• Về đầu trang
Grewi
Grewi

Phim học đường lại cấm... khán giả tuổi teen: Chuyện vô lý nhưng đáng suy ngẫm tại Singapore

Cầu vồng

Bộ phim đồng tính tuổi teen Love, Simon sẽ ra rạp tại Singapore từ ngày 3/5/2018 nhưng thật bất ngờ khi Cơ Quan Phát Triển Thông Tin và Truyền Thông (IMDA) của quốc gia này phân loại phim ở mức R21, tức là cấm người xem dưới 21 tuổi. Đây là một tin không vui cho khán giả trẻ tuổi, đặc biệt là những thanh thiếu niên thuộc cộng đồng LGBT ở đảo quốc Sư tử vì thông điệp chính của bộ phim hướng tới giới trẻ.

love simon rating singapore

Love, Simon xếp loại R21 trong khi The Shape of Water xếp loại M18 (Chỉ dành cho khán giả trên 18 tuổi)??? Nguồn ảnh: Mothership

IMDA, cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá và phân loại phim của Singapore cho biết Love, Simon được xếp loại R21 bởi vì chủ đề đồng tính của bộ phim: "Chủ đề chính của phim xoay quanh một nhân vật đồng tính đi kèm với bản dạng giới là người đồng tính và những nỗ lực của cậu ấy để đạt được sự chấp nhận từ gia đình và bạn bè. Nhân vật chính được miêu tả vượt qua nỗi sợ hãi bị chối bỏ vì là gay và với sự hỗ trợ của bạn bè cũng như gia đình, cậu ấy dần đạt được sự tự tin để tìm ra danh tính thực sự của người bạn bí ẩn qua mạng. Các bộ phim có những mô tả, khám phá về sự trưởng thành một cách rõ ràng và chân thực như thế này được xếp loại R21 theo như hướng dẫn."

Để phản đối lại quyết định trên, một người dùng tên Thasha Monique Dharmendra đã mở đơn kiến nghị từ đầu tháng ba trên trang web change.org để thu thập các chữ ký cho phép bộ phim được chiếu tại Singapore với mức phân loại NC16 (Cấm trẻ em dưới 16 tuổi). Dharmendra viết rằng: "Bằng việc phân loại Love, Simon ở mức NC16, tôi tin rằng nó sẽ tác động tích cực tới những thanh thiếu niên trẻ tuổi đang đấu tranh để tìm kiếm sự chấp nhận từ gia đình và bạn bè. Điều ấy cũng cho mọi người hiểu được sự tự do và được chấp nhận là những gì cộng đồng này mong muốn. Hy vọng rằng, bộ phim cũng sẽ thay đổi nhận thức tiêu tức của người dân về cộng động LGBTQ+."

5abc0ab55fe3c

Nguồn ảnh: 20th Century Fox NZ

Tính đến ngày 01/04, sau gần một tháng diễn ra đã có hơn 12.000 người ký tên thể hiện mong muốn IMDA xem xét lại trường hợp của Love, Simon. Tuy nhiên, có vẻ như rất khó để thuyết phục được cơ quan này thay đổi quyết định của mình bởi vì Singapore nổi tiếng là một quốc gia kì thị LGBT khi việc quan hệ đồng tính ở đây vẫn bị xem là phạm pháp. Năm ngoái, bộ phim Beauty and the Beast khi phát hành tại Singapore cũng phải chịu nhiều áp lực khi có sự xuất hiện của một nhân vật phụ đồng tính. Giám mục Rennis Ponniah của nhà thờ lớn St. Andrew (chủ tịch hội đồng giáo hội Singapore) đã cảnh báo về nội dung đồng tính của bộ phim "Những bộ phim giải trí của Disney dành cho trẻ em thường liên quan đến các giá trị lành mạnh, chính thống...nhưng mọi thứ đã thay đổi vào lúc này. Các bậc phụ huynh nên đưa ra hướng dẫn cho con cái của mình về sự thay đổi này và cân nhắc những lựa chọn giải trí tác động nhanh chóng tới độ tuổi của chúng."

Love, Simon khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 4/5/2018, hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về phân loại của phim. Một số quốc gia khác trên thế giới thì xếp loại bộ phim như sau:

Mỹ: PG-13: Không thích hợp cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Australia: M: Được khuyến cáo dành cho cho thanh thiếu niên từ 15 tuổi trở lên. Các trẻ em dưới 15 tuổi cần được cha mẹ hoặc người giám hộ xem xét.

Philippines: R-13: Cấm trẻ em dưới 13 tuổi.

Hàn Quốc: 15: Chỉ dành cho đối tượng từ 15 trở lên.

Vương quốc Anh, Ireland: 12A: Thích hợp cho khán giả 12 tuổi trở lên.

Hà Lan: AL: Phù hợp với mọi độ tuổi.

Theo: Mothership.sg, Pinknews.UK và một số nguồn thông tin khác
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.