• Về đầu trang
Chim Nho Nhỏ
Chim Nho Nhỏ

Không phải Thanos, Loki mới là 'kẻ phản diện' tuyệt vời nhất trong lòng người hâm mộ MCU

Phim ảnh

Bên cạnh những siêu anh hùng khác của Vũ trụ Điện Ảnh Marvel - MCU (Marvel Cinematic Universe), nhân vật phản diện Loki là cái tên đặc biệt nổi trội, thậm chí có lúc lấn lướt độ nổi tiếng người anh trai của mình - Thor.

Với nội tâm có chiều sâu được Marvel Studio xây dựng một cách tỉ mỉ kết hợp cùng sự hóm hỉnh, thông minh trong lỗi diễn xuất của Tom Hiddleston, nhân vật Loki đã trở thành cái tên yêu thích của hàng triệu người hâm mộ MCU.

Tuổi thơ không may mắn: từ đứa trẻ mồ côi thành kẻ ác

Loki được sinh ra tại Jotunheim, là con trai của Vua Khổng Lồ Băng Laufey. Sau cuộc chiến tranh đẫm máu giữa chủng tộc Khổng Lồ Băng và người Asgard, Odin tìm thấy Loki trong một ngôi đền nhỏ và quyết định đem đứa trẻ non nớt ấy về, nuôi nấng cùng con trai ruột của mình là Thor.

baby loki shapeshifting

Loki có thân hình nhỏ và yếu ớt so với đặc tính chủng tộc của mình

Trong quá trình nuôi dạy hai đứa nhỏ, dù Odin nói rằng ngai vàng sẽ thuộc về người cố gắng nhất nhưng với trí thông minh bẩm sinh của mình, Loki hiểu được Odin luôn thiên vị người anh trai Thor hơn.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tâm lí phản nghịch, ghen ghét và quyết tâm giành được ngôi báu bất kể thủ đoạn của Loki.

8

Hình ảnh Odin dắt tay Thor và Loki trong "Thor" (2011)

Thực chất, so với bất cứ ai, Loki càng yêu thương người cha nuôi, mẹ nuôi và anh trai của mình. Dẫu có những lúc tưởng chừng Loki sẽ tàn nhẫn ra tay với họ, song người cuối cùng chịu thiệt sau mỗi cuộc chiến đều là Loki.

Chàng trai ấy đơn thuần chỉ là người khát vọng gia đình, khát vọng cảm giác được yêu thương và được mọi người tôn trọng.

loki kid to god

Vì cớ gì đứa trẻ tràn đầy sức sống trở thành vị thần hung tợn?

Vậy do đâu, Loki từ một đứa trẻ non thơ trở thành kẻ ác mang theo hiểm nguy cho xã hội loài người? Là vì sẵn trong thâm tâm Loki chứa đựng những mưu toan đen tối, hay sự hắt hủi và những lời nói dối của Odin làm trái tim Loki giá lạnh?

Từ phản diện đến phản anh hùng: Con đường Loki tìm lại bản thân

Một Loki từng bất chấp mọi thứ để giành giật ngôi vua, một Loki từng không tiếc quá khứ tuổi thơ để tàn sát người anh trai, một Loki mượn tay Thanos với lí tưởng xâm chiếm, thống trị Midgard (Trái Đất), một Loki tưởng chừng khi ác độc thực chất lại là người có trái tim mềm yếu.

Và người khơi gợi lại những tìm cảm gia đình, những điều tốt đẹp trong Loki không ai khác ngoài Thor. Có thể nói, trên con đường tìm lại bản thân mình sau những vấp ngã thất bại, người anh trai Thor đóng một vai trò không nhỏ trong mỗi sự kiện mà Loki trải qua.

loki and thor 1

Trên con đường tìm lại bản thân mình của Loki luôn có sự hiện diện của Thor.

