• Về đầu trang
Chim Chích Bông
Chim Chích Bông

'Giải oan' cho 'Ròm': Bản phim đang chiếu rạp có thời lượng NGANG BẰNG bản chiếu tại LHP Busan 2019, chỉ chỉnh sửa khoảng 5%

Phim ảnh

Cuối cùng, Ròm - bộ phim Việt được người hâm mộ ngóng chờ suốt nhiều năm trời đã được ra mắt chính thức. Tác phẩm này được phát triển từ bộ phim ngắn đoạt giải Cánh Diều Vàng 2012 mang tên 16:30 của đạo diễn Trần Thanh Huy. Tuy thời gian quay bản điện ảnh chỉ kéo dài trong 89 ngày nhưng theo đạo diễn chia sẻ, anh đã nung nấu ý tưởng này trong suốt nhiều năm. Phim được gửi đi tranh giải tại LHP Busan năm 2019 nhưng lúc đó chưa hề được Cục Điện ảnh cấp phép lưu hành nên buộc phải xin rút lui. Tuy vậy, Ban giám khảo LHP Busan vì một lý do nào đó vẫn giữ phim lại để tiếp tục tranh giải, vì vậy ekip sản xuất đã phải chịu án phạt 40 triệu đồng từ Cục Điện ảnh Việt Nam. Sau tất cả, Ròm đã giành được một trong 2 giải New Currents - nhánh giải quan trọng nhất của LHP Busan sau khi vượt qua 12 đối thủ tới từ các quốc gia châu Á khác.

Mãi cho tới cuối tháng 3 năm nay, phim mới được cấp phép phát hành ở Việt Nam. Tuy nhiên do vướng phải dịch Covid-19, đến tận cuối tháng 9 Ròm mới có thể chính thức ra rạp.

Bên cạnh những lời khen ngợi "lên mây" đến từ giới nghệ sĩ và công chúng, cũng còn rất nhiều khán giả tỏ ra thất vọng với bản chiếu rạp. Thật khó hiểu khi bộ phim giành được giải cao tại một liên hoan phim tầm cỡ châu Á lại có những cú cắt cảnh vụn vặt, nội dung dàn trải không điểm nhấn và đặc biệt là cái kết "không đâu vào đâu". Đa số khán giả tự an ủi nhau "chắc chắn là do phim bị cắt rất nhiều rồi", thậm chí còn có lời đồn "phim phải cắt tới 50%, từ bản 3 tiếng xuống còn 79 phút theo yêu cầu của Cục Điện ảnh".

Tuy nhiên, chính đạo diễn Trần Thanh Huy đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này từ lâu:

Thực tế, “Ròm” được duyệt đã thay đổi sau vài lần chỉnh sửa. Trong phim có một số cảnh được đánh giá là chưa phù hợp nên chúng tôi đã tìm cách thay thế, hoặc gia giảm thời lượng của một số phân đoạn.

Và may mắn là Hội đồng duyệt phim vẫn thông qua phần câu chuyện chính của phim. Cuộc hành trình của hai nhân vật chính vẫn còn nguyên vẹn, những cảnh hành động rượt đuổi khắp Sài Gòn vẫn được giữ lại. Hai bản phim chiếu ở Việt Nam và Busan có thời lượng không chênh lệch nhau.

Dù bản phim mới có thay đổi nhưng bản chất và phong cách làm phim của tôi vẫn còn ở đó. “Ròm” vẫn truyền tải được tinh thần và thông điệp mà tôi đặt ra cho tác phẩm của mình ngay từ những ngày đầu. 

(theo báo Dân Trí)

Một người bạn khác của anh Trần Thanh Huy là đạo diễn có tiếng tăm Phan Gia Nhật Linh (Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua) cũng khẳng định bản phim hiện đang chiếu rạp là "hoàn chỉnh":

Một khán giả khác được cho là có quan hệ khá gần gũi thân thiết với đoàn làm phim, đã từng xem cả 2 bản chiếu tại LHP và bản chiếu rạp tiết lộ phim chỉ bị cắt 5% và đã được bù lại một số cảnh mới cho đặc sắc hơn:

Trên thực tế, 3 tiếng hay 3 tiếng rưỡi là thời lượng của bản dựng thô. Hầu hết các phim sau khi quay xong đều có bản dựng thô khá dài, sau đó biên tập viên sẽ làm nhiệm vụ cắt gọt để có một bản chính thức với thời lượng phù hợp để chiếu rạp. Thế nên việc Ròm có độ dài chính thức hơn 3 tiếng là chuyện "không tưởng". Rất nhiều khán giả đã bị nhầm lẫn giữa khái niệm "bản dựng" và "bản gốc" nên mới dẫn đến tin đồn thất thiệt "phim dài 3 tiếng mà khi chiếu rạp bị cắt xuống còn hơn 1 tiếng (??!)". Thậm chí có khán giả còn kiên quyết không ra rạp để khỏi thất vọng vì một bản phim không đầy đủ.

Như vậy, xin nhắc lại một lần nữa là bản phim Ròm đang chiếu rạp được chỉnh sửa rất ít so với bản gốc và thời lượng là tương đương nhau (79-80 phút). Nếu khán giả có bất kì thắc mắc gì về vấn đề cắt cảnh hay nội dung, bạn nên hiểu rằng đó là ý đồ của đạo diễn chứ không phải "lỗi kĩ thuật".

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.