• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Hồ Điệp quân: Bộ phim cùng chủ đề, sản xuất cùng năm nhưng lại bị Bá Vương Biệt Cơ 'đè bẹp'

Phim ảnh

Đồng thời bộ phim cũng đưa vai diễn Trình Điệp Y của Trương Quốc Vinh trở thành kinh điển vĩnh hằng. Sự thành công của Bá Vương Biệt Cơ gần đã đè bẹp một tác phẩm xuất sắc không kém cũng được sản xuất trong năm ấy – Hồ Điệp quân.

thuyet minh phim tieng trung

Bá Vương Biệt Cơ

Nhắc đến Hồ Điệp quân chắc không mấy người quen thuộc, cái tên nghe cũng rất kì lạ, thế nhưng đây kì thực là một bộ phim được cải biên từ câu chuyện lịch sử có thật, không những thế, những sự kiện diễn ra trong câu chuyện ấy còn ly kì hơn và đặc sắc vô cùng.

Bộ phim được đạo diễn bởi đạo diễn tài năng người Canada David Cronenberg, hai nam chính trong phim lần lượt là Tôn Long và Jeremy Irons.

2 copy

Bộ phim lấy bối cảnh những năm 1960, khi hai nước Trung – Pháp đang thiết lập quan hệ ngoại giao, đại sứ thường trú ở Bắc Kinh của Pháp là Resnais (do Jeremy Irons thủ vai) trong một lần đi xem vở ca kịch Hồ Điệp phu nhân, đã phải lòng Tống Lệ Linh (do Tôn Long thủ vai) người thủ vai Hồ Điệp phu nhân.

2 1 copy

2 1

Sau buổi diễn, ông chủ động tìm đến trò chuyện với vị Hồ Điệp phu nhân này. Chỉ vài câu trò chuyện bông đùa, ông cảm nhận được khí chất thần bí, vẻ đẹp phương Đông say đắm lòng người của cô đào hát, rồi chẳng biết từ lúc nào ông đã xem cô gái Tống Lệ Linh ngoài đời thật hoà làm một thể với Hồ Điệp phu nhân trên sân khấu. Mà không hề biết rằng vị Hồ Điệp phu nhân ấy, kì thật là Hồ Điệp quân – một trang nam nhi đích thật.

1

Rồi sau này hai bên qua lại thân thiết hơn, Resnais đã đem lòng yêu Tống Lệ Linh, cả hai bắt đầu qua lại thân mật hơn, thậm chí còn có quan hệ xác thịt với nhau.

3 copy

Cứ thế, vào những năm tháng hỗn loạn ấy, hai người tuy rằng không thường xuyên được gặp mặt, nhưng tình cảm luôn ngọt ngào, ổn định, cô gái Tống Lệ Linh có phần kì quái trong mắt bao kẻ lại trở thành nữ thần phương Đông trong mắt Resnais, sự rụt rè và khí chất trang trọng của một cô gái phương Đông làm Resnais nhiệt tình thoải mái không cách nào thôi si mê.

10

Sau khi qua lại được một thời gian, Tống Lệ Linh báo với Resnais mình đã mang thai, nhưng lúc này thời thế không ổn định nên cô phải trở về nông thôn dưỡng thai. Mà đúng lúc này Resnais cũng bị điều chuyển sang nước khác, ông chỉ đành đồng ý để Tống Lệ Linh đi với lời hứa sau khi ổn định sẽ lập tức về thăm mẹ con hai người.

12

Sau một thời gian điều chuyển công tác, Resnais rốt cuộc cũng trở về Trung Quốc gặp lại Tống Lệ Linh. Lúc này bên cạnh Tống Lệ Linh là một cậu bé trai, tóc đen mắt xanh, nhìn đứa con lai do người phụ nữ mình yêu sinh hạ, ông càng thêm thương tiếc và yêu quý Tống Lệ Linh.

9

Cuối cùng trải qua bao gian truân, Resnais đưa mẹ con Tống Lệ Linh về Pháp, nhưng sau một thời gian chung sống vui vẻ hạnh phúc, tai ương đã ập xuống. Resnais đột nhiên bị cảnh sát Pháp bắt giam vì tội phản quốc, mà Tống Lệ Linh cũng bị gán tội gián điệp và đưa ra toà án quân sự.

13

Resnais không hiểu tại sao mình bị bắt, ông dằn vặt và đau khổ khôn cùng, nhưng làm ông càng thêm đau đớn lại là người phụ nữ ông yêu hoá ra lại là đấng nam nhi.

14

Trên toà án, Tống Lệ Linh quay về với trang phục một người đàn ông và kể lại những gì mình làm, Resnais thì chỉ biết cười đầy bi thương mà cũng đầy bất đắc dĩ nhìn anh.

15

Lúc ra khỏi toà án, ngồi xe tù về trại tạm giam, Tống Lệ Linh đã chủ động cởi hết quần áo ra, chứng minh cho Resnais thấy mình thật sự là nam, trước sự ngỡ ngàng và tuyệt vọng của Resnais.

