• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Khi chính J. K. Rowling là lý do khiến 'Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald' không thành công như mong đợi

Phim ảnh

Có vẻ như những câu thần chú của Harry Potter cũng không thể mang đến sự thành công cho bộ phim Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald. Với rating chỉ 40% (theo trang Rotten Tomatoes) và quan trọng hơn, bộ phim làm các nhà phê bình cũng như fans của loạt phim này bối rối, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald là một cuộc phiêu lưu phức tạp với quá nhiều cú twist.

Không có câu hỏi nào về người chịu trách nhiệm cho việc lựa chọn mạch truyện, bởi vì cô ấy chính là người đã tạo ra thế giới này ngay từ lúc ban đầu. Như phần đầu tiên của series, J. K. Rowling cũng chính là người viết kịch bản cho Crimes of Grindelwald, duy trì sự đặc trưng của Thế giới Phù thủy mà cô đã tạo ra nhiều thập kỉ trước.

Nếu Fantastic Beasts cũng có thể tạo ra một tia lửa điện như Harry Potter đã làm để trở nên nổi tiếng toàn cầu, thì sẽ không có bất cứ băn khoăn nào về việc Rowling tiếp tục vai trò biên kịch của mình. Tuy nhiên, có quá nhiều vấn đề trong bộ phim này khiến cho mọi người cảm thấy rằng Rowling đã lơ là với những thứ mà khán giả thật sự thích. Và đây có thể chính là một tin tức xấu cho loạt phim đình đám này. Hai nhà phê bình Liz Shannon MillerKate Erbland của tờ IndieWire đã chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này.

LIZ: “Fantastic Beasts không phải là trường hợp đầu tiên, đã có nhiều bộ phim được tạo ra cùng một nhà sản xuất nhưng nó lại làm giảm chất lượng của các phần tiếp theo trong tương lai. Một ví dụ tai tiếng nhất có thể kể đến là George Lucas: ông là biên kịch và đạo diễn phần đầu của loạt phim Star Wars, sau đó ông chỉ tham gia sản xuất (mà không viết kịch bản) các phần sau như Empire Strikes Back và Return of the Jedi. Vì vậy, khi việc Lucas chỉ viết kịch bản và làm đạo diễn cho các phần đầu của loạt phim được công bố, Star Wars bắt đầu quay về với việc định hình lại thương hiệu với hàng loạt những cảnh phim nổi bật được 'bắt chước' như 'thần lực' hay 'I hate sand'.

jk

Nhà làm phim George Lucas

Nhưng quan trọng nhất, những cảnh tái hiện này không tệ như những gì chúng ta nhớ, chỉ là chúng làm mất đi sự đặc trưng của nhân vật cũng như câu chuyện được tạo nên từ đầu. Sau khi Disney mua lại LucasFilm thì những phần phim Star Wars sau này được chỉ đạo sản xuất bởi Kathleen Kennedy, dẫn đến nhiều ý kiến tranh cãi quanh việc liệu đây có phải Star Wars chính hãng hay không. Và có một sự thật không thể tranh cãi là khi Lucas không còn hoàn toàn kiểm soát việc sản xuất, câu chuyện trong phim đã là một câu chuyện ở một thiên hà khác, xa rất xa.

Kate, cô có nghĩ Fantastic Beasts cũng là trường hợp tương tự như thế?"

KATE: "Sau khi kiên nhẫn ngồi lại để xem bộ phim, tôi đã dành hàng giờ với cố gắng tháo gỡ những mắt xích rối rắm trong câu chuyện, và nhận thấy rất nhiều trong số chúng là dư thừa! Trong khi đó, sự chú ý của tôi đều dành hết cho mấy chi tiết bé nhỏ không quan trọng (như là bé niffler chẳng hạn!). Và tôi nghĩ rằng Fantastic Beasts đang đứng trước nguy cơ sẽ đi vào vết xe đổ của Star Wars. Tất cả những điều tạo nên thế giới huyền diệu của Harry Potter hầu như không xuất hiện trong phần phim này. Phần đầu tiên của loạt phim mở rộng, Fantastic Beasts and Where To Find Them đã đánh lừa một số người hâm mộ rằng phần tiếp theo sẽ là sự trở lại với thế giới phép thuật mà chúng ta vẫn luôn ưa thích. Vì vậy chúng ta luôn mong đợi được nhìn thấy thế giới ấy một lần nữa trên màn ảnh rộng. Tôi hiểu điều đó, vì chính tôi cũng cảm thấy như vậy. Bộ phim, với lời hứa hẹn rằng đây sẽ là phần mở rộng về thế giới mà chúng ta vẫn luôn yêu thích kia, thật sự khiến người hâm mộ kì vọng rất nhiều.

