• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Lý giải phim 'Vợ Ba' ngừng chiếu: Có dấu hiệu vi phạm Luật Lao Động và Luật Trẻ Em, không phải do 'thuần phong mỹ tục'

Phim ảnh

Như Lost Bird đã đưa trong bài "Công chiếu phim 'Vợ Ba': Không cắt cảnh nhạy cảm của nữ diễn viên 13 tuổi?" thì phim khá được ưu ái khi qua cửa kiểm duyệt của Cục điện ảnh, cảnh của Nguyễn Phương Trà My không bị cắt sửa nhiều.

Tưởng chừng như phim sẽ được công chiếu thuận lợi, tuy nhiên chiều ngày 20 tháng 5 đã có công văn khẩn yêu cầu Cục Điện Ảnh kiểm tra, báo cáo lại quy trình cấp phép vì có nhiều ý kiến trái chiều. Chiều 21-5, thông tin từ Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết nhà sản xuất Vợ Ba đã xin rút khỏi rạp chiếu vì sức ép của dư luận.

Trước đó đại biểu Quốc hội và quan chức thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã xác định việc cho phép công chiếu Vợ Ba có dấu hiệu vi phạm Luật Lao Động hiện hành.

Về việc này, nhiều bạn đọc còn nhầm lẫn giữa Quy chế kiểm duyệt phim và Luật pháp hiện hành của Việt Nam, Lost Bird xin giải thích ngắn gọn sau đây để bạn đọc dễ hiểu.

60675313 2348447442094102 3014883118407483392 n

Công văn của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch gửi Cục Điện Ảnh.

Thứ nhất, phim Vợ Ba có dấu hiệu vi phạm Luật Lao Động, Chương XI, Mục 1 - Lao Động Chưa Thành Niên gồm:

Điều 163, Khoản 1:

Không được sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách của họ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Điều 165, Khoản 1g:

Công việc khác gây tổn hại cho sức khoẻ, an toàn hoặc đạo đức của người chưa thành niên.

Lưu ý đóng phim là một hình thức lao động, các yếu tố có ảnh hưởng đến việc học của Trà My cũng như tác động của dư luận đến tâm lý Trà My sẽ được chuyên gia của Bộ xem xét.

gay xon xao boi canh nong nhung vo ba lai lam nguoi xem lanh gay boi su that nay 04 1557915085 558 width650height428

Việc một diễn viên nam lớn tuổi động chạm vào người thiếu nữ 13 tuổi, mô phỏng hành vi quan hệ tình dục là có dấu hiệu vi phạm Luật Lao Động.

Thứ hai, Phim Vợ Ba có dấu hiệu vi phạm Luật Trẻ Em.

Điều 4, Khoản 7:

Bóc lột trẻ em là hành vi bắt trẻ em lao động trái quy định của pháp luật về lao động; trình diễn hoặc sản xuất sản phẩm khiêu dâm; tổ chức, hỗ trợ hoạt động du lịch nhằm mục đích xâm hại tình dục trẻ em; cho, nhận hoặc cung cấp trẻ em để hoạt động mại dâm và các hành vi khác sử dụng trẻ em để trục lợi.

Điều 6, Khoản 15:

Từ chối, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời việc hỗ trợ, can thiệp, điều trị trẻ em có nguy cơ hoặc đang trong tình trạng nguy hiểm, bị tổn hại thân thể, danh dự, nhân phẩm.

Việc cấp phép của Cục Điện Ảnh cho phim Vợ Ba công chiếu mà các cảnh của Trà My được giữ lại đã có dấu hiệu vướng vào Điều 6, Khoản 15 kể trên.

Lưu ý các điều khoản trong hai Bộ Luật Lao Động và Luật Trẻ Em kể trên đều bao gồm các hình thức liên quan đến hoạt động có tính chất gợi tình, khiêu dâm.

vo ba3 1558141414 width1004height565

Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch nghi vấn quy trình cấp phép của Vợ Ba có vấn đề.

Trong trường hợp này, bất kể gia đình Trà My (bố mẹ, người giám hộ...) có cho phép Trà My tham gia đóng phim cùng ê kíp Vợ Ba đi nữa thì vẫn là phạm luật vì ảnh hưởng lâu dài về nhân sinh quan, về tinh thần của Trà My là không thể đảm bảo.

Hiện đơn vị sản xuất phim - Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng cho biết đã chủ động báo với nhà phát hành CGV ngưng chiếu phim bắt đầu từ 18 giờ cùng ngày 20 tháng 5. Đơn vị phát hành là CGV Việt Nam chưa có thông báo chính thức về cách giải quyết những vé đã được đặt (nếu có) như thế nào.

1 15580686174361181529012 crop 15580687328411037976811

Gia đình Trà My đồng thuận cho bé đóng phim không có nghĩa là đúng luật.

Như vậy, Vợ Ba của đạo diễn Nguyễn Phương Anh gặp sự cố do có vấn đề phát sinh liên quan đến Luật Lao Động và Luật Trẻ Em hiện hành, không phải do Quy chế kiểm duyệt của Cục Điện Ảnh. 2 bộ luật trên là do Quốc Hội ban hành căn cứ trên Hiến Pháp, vì vậy Quy chế kiểm duyệt do Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch ban hành không thể vượt lên luật.

Vả lại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn như trên là chỉ đạo cho Cục điện ảnh thẩm tra lại xem khi cấp phép có tham khảo văn bản luật khác hay chưa vì trường hợp phim có trẻ em đóng cảnh nóng như Vợ Ba chưa có tiền lệ, chứ không phải là công kích ê kíp làm phim hay nhà sản xuất vì lý do thuần phong mỹ tục.

Bạn đọc lưu ý để tránh có nhận xét sai lệch về bản chất vụ việc.

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.