• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

‘Như Ý Truyện’ đối đầu ‘Diên Hi Công Lược’: Cuộc chiến khó phân định thắng thua nhất trong lịch sử phim Hoa ngữ

Phim ảnh

Sau nhiều lần vướng vào lùm xùm đạo nhái và trì hoãn công chiếu, cuối cùng Như Ý Truyện cũng ra mắt khán giả vào tối 20/8. Chỉ mới tập đầu, phim tạo ra hàng loạt tranh cãi trên các diễn đàn, bùng nổ thành chủ đề hot trên thanh tìm kiếm weibo. Trong khi đó, Diên Hi Công Lược cũng đi đến hồi kết với không ít tình tiết gay cấn, kéo theo muôn hình vạn trạng hiệu ứng truyền thông.

dien hi cong luoc 24

"Diên Hi Công Lược" đã tạo ra muôn hình vạn trạng hiệu ứng truyền thông.

Hai bộ phim truyền hình cùng lấy đề tài cung đấu, cùng chọn bối cảnh thời Càn Long, cùng phát sóng trên cả mạng trực tuyến đã tạo nên cuộc đối đầu hoành tráng nhất trong lịch sử phim Hoa ngữ.

Nhiều người cho rằng Như Ý Truyện sát lịch sử thì cũng có ý kiến đánh giá Diên Hi Công Lược chuẩn văn hoá cung đình Mãn Thanh. Những ý kiến so sánh, phân chia nặng nhẹ giữa hai bên cứ thế ồn ào.

006eqhargy1fubxs9euoij30u01hcjvw

"Như Ý Truyện" gây náo loạn các diễn đàn ngay từ khi công chiếu.

Tuy nhiên, xét về tình tiết, nhân vật và lối diễn của diễn viên, hai phim rất khó đánh giá bên nào vượt trội hơn, bởi lẽ Càn Long một mực sủng ái Phú Sát Hoàng Hậu trong Diên Hi Công Lược lại trước sau thâm tình với Như Ý trong Như Ý Truyện.

Kiểu sắp đặt mối quan hệ này cho thấy phim truyền hình không thể xem liên hoàn, hơn nữa từ góc nhìn của người chế tác, mỗi phim đều có cái đắt giá riêng đáng tán thưởng.

Sắp đặt nhân vật khác biệt, ai mới là "ánh trăng sáng" của Càn Long?

Trong cuốn Thanh Sử Cảo - Liệt Truyện - Hậu Phi ghi rằng, thời điểm hoàng hậu theo Càn Long vi hành đến Hàng Châu, bà đã to gan tự cắt tóc mình. Hành động phạm thượng này khiến bà bị Hoàng thượng lạnh nhạt, khi qua đời cũng chỉ được an táng chung với Thuần Huệ Hoàng quý phi.

Diễn biến trong sách là vậy nhưng ghi chép không để rõ danh tính và tranh hoạ của vị hoàng hậu này, câu chuyện của bà sau đó bị người đời bàn tán một thời gian dài. Càn Long không tiếp tục lập hậu, để lại khoảng trắng lịch sử khiến hậu thế không ngừng suy đoán và tưởng tưởng

Nhà chế tác Hoàng Lan cho biết: "Mặc dù Như Ý là nhân vật chỉ tồn tại một thời gian ngắn trong lịch sử nhưng chính vì thời gian ngắn ngủi nên mới có thể cho chúng ta nhiều không gian tưởng tượng. Cả câu chuyện và vận mệnh nhân vật trong 'Như Ý Truyện' vẫn dựa trên lịch sử mà tôn trọng, không quá nhiều phóng đại, là sự hư cấu hợp lý".

Tuy nhiên, điều khiến fan nguyên tác không ngờ đến là trong Như Ý Truyện, nhân vật Như Ý (vốn là Thanh Anh) lại được định sẵn là người con gái khiến Càn Long thương thương nhớ nhớ, không thể nào không lấy. Nhưng với Diên Hi Công Lược mà nói, "ánh trăng sáng" này lại là Phú Sát Thị.

nhu y truyen 7

"Như Ý Truyện" khắc hoạ mối tình giữa Càn Long và Như Ý.

dien hi cong luoc 22

"Diên Hi Công Lược" thể hiện mối tình giữa Càn Long và Phú Sát Dung Âm.

Những khán giả vừa theo dõi xong tác phẩm này đều chưa thích ứng với sự thay đổi tình cảm trong tác phẩm kia để lại bình luận:

Xem "Diên Hi Công Lược" rồi xem "Như Ý Truyện", một người là Hoằng Lịch Hoàng đế, một người là Hoằng Lịch A Ca, một người là Hoằng Lịch yêu Phú Sát Dung Âm, một người là Hoằng Lịch yêu Như Ý, thật rối bời.

"Như Ý Truyện" là phần sau của "Chân Hoàn Truyện" nhưng rõ ràng trong "Chân Hoàn Truyện" Tứ A Ca thích Phú Sát Thị, không nguyện lòng thỏa ý lấy Thanh Anh, vì sao đến "Như Ý Truyện" lại biến thành thanh mai trúc mã.