Bộ phim kết thúc khi Tống Lệ Linh ngồi trên tàu bị trục xuất về nước, anh nhìn ra ô cửa sổ với ánh mắt trống rỗng, còn Resnais thì ở trong tù trang điểm thành nhân vật Hồ Điệp phu nhân mà mình yêu thích nhất rồi cắt cổ tự sát.

16

Tất cả những tình tiết trong bộ phim đều dựa vào câu chuyện kì án gián điệp Trung Pháp của thật từng làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của quốc tế, và làm rung động tới chính phủ cả hai bên. Đó là câu chuyện xảy ra vào những năm 1960, thời kì đầy rung chuyển và cũng là thời kì muôn vàn câu chuyện tình yêu đi vào lòng người xảy ra, hai nhân vật chính trong câu chuyện ấy chính là Thời Bội Phác và Bernard Boursicot.

17

Thời Bội Phác là nguyên hình của Tống Lệ Linh, ông xuất thân từ gia đình danh giá,cả cha và mẹ đều là giáo sư đại học, chú từng đảm nhiệm chức vụ trong bộ văn hoá. Còn bản thân ông tốt nghiệp đại học Vân Nam, chuyên ngành tiếng Pháp, vì từ nhỏ đã yêu thích kinh kịch, nên ông còn tham gia biên kịch và biểu diễn cho đoàn kịch Bắc Kinh. Tác phẩm tiêu biểu lúc bấy giờ của ông chính là vở Miêu Thanh Nương do ông biên soạn và sáng tác.

19

Còn nguyên hình của Resnais là Bernard Boursicot – một nhân viên làm việc trong đại sứ quán của Pháp ở Trung Quốc, ông xuất thân từ giai cấp công nhân, sau khi tốt nghiệp trung học thì vào làm kế toán cho đại sứ quán của Pháp ở Bắc Kinh.

18

Khác với hình ảnh người đàn ông trưởng thành, chín chắn trong phim, Bernard Boursicot chỉ là một thanh niên trẻ 20 tuổi, trong một buổi tiệc do đại sứ quán Pháp tổ chức, bên tổ chức mời đoàn kịch Bắc Kinh đến biểu diễn kinh kịch, vai đào chính trong buổi biểu diễn hôm ấy chính là Thời Bội Phác. Năm ấy Thời Bội Phác 26 tuổi, cái tuổi hào hoa phong nhã nhất của một người đàn ông, với giọng Pháp vô cùng điêu luyện và những màn trình diễn đặc sắc của mình, anh đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của Boursicot.

23

Duyên phận đưa đẩy, cả hai làm quen rồi dần dần trở nên thân thuộc hơn, trong thời gian ấy có một lần Thời Bội Phác kể cho Boursicot nghe câu chuyện Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, ám chỉ mình nhìn như nam kì thực là lại nữ.

Đồng thời Thời Bội Phác còn nói cho Boursicot biết vì trưởng bối trong nhà trọng nam khinh nữ, nên một đứa con gái như ông từ nhỏ đã được nuôi dạy và cho ăn mặc như con trai. Boursicot vốn tò mò với văn hoá phương Đông, cộng thêm ông vốn có khuynh hướng đồng tính, thậm chí lần trải nghiệm tình ái duy nhất của ông là với bạn học nam trong lớp mình, nên ông bỏ qua mọi lỗ hổng trong lời nói của Thời Bội Phác và tự lừa mình dối người, tin răm rắp vào câu chuyện nữ giả nam ấy.

8

Cả hai chẳng mấy chốc sa vào tình yêu cuồng nhiệt, họ cũng từng quan hệ mấy lần, trong mắt Boursicot, Thời Bội Phác là một cô gái phương Đông truyền thống và đầy vẻ thần bí. Mỗi lần quan hệ cô đều e dè và đầy ngượng ngùng, không bao giờ chịu mở đèn và luôn mặc đồ đầy đủ.

5

Họ mặn nồng chẳng được bao lâu, thì ngày 13/12/1965, Boursicot bị điều động công việc, nên rời khỏi Bắc Kinh, lúc này Thời Bội Phác báo cho Boursicot biết mình đã có thai. Boursicot dặn Thời Bội Phác hãy đợi mình về, nhưng mãi tới khi Thời Độ Độ - đứa con mà Thời Bội Phác nói mình đã sinh cho Boursicot 7 tuổi, Boursicot mới quay trở về Trung Quốc, đó cũng là lần đầu Boursicot gặp được đứa con trai của mình và Thời Bội Phác, một cậu bé có mái tóc đen và đôi mắt xanh lam tuyệt đẹp. Vẻ ngoài của đứa trẻ làm Boursicot càng thêm tin tưởng đó là con của mình và Thời Bội Phác, ông yêu thương đặt tên tiếng Pháp cho đứa bé này là Bertrand.