Nếu hỏi rằng, Loki có quan tâm người anh trai của mình không? Câu trả lời chắc chắn là "có". Hơn một ngàn năm cùng nhau chung sống và lớn lên, tình cảm anh em giữa họ vẫn thấp thoáng bóng dáng những kỉ niệm hạnh phúc, vô tư từ thưở nhỏ.

Tuy nhiên, dù Loki có quan tâm Thor bao nhiêu, trong suy nghĩ của anh ta vẫn chất chứa những vấn đề tồn đọng xen kẽ thứ tình cảm thuần túy ấy. Đó là ngai vàng, là những xung đột trong mối quan hệ của cả hai, mong muốn chứng tỏ mình trong mắt Odin hay sự mặc cảm tự ti về tài năng khi đứng trước người anh trai của mình.

Tất cả đã dẫn đến sự sụp đổ của một vị thần, sự thất bại của một con người đang cố gắng khẳng định giá trị tồn tại và đứng lên vì niềm kiêu hãnh cho cho chính mình.

loki 3

Những lời dối trá của Odin là nguyên do lớn dẫn đến mâu thuẫn anh em giữa Thor và Loki

Thế nhưng, những gút mắc, mâu thuẫn và ác niệm trong lòng Loki dường như tan biến theo cái chết của Odin, để lại hình ảnh một vị Thần Lừa Lọc với tâm hồn trống rỗng, mất mát và cô đơn.

fotojet

Khi Odin mất đi, không có khoái cảm mà chỉ còn nỗi đau trong lòng Loki

Chấp niệm về tình cảm với người em trai của mình trong Thor chưa từng bị lay động, dẫu cho những tội lỗi, sai trái mà Loki từng phạm phải. Điều đó đã níu giữ lại trái tim của Loki, trở về với gia đình, với quê hương, dân tộc mình.

Sự thay đổi ấy được thể hiện rõ rệt ở từng giai đoạn biến chuyển tâm lí khi Loki đối diện với Thor trong Thor: Ragnarok (2017).

loki and thor

Cuộc gặp gỡ của Loki và Thor luôn mang đến chút hóm hỉnh cho khán giả

Thay đổi thế nào, Loki vẫn thích tỏ ra là kẻ gian xảo với những trò chơi khăm Thor bất thành, vậy nhưng không khí giữa hai anh em lại đem đến cho khán giả cảm giác yên bình, ấm áp xen chút vui nhộn, đáng yêu.

loki and thor 3

Phân cảnh kề vai sát cánh chiến đấu hiếm hoi của Loki và Thor trong "Thor: Ragnarok"

loki and thor 2

Khi cả hai tìm kế hoạch để cướp phi thuyền của Grandmaster

loki and thor 4

Và trò chơi "Get help" "thần thánh" của hai anh em từ thuở non thơ

Sau khi bị Thor bỏ lại trên hành tinh rác vì trò lừa vặt vãnh của mình, Loki hoàn toàn có thể sống sót cùng quân phản loạn Sakaar với vụ cướp phi thuyền Grandmaster thành công, song anh ta đã lựa chọn đánh chiếc tàu trở về quê hương để cứu đồng bào cùng người anh trai Thor.

animated gif source 2

Loki cùng quân nổi loạn Sakaar trở về cứu trợ dân tộc Asgard

Khán giả như vỡ òa cảm xúc khi Loki có thể tìm lại được bản ngã của chính mình. Và mặc cho những sai lầm trong quá khứ, Hoàng tử của Asgard vẫn quay trở về cứu trợ trong sự chào đón nồng nhiệt và biết ơn của người dân nơi đây.

Thế nhưng niềm vui chưa đến được bao lâu, người hâm mộ càng ngỡ ngàng, sững sờ trước sự ra đi của Loki chỉ trong những phút đầu của Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực.

aw 21 trailer pic

Loki dâng khối Tesseract để cứu lấy mạng sống trong gang tấc của Thor

Trong suốt những bộ phim Marvel mà Loki xuất hiện, người ta thường nhớ tới nhân vật này như một kẻ gian manh, xảo trá, bạo ngược nhưng đáng thương vì những thất bại liên tiếp.

