• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Hiện tượng phòng vé 'Crazy Rich Asians': 'Làm mưa làm gió' nơi trời Tây nhưng lại bị Trung Quốc thờ ơ, ghẻ lạnh

Phim ảnh

Theo tờ New York Times, Crazy Rich Asians (Con Nhà Siêu Giàu Châu Á) là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hollywood trong 25 năm trở lại đây có sự góp mặt của dàn diễn viên chính đều mang gốc châu Á.

Crazy Rich Asians xoay quanh nhân vật chính là cô nàng Rachel Chu (Ngô Điềm Mẫn - Constance Wu) được bạn trai Nick Young (Henry Golding) đưa về Singapore ra mắt gia đình. Tới nơi cô mới phát hiện ra Nick là con của một gia đình siêu giàu bậc nhất Singapore. Vốn là cô nàng có xuất thân trung lưu, Rachel phải học cách thích nghi với cuộc sống thượng lưu và làm hài lòng mẹ chồng tương lai khó tính (Dương Tử Quỳnh).

Trailer của Crazy Rich Asians (Con Nhà Siêu Giàu Châu Á)

Sau khi ra mắt, phim nhanh chóng đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ vào dịp lễ và những ngày cuối tuần đồng thời thống trị thị trường phim ảnh tiềm năng như Đài Loan và Singapore.

Theo nhận định của giới chuyên môn, nếu Crazy Rich Asians công chiếu tại Trung Quốc - thị trường phim ảnh lớn thứ 2 thế giới, việc đạt được thành công là một điều đương nhiên. Bởi lẽ, phim gồm dàn diễn viên gốc Hoa, nội dung cũng làm nổi bật văn hóa Trung Hoa qua các bản nhạc nổi tiếng và những món ăn truyền thống trứ danh. Tuy nhiên, đứa con tinh thần của đạo diễn Jon M. Chu có số phận tại Trung Quốc thế nào vẫn chưa thể nói trước được.

crazy rich asians 6

Đạo diễn Jon M Chu và các diễn viên Henry Golding, Gemma Chan, Michelle Yeoh, Constance Wu, Ken Jeong.

Hồi 6/9, Crazy Rich Asians vẫn còn trong quá trình xin phép phát hành. Nhiều lo ngại về việc không được cấp phép do mức giới hạn nhập khẩu phim ngoại nghiêm ngặt của Trung Quốc. Quan trọng hơn nữa chính là Crazy Rich Asians tập trung khai thác về cách vung tiền hoang phí của giới thượng lưu, khắc họa mối quan hệ bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo. "Điều này trái với nỗ lực gia tăng 'giá trị chủ nghĩa xã hội cốt lõi' của các quan chức Trung Quốc với người dân", phía New York Times bình luận.

Giáo sư Stanley Rosen tại Đại học Nam California chuyên nghiên cứu xã hội và điện ảnh Trung Quốc, cho biết: "Bộ phim này không phải là thông điệp mà Trung Quốc muốn truyền tải".

crazy rich asians 5

Nhân vật Rachel Chu (Ngô Điềm Mẫn - Constance Wu) đang thử những bộ trang phục xa xỉ bậc nhất để đi dự tiệc.

crazy rich asians

Người bạn có gia thế giàu có của Rachel Chu.

Đến nay, chuyên trang phim ảnh Douban ghi rõ Crazy Rich Asians sẽ lên sóng vào ngày 15/9 nhưng không chắc phim sẽ tạo ra hiện tượng phòng vé tương tự khu vực Bắc Mỹ. Tác phẩm được xếp hạng 6.9/10 sao dựa hơn 5.600 lượt đánh giá. Trong đó 3 sao chiếm số lượng nhiều nhất, các bình luận đi kèm cũng tỏ ra không mấy mặn mòi.

"Đã là năm 2018 rồi còn làm phim theo mô-típ Cinderella... Có cảm giác như tìm đại một phim từ thập niên 70 của Quỳnh Dao rồi lồng tiếng Anh vào cho mới mẻ vậy thôi".

"Phim này có nhạc nền là những ca khúc tiếng Hoa thịnh hành một thời nhưng nói không phải là phim tôn vinh văn hóa châu Á mà chỉ kể chuyện của người có tiền".

crazy rich asians 9

Bữa tiệc độc thân của hội con nhà siêu giàu ở châu Á.

crazy rich asians6

Siêu xe và trực thăng là phương tiện di chuyển hằng ngày.

"Tiểu thuyết vốn đã rất nhạt. Phim lại chẳng có gì hấp dẫn. Dàn cast đều là gốc Á thì chúng ta phải ủng hộ sao, dựa vào cái gì? Bộ phim này chỉ là kiểu 'Này nhìn tao chơi bời này' căn bản không liên quan đến những người châu Á chân chính".

"Nguyên tác của Crazy Rich Asians tôi có xem qua, tình tiết và nhân vật rất bình thường ,còn dở hơn 'Vườn Sao Băng' phiên bản 2018".

"Có lẽ bộ phim này là để chế giễu sự trỗi dậy kinh tế và sự suy yếu của nền văn hóa phương Đông".

crazy rich asians s 2018 billboard 1548

Đám cưới thế kỷ của cậu ấm cô chiêu giới thượng lưu.

crazy rich asians 10

Trang Sina từng đăng tải bài viết nói về phim với dòng tiêu đề lớn : "Crazy Rich Asians: Làm nổi bật sự phân hóa giàu nghèo ở châu Á, hoặc là siêu giàu hoặc là siêu nghèo". Trong đó chỉ khái quát đơn giản đây là tác phẩm hài lãng mạn, đa phần tập trung nhấn mạnh bất bình đẳng gia tăng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương và thống kê số người giàu tại đây vượt trội hơn người giàu ở Mỹ.

Qua tìm hiểu, truyền thông Trung Quốc cũng không mấy hứng thú với tác phẩm này. Ngoài trang Douban có nhiều phản ứng tiêu cực với bộ phim, mạng xã hội weibo hoàn toàn lạnh nhạt với chủ đề Crazy Rich Asians.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.