Nhưng nó đã không làm được như đã hứa. Loạt phim mở rộng này đã khiến người xem thất vọng, đặc biệt là với Crimes of Grindelwald. Rõ ràng không ai có thể hiểu rõ về thế giới này hơn J. K. Rowling, nhưng khi Harry Potter là một bộ phim chuyển thể thành công từ bộ truyện tỉ mỉ với những chi tiết tinh tế đáng để chúng ta đóng khung từng tập, thì Fantastic Beasts lại là một mớ lộn xộn, góp nhặt từ những cuốn sách giáo khoa, những chi tiết thần thoại bé tẹo, cùng với những chuyện tầm phào trong Thế giới Phù thủy để chứng minh rằng đây là một loạt phim 5 phần đầy sáng tạo. 5 phần lận! Và điều này có thể chấp nhận được nếu cái mớ hỗn độn đó có một thứ gì đó hay ho: như những nhân vật đặc biệt không thể xóa nhòa, hoặc một thế giới giàu trí tưởng tượng, hoặc chỉ cần cái cảm giác rằng những phần phim này sẽ hướng về một điều gì đó có ý nghĩa, (có thể là mấy con niffler chăng?)

jk1

Nhân vật niffler trong "Fantastic Beasts"

Không có bất cứ yếu tố nào đáng xem ở loạt phim này cả, ngay cả nếu thật sự có một yếu tố, thì nó cũng nằm im lìm trong một cái gói nhỏ, bị đá khỏi nội dung chính để còn chừa chỗ cho những chi tiết cồng kềnh, khó hiểu được diễn tả bằng những nhân vật không có gì đặc biệt. Biết gì không Liz, còn tận 3 phần phim nữa của serie này, tôi thậm chí chẳng còn hy vọng là nó hay, chỉ mong nó không tệ hơn nữa thôi."

LIZ: "Về việc bộ phim dở như thế nào, hãy hỏi Warner Bros. để họ còn rút ra và tiếp tục trong những phần tiếp theo chứ. Một ví dụ gần đây về việc những tác giả cố gắng sáng tạo ra những phần tiếp theo khiến chất lượng của loạt phim sụt giảm chính là The X-Files, phần 11 của tác phẩm này vừa mới kết thúc trên Fox hồi đầu năm. Chris Carter đã hợp tác với một số nhà sản xuất từ tập đầu tiên, và đa số họ đều mắc kẹt với tác phẩm này, khi sản xuất nó từ phần này qua phần khác (trừ Vince Gilligan, người đã tách ra và tạo cho mình một thế giới nhỏ ở Albuquerque).

Nhưng bộ phim luôn là thế giới của Carter, và tình yêu của ông ta về mấy cuộc phiêu lưu phi lý và những câu chuyện thần thoại rối rắm. Còn cả cái sự bảo thủ rằng chỉ có mình ông ta mới biết điều gì tốt cho bộ phim. Những điều này khiến cả một loạt phim huyền thoại dần mất chất. (Gillian Anderson khá chắc chắn rằng cô ấy sẽ không tham gia vào bất cứ phần nào của tác phẩm này nữa, và qua bài đăng của cô trên mạng xã hội thì có vẻ lí do chính là Carter).

jk2

Gillian Anderson và David Duchovny trong “The X-Files”

Vì vậy, khi người ta nói về mùa 12 của The X-Files có thể sẽ không được sản xuất, thì lí do hẳn là về rating lẹt đẹt của mùa 11. Trong lúc đó, Fantastic Beasts đã có một khởi đầu khá khả quan. Vậy những phần tiếp theo còn phải tệ đến thế nào nữa thì loạt phim này mới chịu dừng lại?"