Vậy nên, hình ảnh một Loki ương ngạnh, kiêu hãnh, thà chọn tuyệt lộ cũng không chấp nhận khuất phục trước kẻ thù tàn sát dân tộc mình đã để lại những rung động sâu sắc và sự tiếc thương vô ngần trong lòng người hâm mộ.

loki 1

Khi kẻ ác viết nên câu chuyện anh hùng của riêng mình

Dù thắng hay thua, dù sống hay chết, Loki sẽ luôn ngẩng cao đầu với niềm kiêu hãnh bất diệt và viết nên câu chuyện anh hùng của riêng mình.

Loki và Tom Hiddleston: Khi cả hai sinh ra là dành cho nhau

Bên cạnh lối xây dựng nội tâm nhân vật sâu sắc và phong phú của Marvel, một trong những lí do lớn giúp Loki chiếm được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả, không thể không nhắc tới sự đóng góp của chàng diễn viên điển trai thủ vai nhân vật này - Tom Hiddleston.

tom hiddleston attract

Nhân vật Loki đưa Tom Hiddleston lên vị trí ngôi sao hạng A Hollywood

Cơ may đến với Hiddleston khi anh lọt vào mắt xanh của đạo diễn Kenneth Branagh. Ông từng nói rằng, mỗi diễn viên đều có những điểm riêng biệt, và Hiddleston là người hoàn toàn phù hợp những tiêu chí của nhân vật Loki.

Trên thực tế, Hiddleston đến Vũ trụ Điện ảnh Marvel để thử vai Thor. Thế nhưng, xét về mặt thể hình, vóc dáng mảnh khảnh của anh không thể so bì với thân hình lực lưỡng của Chris Hemsworth.

Sự kém duyên giữa Tom Hiddleston và nhân vật Thor lại là tiền đề mở ra con đường xán lạn hơn trong sự nghiệp diễn xuất và sự phát triển vượt bậc về mặt tên tuổi của anh.

Hình ảnh Tom Hiddleston khi anh thử vai nhân vật Thor

Khác với nguyên tác truyện tranh, một nhân vật phản diện thuần túy, Loki trên màn ảnh rộng, Loki của Tom Hiddleston chứa đựng những góc nhìn đa sắc hơn với một quá khứ u buồn, một nội tâm đầy mâu thuẫn bên cạnh trái tim thuần hậu.

loki crying

Một Loki đầy xúc cảm trong những phân cảnh của "Thor" (2011)

loki khoc

Ngỡ ngàng, bi thương

loki het

Căm phẫn, uất ức, sự đau khổ tột cùng trong Loki trước sự thật về thân phận, số mệnh của mình bị Odin sắp đặt

loki sad

Nội tâm u tối, sầu muộn đằng sau một Loki gian manh, xảo quyệt

loki anger

Từ những khoảng khắc điên dại vì phẫn nộ

loki hung ton

Đến sự hung tợn, ác liệt của Thần Lừa Lọc đều được Tom Hiddleson thể hiện xuất sắc

loki cuoi gian manh

Ở một góc độ khác, "đàn ông không xấu, phụ nữ không yêu" là cách Loki khiến người hâm mộ nữ "đổ đứ đừ"

loki dep trai

Và vẻ đẹp hào hoa phong nhã cũng là lí do khiến cái tên Loki được nhiều người yêu thích

Dẫu cho Loki đã "ra đi" trước sự tàn bạo của Thanos, nhưng khán giả luôn mong chờ một kết cục thay đổi trong Avengers 4 để có thể gặp lại nhân vật phản diện tuyệt nhất trong lòng người hâm mộ MCU.

"I assure you, brother.

The sun will shine on us again."

(Em cam đoan với anh, anh trai.

Mặt trời sẽ soi rọi chúng ta một lần nữa)

Loki - Avengers: Infinity War

loki

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.