Như Ý Truyện kể về hành trình tình cảm mặn nồng đến phai nhạt của Ô Lạp Na Lạp Như Ý và Ái Tân Giác La Hoằng Lịch. Trong khi đó, Diên Hi Công Lược mặc dù có khắc họa tình cảm của Phú Sát Dung Âm và Ái Tân Giác La Hoằng Lịch nhưng vẫn tập trung khai thác mối quan hệ giữa bậc thiên tử với Lệnh Phi Ngụy Anh Lạc.

4827a92dly1fu49ztl703j21bf0qnamb

"Diên Hi Công Lược" vẫn tập trung khai thác mối quan hệ giữa Càn Long với Lệnh Phi Ngụy Anh Lạc.

Tuy nhiên, có một tình tiết khác biệt là, nhân vật chính trong Như Ý Truyện lại sống tại Diên Hi Cung, mà nơi đây nổi tiếng là chỗ ở của Lệnh Phi trong phim Diên Hi Công Lược.

4827a92dgy1fuaux6096bj21ac1xg7wh

Diên Hi Cung là nơi ở của Lệnh Phi trong "Diên Hi Công Lược".

Theo phân tích của truyền thông Hoa ngữ, điều này rất dễ tạo ra tình huống "tiên nhập vi chủ" - cái gì diễn ra trước đều được xem là đúng - từ đó tạo ra không ít so sánh, luận bàn.

Dẫu vậy, mọi so sánh đều khập khiễng vì việc sắp đặt nhân vật không đồng nhất, tính hư cấu của mỗi phim cũng khác biệt. Dù khán giả ấn tượng với "Chân Hoàn" Tôn Lệ hay "Phú Sát Thị" Tần Lam đều không thể bác bỏ "Ô Lạp Na Lạp" Châu Tấn.

Chế tác có tâm là cái đắt giá của mỗi phim

Trên phương diện chế tác, cả Diên Hi Công LượcNhư Ý Truyện đều có sự đắt giá của riêng mình. Cụ thể Diên Hi Công Lược thiết kế màu phim theo bảng màu Morandi, cách làm này rất được công chúng ưa chuộng. Còn Như Ý Truyện đầu tư phục sức tỉ mỉ khiến không ít người mở mang tầm mắt.

dien hi cong luoc 20

"Diên Hi Công Lược" thiết kế màu phim theo bảng màu Morandi.

dien ho cong luoc 21

dien hi cong luoc 23

Diên Hi Công Lược phải mất 5 tháng để chuẩn bị, không chỉ tham khảo khối lượng đồ sộ các tài liệu lịch sử mà còn chiêu mộ rất nhiều nghệ nhân dân gian chuyên chế tác hàng thủ công truyền thống đến từ hai tỉnh nổi tiếng là Chiết Giang và Giang Tô. Chưa kể Diên Hi Công Lược còn phải tham quan khảo sát hàng loạt bảo tàng để thấm nhuần toàn diện từ phục trang đến phong cách thời bấy giờ.

Như Ý Truyện thì nghiêm túc tuân theo nguyên tắc cân bằng giữa chân thực và duy mỹ, giữa tả thực và tả ý trong những lễ nghi, cách trang điểm, phục sức, bối cảnh và đạo cụ của cung điện.

nhu y truyen 4

"Như Ý Truyện" chú trọng cân bằng giữa chân thực và duy mỹ.

nhu y truyen 5

nhu y truyen 6

Trong hai tập đầu tiên của Như Ý Truyện, phân cảnh gây ngạc nhiên nhất chính là nghi thức tiến hành tang lễ và nghi thức đăng cơ. Phim tham khảo ghi chép lịch sử nhà Thanh nên xử lý phục trang và nghi thức rất tốt. Cảnh phim trước Thái Hòa Điện cũng quy tụ 976 diễn viên quần chúng, thể hiện sự hoành tráng trong lễ đăng cơ của Hoàng đế.

Lễ đăng cơ của Càn Long được dàn dựng hoành tráng.

Đối với lễ nghi trong Như Ý Truyện, chuyên gia phụ trách Trương Hiểu Long cho hay, đội ngũ nghi thức của phim đều cố gắng tôn trọng lịch sử hết sức có thể. Theo tiết lộ, trong giai đoạn chuẩn bị, đội nghi lễ chính đã dành gần ba tháng để tổ chức và học nghi thức.

Đoàn làm phim sau đó được giảng giải các nghi thức này rồi tiếp tục được bồi dưỡng thêm kiến thức từ các chuyên gia am hiểu lịch sử nhà Thanh, nhờ đó các diễn viên đều thuận lợi nhập vai đúng với nhân vật của mình. Trong suốt quá trình quay phim, các chuyên gia tư vấn của Bảo tàng cố cung cũng ra sức giúp đỡ quá trình thực hiện lễ nghi trong Như Ý Truyện.

nhu y truyen 29

Nghi thức cung đình trong "Như Ý Truyện".

nhu y truyen

Như vậy Diên Hi Công LượcNhư Ý Truyện đều có những ưu điểm của riêng mình, không thể lấy ưu điểm của phim này phân nặng nhẹ với phim kia, ngược lại không thể lấy khuyết điểm của phim này để tâng bốc phim kia.

Có thể nói, bất kì bộ phim nào dù hay dù dở cũng sẽ nhận được phản ứng hai chiều từ khán giả. Những phản ứng này là tiền đề để các nhà làm phim cải thiện và phát triển tốt hơn trong tác phẩm sau.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.