20

Sau nhiều lần chuyển công tác, cuối cùng Boursicot cũng có thể đón mẹ con Thời Bội Phác sang Pháp sinh sống. Nhưng gia đình được tạo thành bởi hai người đàn ông, một Trung Quốc, một Pháp, còn dẫn theo một đứa bé trai, chẳng mấy chốc đã làm Bộ tình báo Pháp chú ý đến.

Ngày 30/06/1983, bộ tình báo Pháp được lệnh bắt giam cả nhà Boursicot. Khi Thời Bội Phác bị bắt, Boursicot liên tục khẳng định với Bộ tình báo, Thời Bội Phác chỉ là một người phụ nữ yếu đuối và khẳng định vợ mình hoàn toàn vô tội.

4 copy

Còn Thời Bội Phác lại nói, ông thật sự là nam và ông lừa Boursicot chỉ vì muốn rời khỏi Trung Quốc. Khi được hỏi hai người đàn ông làm sao có con được, Thời Bội Phác đã trả lời đó là một đứa trẻ người dân tộc, ông mua lại ở biên giới tây bắc Trung Quốc.

Việc Thời Bội Phác bị tuyên án là gián điệp bị chính phủ Trung Quốc hoàn toàn phủ nhận. Họ thanh minh khi ấy Thời Bội Phác chỉ sang Pháp để làm việc, nhưng cuối cùng ông vẫn bị toà án Pháp tuyên bố có tội và bị bắt nhốt hơn một năm ròng. Tuy nhiên, do lúc ấy các văn kiện và tình báo bị Boursicot tiết lộ cho Thời Bội Phác có cấp bậc khá thấp, nên không ảnh hưởng gì nhiều đến quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Trung Pháp.

21

Trong câu chuyện này, điều làm quan chức nước Pháp trố mắt không phải hành vi phản quốc của Boursicot, mà là đến tận khi toà án tuyên án, Boursicot mới biết Thời Bội Phác - người vợ chung chăn gối mấy mươi năm, thậm chí còn sinh cho mình một đứa con trai là đàn ông! Sau khi biết được sự thật, Boursicot gần như phát điên, còn về phía Thời Bội Phác, ông nhất quyết mình chưa từng che giấu Boursicot về giới tính thật, Boursicot cũng chưa từng hỏi mà đã tự xác định ông là nữ.

Thế nhưng cả hai đã từng phát sinh quan hệ xác thịt, vậy tại sao Boursicot vẫn không phân biệt được giới tính thật của Thời Bội Phác? Truyền thông đưa ra lời giải thích khá thuyết phục, đó là Thời Bội Phác đã tài tình ẩn giấu bộ phận sinh dục của mình trong lúc cả hai quan hệ. Ngoài ra ông còn thường xuyên nhấn mạnh mình là người phương Đông, không có thói quen quan hệ dưới ánh sáng, nên cả hai thường chỉ quan hệ trong bóng đêm, cũng vì thế Boursicot chưa bao giờ nghi ngờ về giới tính thật Thời Bội Phác.

22

Chân tướng sáng tỏ, Boursicot trở thành trò cười của toàn bộ nước Pháp, ông từng thử tự sát, nhưng được cứu, sau hơn một năm bị bắt vào tù, ông và Thời Bội Phác được đặc xá, từ đó về sau, cả hai không bao giờ liên lạc lại với nhau.

Thời Bội Phác tiếp tục ở lại Pháp làm công việc giao lưu văn hoá và đảm nhiệm chức vị hội trưởng hiệp hội văn hoá nghệ thuật Pháp Trung.

24

Boursicot thì dần dần biết mất khỏi tầm mắt của mọi người, nhưng ông vẫn giữ lòng yêu thích với văn hoá Trung Quốc, thường xuyên đến Trung Quốc dạo chơi hoặc ở lại một thời gian.

Năm 2009, Thời Bội Phác qua đời ở Paris, Pháp, hưởng thọ 70 tuổi, có người nói rằng, khoảng mấy tháng trước khi chết, Thời Bội Phác vẫn luôn lẩm bẩm mình có một người yêu tên là Boursicot.

25

Boursicot lúc này đã 64 đã phải vào viện dưỡng lão vì trúng gió, khi biết tin Thời Bội Phác đã qua đời, ông chỉ bình tĩnh nói mình và Thời Bội Phác đã là quá khứ, Thời Bội Phác từng làm rất nhiều chuyện có lỗi với ông, ông không việc gì phải đau xót vì Thời Bội Phác cả. Ông cũng từng nói, mấy chục năm qua, mình chưa từng một lần được giải thoát

Nhưng chung quy cả hai đến cuối đời vẫn không gặp lại nhau một lần nào nữa.

26

Trong câu chuyện tình yêu khó tưởng này, rốt cuộc ai lừa ai đã không còn quan trọng, mà câu chuyện tình kéo dài hơn 40 năm ấy, cũng đã đi theo những người có liên quan chìm vào trong cát bụi.

Theo: Twoeggz
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.