• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

Phỏng vấn đạo diễn James Gunn: Bị Disney sa thải không khác gì chia tay vợ sau 6 năm chung sống

Phim ảnh

Vào một ngày mùa hè oi bức năm ngoái, James Gunn bỗng nhiên bị Disney sa thải dù đang dần hoàn thiện phần kịch bản cho bom tấn Guardians of the Galaxy Vol. 3. Sự nghiệp của ông bỗng chốc bị đảo lộn bởi những dòng Tweet đùa cợt về ấu dâm và cưỡng hiếp từ thập kỉ trước. Đã lên tiếng xin lỗi nhưng James Gunn đành ngậm ngùi chia tay "nhà chuột" bởi sức ép dư luận quá lớn khi đó.

106979752 gettyimages 672335312

Việc James Gunn bị Disney sa thải từng khiến cộng đồng dậy sóng một khoảng thời gian dài sau đó.

Warner Bros. đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội và kí hợp đồng thực hiện phần 2 của Suicide Squad với vị "đạo diễn tỉ đô" này. Những tưởng mọi thứ đã êm xuôi thì Disney một lần nữa khiến dư luận hoang mang khi thuê lại Gunn cho Guardians of the Galaxy Vol. 3, dĩ nhiên là phải sau khi hoàn tất tác phẩm của đối thủ. Cuối cùng, ông cũng chính thức trả lời phỏng vấn trang Deadline về bài học nhớ đời trong cả sự nghiệp lẫn "mối tình" với 2 gã "đại gia" ngành điện ảnh hiện tại.

james gunn guardians of the galaxy 3 fired disney rehired marvel

Sau đó Alan Horn lại mời anh trở lại cầm trịch Guardians of the Galaxy Vol. 3.

Anh nghĩ sao khi được chủ tịch Disney Alan Horn mời trở lại vị trí đạo diễn cho Guardians of the Galaxy Vol. 3?

Lúc đó tôi vừa bàn về The Suicide Squad với Warner Bros. xong và rất háo hức thực hiện dự án. Rồi Alan kêu tôi tới văn phòng nói chuyện với ổng. Tôi tin là ổng là người tốt và muốn mời tôi trở lại vì cho rằng đây là điều đúng đắn. Tôi cũng biết chút ít về Alan từ hồi còn làm phim Scooby-Doo kìa. Tôi luôn thích và ngưỡng mộ cũng như bị cảm động bởi lòng trắc ẩn của ổng.

Ở Hollywood thì ai cũng "máu lạnh" cả. Ngành công nghiệp này là thế nhưng vẫn có rất nhiều người tốt. Tôi rất thích việc tìm ra cái tốt ở những nơi chúng ta không ngờ đến, thường là thông qua những nhân vật trong phim của tôi. Tôi xém nữa thì rơi nước mắt trong văn phòng của Alan. Nhưng sau đó tôi phải nói với Kevin Feige rằng đã kí hợp đồng làm The Suicide Squad nên khá là lo lắng.

james gunn guardians vol 3 20 years

Cảm giác bị Disney sa thải không khác gì chia tay vợ cũ sau 6 năm chung sống.

Cả Alan và Kevin đều chưa từng nhắm đến một đạo diễn khác nhưng việc anh bị sa thải lúc đó là quá rõ ràng. Anh đã đối mặt ra sao với việc mất đi thương hiệu do mình cố công đưa lên màn ảnh rộng?

Ừ thì tôi có nghĩ về điều đó trong lúc viết kịch bản The Suicide Squad nhưng tự an ủi rằng Guardians of the Galaxy đã "đi xa" lắm rồi. Cảm giác giống như vừa mới li hôn và vợ cũ nói rằng "chúng ta nên quên đi quá khứ và hãy tử tế với nhau nhé vì từng là một phần quan trọng trong cuộc đời của nhau kia mà!"

Nhưng tôi rất ghét việc nhìn lại khoảng thời gian 6 năm bên nhau với vợ và nghĩ rằng thật phí thời gian (James Gunn và vợ Jenna Fischer chia tay sau hơn 6 năm kết hôn). Thay vào đó, tôi nghĩ đó là khoảng thời gian mà bản thân trưởng thành hơn rất nhiều và cả hai thật sự yêu thương nhau. Đúng là có nhiều vấn đề xảy ra và tụi tôi thật sự không nên kết hôn nhưng 6 năm chung sống cũng đáng mà.

Tôi muốn cảm nhận theo cách đó về Disney. Tôi không muốn nhìn lại và cảm thấy cay đắng, buồn bã hoặc tức giận. Tất nhiên đó là tất cả cảm xúc tôi có lúc đó. Nhưng tôi chỉ muốn thoải mái nói lời chia tay, ngay cả trong cuộc họp diễn ra sau sự cố đó chỉ 1 hoặc 2 tuần.

mcdguof ec113

"Disney hoàn toàn có quyền sa thải nếu không thích những gì tôi nói."

