• Về đầu trang
Huyền
Huyền

Khuấy đảo phòng vé thế giới nhưng cuối cùng, 'Crazy Rich Asians' lại 'ngã ngựa' đau đớn tại Trung Quốc

Phim ảnh

Bom tấn phòng vé mùa hè của thế giới cuối cùng đã đặt chân tới Trung Quốc vào tuần này. Tuy vậy, bộ phim chỉ nhận được phản ứng thờ ơ từ phía khán giả, trái ngược hẳn với sự tấp nập nơi phòng vé xứ Tây.

Cá kiếm tới hơn 235 triệu USD trên toàn cầu, trở thành bộ phim hài lãng mạn có doanh thu cao nhất thập kỉ này nhưng ở thị trường tỷ dân, Crazy Rich Asians thu về có 6 triệu nhân dân tệ (NDT), tương đương 862.000 USD sau ba ngày công chiếu. Ở trên trang Douban, bộ phim cũng chỉ nhận được số điểm khiêm tốn 6,2/10. Thậm chí, một trang điện ảnh nổi tiếng khác là Maoyan còn không thèm chấm điểm cho phim.

Tình cảnh ảm đạm của Crazy Rich Asians trái ngược hoàn toàn với A Cool Fish - một bộ phim quốc nội kinh phí thấp. Sở hữu một dàn diễn viên không tên tuổi nhưng bộ phim đã gây bất ngờ lớn khi đạt doanh thu trong ngày đến 40 triệu NDT, giúp phim thu được đến hơn 500 triệu NDT tiền vé từ ngày khởi chiếu (16/11).

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kevin Kwan, Crazy Rich Asians có sự góp mặt của Dương Tử Quỳnh, Constance Wu và Henry Golding. Phim gây chú ý với công chúng khi là bộ phim đầu tiên có toàn bộ diễn viên là người gốc Á trong lịch sử Hollywood. Có nhiều cảnh quay mang đậm hơi thở truyền thống Trung Hoa (cảnh chơi mạt chược, làm há cảo, lễ cưới theo phong tục truyền thống của Trung Quốc và sự xuất hiện của tiếng Quảng Đông bên cạnh tiếng phổ thông) cùng sự xuất hiện của nhiều bản nhạc tiếng Trung trong album nhạc phim, Crazy Rich Asians được kì vọng sẽ phá đảo phòng vé Trung Quốc – thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

Thành công vượt bậc của Crazy Rich Asians trên toàn thế giới đã khiến nó trở thành bệ phóng hoàn hảo, đưa các diễn viên như Constance Wu hay Henry Golding trở thành những minh tinh màn bạc. Với sự nổi tiếng của phim, người ta đã mường tượng ra cảnh khán giả xứ Trung chen chân xếp hàng mua vé để tìm hiểu tại làm sao, một bộ phim với đầy nét truyền thống của hôn nhân Trung Quốc lại hớp hồn được khán giả nơi trời Tây. Tuy nhiên, hiện thực lại khác hẳn những mơ mộng ấy.

a1

Dương Tử Quỳnh, Constance Wu và Henry Golding trong phim

Các diễn đàn online ở Trung đã thử tìm hiểu nguyên nhân cho sự ghẻ lạnh của khán giả Trung Quốc với Crazy Rich Asians.

Hầu hết người dùng đều cho rằng nội dung phim không có gì quá mới lạ. Câu chuyện Hoàng tử - Lọ Lem bên bà mẹ chồng kiêm gia chủ của một gia tộc siêu giàu luôn cố cấm cản chuyện tình cảm của con mình với một cô gái bình thường khác đã được điện ảnh Trung Quốc khai thác đến nhàm. Dân tình bị thu hút bởi những câu chuyện thâm cung nội chiến, đấu tranh giành quyền lực như Diên Hy Công Lược hơn.

Cư dân mạng ở Weibo cũng chia sẻ cảm nghĩ của mình:

- Thời đại này rồi còn ai thèm tới rạp xem phim về Hoàng tử Lọ Lem nữa cơ chứ?

- Cái phim này tên tiếng Anh là Crazy Rich Asians, bộ mấy anh Tây tính chọc ghẹo tụi mình hay gì? Giờ nhà mình làm quả phim có tựa Stupid Americans hay Crazy Westerners thì chắc cũng nổi nè.

- Phim miêu tả trật lất cái không khí gia đình ở Trung Quốc rồi, đã thế kịch bản lại dở ẹc.

19f9d152 f6a6 11e8 93b8 bdc844c69537 1320x770 132846

Dương Tử Quỳnh luôn là cái tên yêu mến qua các bộ phim võ thuật như Ngọa Hổ Tàng Long. Tuy vậy, Dương Tử Quỳnh cũng chẳng thể cứu được tình cảnh thảm hại của Crazy Rich Asians trên phòng vé Trung Quốc

Chuyện một nhà gốc Hoa giàu nứt đố đổ vách chẳng đủ hấp dẫn để kéo khán giả Trung Hoa đến rạp dù dòng phim hài tình cảm đang làm ăn khá tốt ở phòng vé Trung Quốc. Năm ngoái phòng vé xứ Trung có Return of the Exes, là câu chuyện người trẻ đối mặt với người cũ của mình. Gần đây nhất, vào tháng 5 chúng ta lại có How Long Will I Love You, một câu chuyện tình yêu vượt thời gian của đôi trai gái.

Dàn diễn viên toàn gốc Á chính là điểm thu hút, giúp bộ phim thắng lớn ở phòng vé trời Tây. Black Panther cũng biến thành một hiện tượng văn hóa với cùng lý do khi đã thành công trong việc tôn vinh văn hóa người da đen. Tuy vậy, điểm nhấn này lại hoàn toàn mất tác dụng khi bộ phim được trình chiếu ở Trung Quốc. Có gì lạ đâu khi ngày này qua tháng nọ họ vẫn luôn được xem những bộ phim do người Hoa đóng?

a3

Diễn viên Jasmine Trần trên thảm đỏ buổi công chiếu Crazy Rich Asians ở Singapore

Việc bị chiếu muộn ở Trung Quốc cũng là một nguyên nhân góp sức cho sự ế ẩm phòng vé của phim. Khán giả xứ Trung bị xem phim chậm đến hơn 3 tháng so với các thị trường khác. Ở Bắc Mỹ, phim đã được khởi chiếu từ giữa tháng 8. Các thị trường châu Á khác cũng được thưởng thức phim ngay sau đó như ở Singapore là vào ngày 22/8, Hong Kong 23/8 và 24/8 ở Đài Loan.

Cục kiểm duyệt truyền thông Trung Quốc hiện đang theo chỉ thị cấp trên cố gắng loại bỏ đi những hình ảnh xa hoa phù phiếm, thay vào đó đề cao giá trị chủ nghĩa. Chính vì vậy, một bộ phim đặc tả lối sống xa hoa phù phiếm của một bộ phận người Hoa như Crazy Rich Asians khiến nhiều người lo lắng sẽ không vượt qua được cửa kiểm duyệt này. Có lẽ vì thế mà phim ra mắt khá chậm so với các thị trường khác.

Liệu sự ghẻ lạnh từ thị trường tỷ dân có khiến nhà sản xuất suy nghĩ lại về việc quay tiếp phần hai China Rich Girlfriend khi phần lớn cảnh sẽ được ghi hình ở Thượng Hải, Trung Quốc?

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.