, cả hai đã có một “tuần trăng mật” tạm bợ mà hạnh phúc.

Thiếu đi Thomás, Francisco cao lớn đứng trước biển cả mà bỗng thấy thật lẻ loi.

Không có Francisco, Thomás rảo bước trên đường phố xa lạ mà cái trống trải, thiếu vắng hiện lên qua ánh mắt.

1ccd3f3fc89a9c182c80fe9e2631cad8

Nguồn ảnh: Pinterest

19447186

Nguồn ảnh: www.sensacine.com

Thể hiện quá tốt cái tình tứ ở ranh giới mong manh của anh em – tình nhân, khó ai tin nổi đây là bộ phim điện ảnh đầu tay của hai diễn viên João Gabriel Vasconcellos và Rafael Cardoso trong vai Francisco và Thomas. Phải khen ngợi các nhà làm phim khi mạo hiểm thực hiện Do Começo ao Fim khi mà tình yêu cùng huyết thống vẫn chỉ được gói gọn trong những bộ phim ngắn, các mạch truyện đơn lẻ và luôn mang đến sự chỉ trích hay cái kết buồn như một điều không thể tránh khỏi.

Đoạn screentest kiểm tra mức độ nhập vai và hòa hợp với nhau của hai diễn viên chính, được lồng bài hát Though You Are Far Away của Jasper Steverlinck

Thật khó để thuyết phục ai đó xem bộ phim này và dám chắc rằng họ sẽ thích nó. Thật khó để nói lên sự đẹp đẽ của màu phim, của cảnh vật, của cả âm nhạc xuyên suốt thời lượng khi trong suy nghĩ vẫn một mực không chấp nhận phần nội dung. Thật khó để khẳng định rằng tình cảm của hai nhân vật chính là một tình yêu đẹp khi chưa lắng đọng và xem hết cả bộ phim. Do Começo ao Fim không kén khán giả mà để họ tự lựa chọn, liệu có cho phép bản thân bỏ qua những định kiến và luân thường đạo lý, cho dù chỉ trong hơn 90 phút thời lượng phim hay không.

Và nếu câu trả lời là có, thì khán giả sẽ được chiêm ngưỡng một tình cảm đẹp lạ lẫm mà nhẹ nhàng, thoang thoảng hương biển khơi và mưa vùng nhiệt đới xứ Brazil. Và cho dù quan điểm của mỗi người về tình cảm đó thật khác nhau, thì người xem vẫn có quyền cho rằng chữ yêu giữa Francisco và Thomás là thuốc độc hay mật ngọt. Dù có là gì thì tựa phim cũng đã nói lên tất cả: Francisco và Thomás yêu nhau, và yêu với một sợi dây gắn kết vô hình không thể chia lìa từ thuở ấu thơ đến ngày cuối cùng trên cuộc đời.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.