• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'Malèna' - Tuyệt tác của nước Ý hay màn lái máy bay 'nặng đô' nhất lịch sử điện ảnh

Phim ảnh

Phim lấy bối cảnh năm 1940 khi Mussolini đưa nước Ý vào Thế chiến thứ 2 ở thành phố Castelcuto thuộc đảo Sicily. Ở vùng đất ấy, có một người phụ nữ đẹp lộng lẫy tên là Malèna.

Mái tóc dài đen nhánh, thân hình bốc lửa, gương mặt thoáng nét buồn rầu giống như một bức tượng, giống như một nữ thần. Thật khó để diễn tả rằng người ấy đẹp ra sao, chỉ có thể nói là đẹp. Vẻ đẹp khiến tất cả những người đàn ông đi qua đều phải ngoái đầu lại nhìn, vẻ đẹp khiến tất cả phụ nữ đều ghen tị và dị nghị.

malena

Tuy nhiên, vẻ đẹp ấy giống như một lời nguyền. Người được cả thế giới săn đón, hóa ra lại phải trải qua những đêm dài cô độc. Chồng của nàng, trung úy Nino Scordia, phải tham chiến tận Bắc Phi sau khi cưới vợ chỉ hơn một tháng. Buồn bã và cô đơn, Malèna suốt ngày lang thang trên các đường phố để giết thời gian.

190718 31 4

Giữa thời điểm chiến tranh leo thang, những cư dân của thành phố Castelcuto nào có quan tâm chi đến tình hình chiến sự, họ chỉ quan tâm đến nàng Malèna thôi.

Những tên đàn ông khao khát muốn được đặt nụ hôn lên bàn tay nàng, muốn được độc chiếm, sở hữu nàng. Những người phụ nữ xì xào bàn tán, đơm đặt những tin đồn sai sự thật, nói người phụ nữ ấy là đồ điếm, là thứ hồ ly tinh chỉ vì lòng ghen tị với sắc đẹp của nàng.

1492057825 14920532751096 male 2

Và đến một ngày, người phụ nữ ấy chẳng còn quan tâm đến điều gì nữa. Cha nàng mất vì bom đạn. Đàn bà trong thành phố nhân cơ hội cô lập nàng, tẩy chay không bán hàng cho nàng.

Dần dà, nàng gục ngã và phó mặc cho số phận. Mái tóc đỏ rực, son môi đỏ rực, Malèna đã thật sự trở thành kẻ mà những người đàn bà của Castelcuto vẫn gán cho nàng. Nàng trở thành gái bán hoa. Những lời đàm tiếu có thể đẩy con người ta đến bước đường cùng như thế nào? Malèna chính là một nạn nhân điển hình của việc đó.

Có lẽ, ngoài Monica Belluci, người được coi là biểu tượng tình dục thành Rome ra, thì không ai có thể diễn tả Malèna một cách xuất sắc như thế. Chẳng ai ngoài Belluci có thể làm tất cả đàn ông ngoái đầu lại nhìn. Đôi mắt buồn, gương mặt ngạo nghễ phớt đời, kết hợp cùng với thân hình bốc lửa - Belluci không cần phải "vào vai Malèna, vì cô chính là Malèna.

cloudygrippingirishterrier small

giphy

Giữa những người đàn ông khao khát được độc chiếm người phụ nữ ấy, có một cậu bé tên là Renato Amoroso ( Amoroso có nghĩa là Tình yêu trong tiếng Ý).

mal na 568279033 large

Cậu trai 14 tuổi đem lòng thầm thương trộm nhớ người phụ nữ lớn gấp đôi tuổi mình. Không chỉ là cảm nắng, đó là cả khao khát tình dục. Chúng ta thấy điều đó khi Renato lấy trộm chiếc quần lót của Malèna và giấu trong phòng.

Đẹp và cũng buồn biết mấy hình ảnh cậu nhóc gầy gò đạp xe theo Malèna trên mọi cung đường vàng nắng, nhuốm màu sầu bi của nước Ý những năm 40.

Nàng Malèna giống như một nữ thần - Có lẽ đó là bởi vì câu chuyện được kể từ góc nhìn của Renato. Bởi người đàn bà lớn tuổi ấy, là tình yêu của cậu, là giấc mơ của cậu, là khao khát của cậu. Chính vì thế nên trông nàng mới "phi thực" đến như vậy.

Phải chăng người con trai nào ở tuổi niên thiếu cũng đều có một giấc mộng? Một giấc mộng về người phụ nữ đẹp lộng lẫy nhưng mãi chẳng thể nào với tới?

by5czkacaaattec

Thời gian dần trôi, tôi cũng yêu thêm những người phụ nữ khác. Ai cũng nói rằng “Hãy nhớ em!”. Và tôi nói "Vâng, tôi sẽ nhớ em". Nhưng, người duy nhất mà tôi nhớ, đến tận bây giờ, chính là người duy nhất chưa bao giờ nói, Malèna.

Ra đời năm 2000, Malèna thật sự đã trở thành một kiệt tác nghệ thuật của nước Ý. Nó không chỉ là bộ phim đã đưa Monica Belluci lên thành biểu tượng sắc đẹp, mà còn là một tác phẩm hoàn hảo về cả quay, dựng và âm nhạc.

Các nhân vật trong Malèna không kể chuyện. Chỉ có hình ảnh kể, nhạc nền kể. Điều này cũng được các nhà phê bình công nhận, khi bộ phim dành được 2 đề cử Oscars cho Quay phim xuất sắc và nhạc phim xuất sắc.

Nó không chỉ là một câu chuyện về tình yêu. Malèna kể về thời kì cam go của nước Ý những năm 40, kể về số phận của những người phụ nữ. Có lẽ vì vậy mà tác phẩm mãi trường tồn với thời gian, và gần như không ai có thể thay thế hình ảnh Monica Belluci trong vai Malèna - một trong những nhân vật nữ đẹp nhất mọi thời đại!

giphy 1

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.