KATE: "Như nhiều trường hợp ở Hollywood và những bài rap hay, người ta đánh giá nó bằng tiền. Bộ phim tiếp theo không cần phải tệ để có thể thay đổi mọi thứ, nó chỉ cần kiếm được những đồng tiền xấu. Trong khi đó, The Crimes of Grindelwald đã kiếm được những đồng tiền tốt. Bộ phim không hề xuất sắc nếu xét trên phương diện hàn lâm hay kỉ lục phòng vé, nhưng ở Mỹ và cả nước ngoài, những con số rất khả quan, nhiều trong số chúng còn đạt được kỉ lục. Người xem muốn dành thời gian cho thế giới huyền diệu này, vì vậy hẳn sẽ cần nhiều hơn một tác phẩm tệ để phá vỡ mong muốn này.

Điều mà tôi muốn đề cập ở đây không chỉ là về mặt doanh thu, nó còn là vệ những nhận xét của khán giả. Đây không chỉ đơn giản là những bình luận của các nhà phê bình phim, đây là một yếu tố rất quan trọng để đánh giá tác phẩm này khi mà nó bao gồm cả những nhận xét từ những người yêu mến Harry Potter. Họ hoang mang và bối rối khi nhận thấy những yếu tố cơ bản nhất để gắn kết mạch truyện hoàn toàn không hề xuất hiện trong cái series được gắn mác là 'phần mở rộng của câu chuyện'. Tương tự như Carter và The X-Files, Rowling muốn sản xuất những sản phẩm tiếp theo với đội ngũ quen thuộc, gồm cô ấy, đạo diễn David Yates, và nhà sản xuất David Heyman. Điều này khiến cho những gì mà họ tạo ra dần trở nên phiến diện và không hiệu quả. Và nghe có vẻ điên rồ nhưng Rowling tạo ra thế giới ấy và giờ cô ấy đã không còn nhìn rõ được nó nữa."

LIZ: "Thật đáng buồn khi nhìn thấy những loạt phim nhạt nhẽo này vẫn có thể thành công, đặc biệt khi đặt chúng lên bàn cân với những series dài hơi thường xuyên được 'thay máu' và đổi mới. Star Trek sẽ không thể duy trì được đến hơn 50 năm nếu không có sự phát triển mà chỉ có nền đất tro bụi của vũ trụ. James Bond chính là một minh chứng khác của sự thường xuyên sáng tạo và đổi mới. Loạt phim Fast and the Furious đã trở thành một tượng đài sau khi Justin Lin tiếp nhận nó.

jk3

Fast & Furious luôn là bộ phim được săn đón

Những câu chuyện về cả một vũ trụ có thể khai thác như thế này đương nhiên sẽ nợ những người sáng tạo ra nó. Nhưng đôi khi, điều tốt nhất mà những tác giả có thể làm cho 'đứa con' của mình là biết được khi nào họ cần sự giúp đỡ."

KATE: "Nhắc đến đây, đối với những series phim nhiều phần như thế này, chúng ta, những khán giả, hầu như không hề có quyền quyết định: có những lựa chọn mà chỉ Rowling đưa ra mới có sự ảnh hưởng. Như việc casting Johnny Depp, điều này làm dấy lên một làn sóng phản đối kịch liệt từ người hâm mộ. Nhưng họ không thể ngăn cản được Rowling. Cô đã giải quyết nó một cách đơn giản bằng việc viết vài dòng trên trang web của mình.

Và đó là còn chưa nhắc đến vấn đề giới tính của Dumbledore và cái cách điều này được giới thiệu trong bộ phim. Tuyên bố rằng Dumbledore gay là một bước đi to lớn và chỉ có thể được tạo ra bởi Rowling. Vì như thế, bộ phim mới của cô sẽ được đảm bảo. Rồi sau đó, chỉ với một cái bắt tay và một vài lời giải thích thưa thớt là đã tóm gọn cuộc đời của Dumbledore và Grindelwald. Thật là một chiêu trò rẻ tiền! Thậm chí chiêu trò này còn được thực hiện bởi chính tác giả!"

LIZ: "Đây đều là những yếu tố quan trọng, nhưng quan trọng nhất là Rowling vẫn nắm giữ vai trò chủ chốt. Quyết định của nữ tác giả ảnh hưởng đến hầu hết đến các yếu tố. Và những quyết định này khiến cộng đồng người yêu thích Harry Potter phải xáo trộn mỗi khi tự hỏi về các tiêu chuẩn và sự liền mạch.

Tuy nhiên, vẫn còn một điều tích cực về việc này: Những vấn đề đều bắt nguồn từ Rowling, vậy thì chính Rowling là người có sức mạnh để giải quyết chúng."

Theo: IndieWire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.