• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Người hâm mộ lại rơi nước mắt khi phát hiện ẩn ý đằng sau poster của 'Mộ Đom Đóm'

Phim ảnh

Mộ Đom Đóm (Graves of Fireflies) của cố đạo diễn Takahata Isao được ra mắt vào năm 1988. Đây được xem là một trong những bộ phim hoạt hình kinh điển nhất của hãng phim Ghibli và cũng được nằm trong danh sách những bộ phim hoạt hình hay nhất thế giới.

Mộ Đom Đóm là một trong những bộ phim phản chiến mạnh mẽ nhất từng được thực hiện. Kể từ khi ra mắt, bộ phim đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá từ trong và ngoài nước vì giá trị nghệ thuật và nhân văn của nó.

1

Lấy bối cảnh giai đoạn cuối Chiến tranh Thế giới thứ 2 tại Nhật Bản, bộ phim là những hình ảnh bom đạn rực sáng trên bầu trời nước Nhật.

Lấy bối cảnh giai đoạn cuối của Chiến tranh Thế giới thứ 2 tại Nhật Bản, bộ phim lấy hết nước mắt khán giả với câu chuyện đau lòng về hai đứa trẻ mồ côi, người anh là Seita và em gái của cậu là Setsuko. Người cha nhập ngũ và chết ở tiền tuyến, mẹ cũng bỏ mạng trong một lần thành phố Kobe bị ném bom bởi Không quân Mỹ.

Hai anh em vẫn sống sót nhưng lại phải đối mặt với sự ghẻ lạnh của người dì, cuối cùng chúng quyết định ra đi và nương náu dưới một căn hầm tránh bom bỏ hoang. Cuộc sống của hai anh em vô cùng khốn khó khi Seita phải trộm thức ăn còn Setsuko thì bị ốm nặng. Chiến tranh không chừa lại bất cứ hi vọng nào, Setsuko chết vì đói và bệnh. Còn Seita chết gục tại một nhà ga khi quân Nhật tuyên bố đầu hàng Mỹ.

4

Bộ phim lấy cạn nước mắt của rất nhiều khán giả trong suốt 30 năm kể từ ngày ra mắt.

Trong suốt 30 năm qua, Mộ Đom Đóm khiến không chỉ với những ai từng đi qua chiến tranh, mà cả những người thế hệ sau cũng không thể cầm lòng trước những nỗi đau mà bom đạn mang đến.

6

Có vẻ nỗi đau mà bộ phim mong muốn truyền tải không chỉ dừng lại ở đó. Gần đây một tài khoản Twitter đã khiến cộng động hâm mộ Ghibli xót xa khi chia sẻ phát hiện của mình về poster của Mộ Đom Đóm. Cụ thể, nếu tăng sáng tấm ảnh lên bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh chiếc máy bay B-29 đang thả bom từ trên trời xuống. Chỉ có một số đốm tròn là đom đóm, còn lại các đốm sáng hình bầu dục chúc xuống là bom.

2

Người dùng twitter đã chia sẻ dòng trạng thái như sau: "30 năm sau khi Mộ Đom Đóm ra mắt, người hâm mộ đã tìm ra một điểm đặc biệt trên tấm poster. Khi tăng độ sáng của tấm ảnh, bạn sẽ thấy một chiếc máy bay B-29 đang thả bom trên bầu trời. Những đốm sáng kì diệu mà chúng ta ngỡ là đom đóm, thì ra là một cơn mưa bom đạn. Và chúng ta lại khóc thêm lần nữa".

Đối với những ai hâm mộ Ghibli nói chung và bộ phim nói riêng, trong 30 năm qua poster bộ phim là hình ảnh ngập tràn niềm vui khi hai anh em Seita và Setsuko nô đùa cùng đom đóm toả sáng cả một bầu trời. Nhưng đến hôm nay, khán giả mới bàng hoàng nhận ra thứ ánh sáng xinh đẹp ấy thực tế là cơn mưa bom đạn do chiếc máy bay B-29 sừng sững trên bầu trời thả xuống. Một lần nữa, bức tranh hiện lên như nhắc nhở mọi người về sự hồn nhiên của trẻ con và cái chết gần kề là quá đau lòng dù đã bao nhiêu năm trôi qua.

5

Người hâm mộ xúc động nhận ra ẩn ý này sau 10 ngày cha đẻ của bộ phim Takahata Isao vĩnh viễn ra đi.

Năm nay cũng là năm đáng buồn khi cha đẻ của bộ phim là cố đạo diễn Takahata Isao qua đời. Và bộ phim vẫn sẽ tiếp tục làm đau lòng bất cứ thế hệ nào vì một cái kết tàn nhẫn và cũng quá đỗi xót xa.

Chiến tranh là mồ chôn của hi vọng và ước mơ của rất nhiều đứa trẻ, dù đã nhiều năm nhưng thông điệp mà Mộ Đom Đóm truyền tải vẫn khiến nhiều người xúc động. Chúng ta chẳng ai mong chiến tranh lại đến và cướp đi tính mạng của người vô tội.

Theo: Hotaku
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.