• Về đầu trang
Spock
Spock

Hollywood đã thay đổi như thế nào khi xuất hiện 2 'thánh kinh dị' là James Wan và Jordan Peele?

Phim ảnh

Với những fan cuồng thể loại phim kinh dị, những ngày này quả là quãng thời gian đặc biệt. Niềm vui đó đến từ việc Us - tác phẩm mới nhất từ Jordan Peele thống trị các phòng vé và tin tức về các bộ phim sắp ra mắt như The Curse of La Llorona Annabelle Comes Home trong thời gian tới.

us movie stills

Bộ phim Us khẳng định thêm tài năng và cái duyên của Jordan Peele với dòng phim kinh dị

Điều này chứng tỏ, phim kinh dị, vốn từng không nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian dài giờ đang trở thành một thế lực đáng gờm, đặc biệt sau khi James Wan và Jordan Peele xuất hiện. Vậy hai con người này đã làm những gì để thay đổi bộ mặt thể loại phim kinh dị như vậy?

james wan

Chân dung đạo diễn James Wan

jordan peele attends the us premiere at museum of modern news photo 1131614036 1553698354

và Jordan Peele

Trước hết, hãy nói đến James Wan và bước tiến đầu tiên trong sự nghiệp của nam đạo diễn người Malaysia tài năng này. Bắt đầu từ năm 2003 James Wan và người bạn học, Leigh Whannell đã ấp ủ giấc mơ thực hiện một bộ phim kinh dị của riêng mình. Sau khi hoàn thành kịch bản cho đứa con tinh thần của mình, họ đã gửi nó đến cho hàng loạt nhà sản xuất tại Hollywood để nhận được kinh phí thực hiện. Và hai chàng trai trẻ đã gặp may.

Cảm thấy hứng thú với ý tưởng đó, hai hãng sản xuất là Evolution Entertainment và Twisted Pictures đã đồng ý cấp cho Wan và Whannell 1,2 triệu đô la để làm một bộ phim dài, dựa trên kịch bản nói trên. Tác phẩm sau khi hoàn thành đã ngay lập tức nhận được tiếng vang lớn tại Liên hoan phim Sundance năm 2004 và trở thành cú sốc phòng vé khi kiếm được hơn 103 triệu đô la trên khắp thế giới. Bộ phim đang được nhắc đến ở đây chính là Saw, tượng đài cho dòng phim kinh dị tra tấn và là nền móng cho những thành công sau này của Wan.

mv5bzgfmmdkwzmmtndgwmi00oty0lwjjy2etm2rjzdnkytc5mwfhxkeyxkfqcgdeqxvynjq4ode4mzq v1 sy1000 cr0 0 1483 1000 al

James Wan trên trường quay Saw - bộ phim mang lại tên tuổi cho anh

Tiếp nối thành công từ phần 1, Wan và bạn mình, Whannell đã thực hiện thêm 7 phần phim khác. Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2013, anh tiếp tục cho ra mắt thêm các bộ phim gây tiếng vang như thương hiệu Insidious, Dead Silence và đáng chú ý nhất, không thể không nhắc đến The Conjuring.

Tác phẩm kể về những cuộc điều tra của hai nhà tâm linh học Ed và Lorraine Warren giúp Wan nhận được con mưa lời khen từ các nhà phê bình và đem lại cho nhà phát hành 319 triệu USD tại phòng vé, trở thành một hiện tượng toàn cầu. Với thành công của mình, Wan trở thành một trong những nhà làm phim được săn đón nhất ở Hollywood khi liên tiếp cầm trịch cho nhiều bộ phim nổi tiếng như Fast and Furious 7 hay Aquaman. Dù nằm ngoài định hướng phim kinh dị truyền thống, anh cũng đạt được nhiều thành công lớn với hai tác phẩm kể trên khi Fast 7 thu được hơn 1 tỉ đô ngoài rạp, còn Aquaman đưa DCEU trở lại cuộc đua vũ trụ siêu anh hùng với Marvel.

2431 d116 00024rv2 2040 0 0

James Wan với Vin Diesel - ngôi sao loạt phim Fast and Furious

edc1beb7f9f610a849e7

Wan và các diễn viên trên trường quay Aquaman

Khác với James Wan vốn đi theo định hướng kinh dị từ đầu, Jordan Peele lai bắt đầu sự nghiệp của mình trong vai trò một nghệ sĩ hài. Ban đầu, anh được biết đến nhiều thông qua trang loạt phim hài Key & Peele và nhiều vai diễn trong phim Wanderlust (2012) hay Keanu (2016). Đến năm 2017, Peele mới cho ra mắt bộ phim đầu tay của mình, Get Out.

oscar 2018 va nhung khoanh khac khien ban cam thay ngay hom nay sang bung 15202384227340

Với Get Out, Peele còn nhận được tượng vàng Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất

Bộ phim đả kích nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ lập tức gây nên cơn sốt tại các phòng vé trên thế giới, trở thành bộ phim sinh lời nhất năm đó (255 triệu USD doanh thu so với 4,5 triệu USD kinh phí). Tác phẩm cũng giúp nhà phát hành độc lập Blumhouse trở thành cái tên đáng gờm trong giới làm phim kinh dị. Hiện tại, bên cạnh thành công của Us, Jordan Peele cũng đang đảm nhiệm vai trò chỉ đạo sản xuất series The Twilight Zone, được làm lại từ loại phim truyền hình nổi tiếng trong thập niên 70.

la 1553539821 w2c1grxemo snap image

Peele hiện đang tiếp tục phủ sóng báo chí trên thế giới với tác phẩm mới, Us

Sau thành công của Wan và Peele, các hãng phim lớn bắt đầu sản xuất phim kinh dị của riêng mình và đẩy mạnh việc phân phối những bộ phim được thực hiện bởi những nhà làm phim độc lập, cũng thuộc thể loại này. Một số thành công có thể kể đến trong thời gian gần đây như A Quiet Place, đạo diễn và sản xuất bởi John Krasinski và Emily Blunt, mang về cho hãng phát hành Paramount 328 triệu USD. Hay như sự thành công bất ngờ của Halloween do Blumhouse sản xuất, với doanh thu 253 triệu USD trong năm 2018.

quiet place

Krasinski đảm nhiệm cả vai trò đạo diễn và diễn viên trong A Quiet Place

halloween 2018 novelization

Sát nhân Michael Myres được hồi sinh lần nữa trong bộ phim Halloween (2018)

Điều này chứng minh rằng, với sự trợ giúp trong khâu quảng bá và phân phối của các ông lớn, các khán giả mới có thêm cơ hội để tiếp cận các tác phẩm kinh dị chất lượng, đồng thời, đa dạng hóa những bộ phim ngoài rạp, vốn đang bội thực với dòng phim chuyển thể hay các phần prequel, sequel từ những thương hiệu có sẵn. Mong rằng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ được thưởng thức thêm nhiều bộ phim thuộc thể loại kinh dị hơn nữa và có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn khi đến thưởng thức phim ở ngoài rạp.

Theo: CBR
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.