Là một nhà làm phim nổi tiếng là thẳng thắn trên mạng xã hội, anh lại không phản ứng gì về vụ sa thải. Việc anh nhận tất cả lỗi lầm về bản thân rõ ràng đã ảnh hưởng rất lớn tới quyết định tái hợp tác của Alan. Anh đã nghĩ gì ngay lúc đó?

Tôi không trách ai cả. Tôi cảm thấy tồi tệ trong một khoảng thời gian dài vì những gì đăng tải công khai trên mạng xã hội và khiếu hài hước kém duyên của tôi. Đây là hậu quả ngoài ý muốn dành cho sự thiếu cảm thông trong chính những câu đùa của tôi. Tôi biết nhiều người đã bị tổn thương bởi những điều mà tôi đã nói và nhận toàn bộ trách nhiệm về mình. Disney hoàn toàn có quyền sa thải nếu không thích những gì tôi nói. Đây không phải là vấn đề tự do ngôn luận. Tôi không có gì phải tranh luận về vấn đề này.

Cái ngày định mệnh đó là khoảnh khắc dữ dội nhất trong cuộc tôi. Tôi từng có những ngày tồi tệ trước đây, từ khi còn trẻ cho đến cái chết của nhiều người bạn vì tự sát. Nhưng chúng chẳng thể so được với cảm xúc mãnh liệt của ngày hôm đó. Nó xảy ra và đột nhiên mọi thứ dường như biến mất. Tôi chỉ biết rằng, trong một khoảnh khắc xảy ra cực kỳ nhanh chóng, mình đã bị sa thải. Cảm giác như thể sự nghiệp của tôi đã kết thúc vậy.

Tôi nghĩ rằng một điều quan trọng nhất đối với tôi kể từ ngày đó là: Tôi cũng giống rất nhiều kẻ đặt chân đến Hollywood với khao khát trở nên giàu có, nổi tiếng và có nhiều người mến mộ. Nhưng đầu tiên và quan trọng nhất là tôi vẫn là một nghệ sĩ. Tôi thích kể chuyện, tôi thích tương tác với các nhân vật của mình, tôi thích thiết kế các cảnh quay. Tôi đã tìm thấy tình yêu thông qua những người hâm mộ và công việc của mình.

1495551278 guardians of the galaxy vol 2 cast

Dàn diễn viên "Guardians of the Galaxy" đều lên tiếng bênh vực và an ủi James Gunn.

Tôi chưa bao giờ thực sự trải nghiệm cảm giác được yêu thương sâu đậm như vậy trước đây. Đó là một vấn đề đối trong các mối quan hệ hay tình bạn của tôi. Tôi có thể yêu người khác nhưng để được yêu thì thật sự rất khó khăn. Trong khoảnh khắc đó, hy vọng duy nhất để cảm nhận sự yêu thương đã bị tước khỏi tay tôi. Tôi chẳng còn gì và chẳng biết nên làm gì. Phải chăng tôi nên bị tống vào trại giam?

Nhưng ngay sau đó thì mọi chuyện lại khác hoàn toàn. Tôi cảm nhận được rất nhiều sự yêu thương từ bạn gái Jen, nhà sản xuất và các nhân viên của tôi, Chris Pratt gọi tôi với vẻ hoảng sợ; Zoe Saldana và Karen Gillan đều khóc khi gọi cho tôi. Sylvester Stallone thì facetime tôi. Và, tất nhiên, Dave Bautista đã lên tiếng bảo vệ tôi rất mạnh mẽ. Lượng tình yêu mà tôi cảm nhận được từ bạn bè, gia đình và mọi người trong cộng đồng là vô cùng choáng ngợp. Thật nực cười khi tôi chỉ có thể cảm nhận điều đó khi thứ mà tôi luôn bấu víu vào để được yêu thương bị tước đi mất.

Nên một mặt nào đó nó là ngày tệ nhất trong đời tôi nhưng ở khía cạnh khác thì lại là khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Vài tuần đầu tiên, tôi hoàn toàn ngắt kết nối với tất cả các phương tiện truyền thông. Điều đó thật khó khăn và tôi dường như đang cố sống từng phút một nhưng nó cũng rất bổ ích khi có thể nhìn cuộc sống từ một góc nhìn khác.

photo 1 1544378476856115950342

Nhiều hãng phim ngay lập tức liên hệ với James Gunn, ví dụ như "Brightburn".

Anh kí hợp đồng làm The Suicide Squad ngay sau khi chia tay Disney. Những hãng phim đối thủ đã phản ứng ra sao để anh giảm bớt nỗi sợ "thất nghiệp"?

Về lí thuyết thì nỗi sợ của tôi bị xóa tan ngay lập tức. Jason Blum (nhà sáng lập hãng phim kinh dị Blumhouse) đang làm một bảng quảng cáo (ở San Diego Comic-Con) khi nghe tin và tuyên bố: "Tôi sẽ mời James Gunn về làm ngay lập tức."

Lúc đó, tôi không biết mình nên tin vào điều gì. Cái tin tôi được Disney mời về lại chỉ "nóng" trong một ngày mà thôi. Nhưng chuyện bị sa thải thì kéo dài ngày này qua ngày khác. Mỗi khi tôi đọc tin tức thì y như một mảnh đạn xuyên qua tim vậy. Rồi những tin nhắn, cuộc gọi chia buồn, lo lắng từ gia đình và bạn bè nữa. Cuối cùng tôi phải xin mọi người đừng nhắc đến những chuyện buồn nữa vì nó làm tôi tổn thương rất nhiều.

suicide squad 2 james gunn directing reboot

"The Suicide Squad" tập trung vào niềm vui.

Các hãng phim khác đều muốn mời tôi về làm việc và liên tục gọi điện thoại trong một hai ngày đầu tiên. Nhưng tôi phải thành thật rằng tôi chẳng tin vào điều đó. Ở một mức độ lý thuyết nào đó, tôi nghĩ rằng có lẽ mình vẫn còn tương lai. Tôi là một người thiên về lí trí và điều này (được các hãng phim gọi điện) giúp ích khá nhiều nhưng về mặt cảm xúc thì khá là tiêu cực. Nhưng nó cũng tốt với tôi. Điều tôi cần làm bây giờ là ngừng việc biến sự nghiệp thành thứ duy nhất khiến tôi đáng giá và hãy sống thật với chính bản thân mình. Niềm vui chính là thứ mà tôi tập trung thực hiện ở thời điểm hiện tại.

Đây là lúc mà các ý tưởng cho The Suicide Squad bắt đầu tuôn trào. Tôi không nghĩ là mình từng vui như thế khi viết kịch bản cho một bộ phim, có lẽ là kể từ Dawn of the Dead. Đây cũng là tất cả những gì dùng để miêu tả về bộ phim sắp tới.

1670eec2 8680 4b69 b634 16d19981e885 large16x9wenn21573488 1552703501408762798580

James Gunn cảm thấy thân thuộc và đồng cảm với Rocket Raccoon.

Nói một tí về các Vệ binh nhé, nhân vật hay chủ đề nào khiến anh tiếc nuối nhất trong phần phim thứ ba?

Nếu hỏi thứ gì khiến tôi buồn nhất khi nghĩ rằng mình không còn gặp các Vệ binh nữa thì bất kì ai ở Marvel cũng có trả lời đó chính là mối quan hệ kì lạ và gắn bó với Rocket Raccoon. Rocket chính là tôi dù nghe có vẻ hơi ái kỉ. Groot giống như chú cún của tôi vậy. Tôi yêu Groot theo một cách hoàn toàn khác. Tôi cảm thấy gần gũi và thương cảm cho Rocket.

Tôi cũng thấy rằng câu chuyện của cậu ấy chưa hoàn tất. Câu chuyện của Rocket bắt đầu trong tập phim đầu tiên, trải dài qua phần thứ 2 rồi Infinity WarEndgame. Tôi dự định sẽ kết thúc nó trong phần Guardians of the Galaxy Vol. 3. Tiếc nuối lớn nhất của tôi ngay lúc đó là không thể hoàn thành câu chuyện của Rocket dù cũng được an ủi ít nhiều là Disney vẫn dự định sử dụng kịch bản tôi viết.

Anh có buồn không khi Rocket (ý chỉ Bradley Cooper) không thể càn quét Oscar với tác phẩm đầu tay ở vai trò đạo diễn là A Star is Born?

Tôi yêu bộ phim đó lắm. Tôi gặp Bradley gần đây và nói: "Tôi nhớ lần đầu tiên anh đưa tôi xem đoạn phim Lady Gaga ngồi hát đấy nhé!", khi ảnh lần đầu chuẩn bị cho bộ phim. Tôi cảm thấy phấn khích và cũng lo cho Bradley nữa. Tôi có nhiều người bạn làm đạo diễn lắm và 9/10 lần thì nó chẳng tốt được như thế. Đây là một thành tựu đáng kinh ngạc cho người lần đầu làm đạo diễn đó.

1159 0

Đây là bài học nhớ đời cho vị đạo diễn tỷ đô ở Hollywood.

Là một người từng bị sa thải rồi có cơ hội quay trở lại, anh rút ra được bài học gì từ ngành công nghiệp này khi những hành vi xấu liên tục bị phơi bày và nhiều người thường bị "cấm sóng"?

Điều này mang đến rất nhiều thứ tích cực mà một trong số đó là tôi có khả năng học hỏi từ những sai lầm. Những người khác cũng vậy. Nếu chúng ta cứ loại đi những người tài giỏi mà không cho họ khả năng học hỏi để trở nên tốt đẹp hơn thì tôi không chắc chúng ta sẽ còn lại gì. Tôi đã học được nhiều thứ về bản thân hơn từ chính sự cố này.

Theo: Deadline
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.