• Về đầu trang
Colima
Colima

So sánh chất lượng và doanh thu của hai ông lớn của dòng phim siêu anh hùng: Marvel và DC

Phim ảnh

Các nhân tố được đưa ra so sánh bao gồm: điểm đánh giá trên các trang Rotten Tomatoes (bao gồm điểm khán giả cũng như điểm phê bình) và CinemaScore, doanh thu cuối tuần ra mắt (3 ngày cuối tuần), doanh thu phòng vé trong nước, doanh thu phòng vé nước ngoài và tổng doanh thu toàn cầu.

marvel dc comparison 27

Với doanh thu và điểm Rotten Tomatoes, ta sẽ lấy trung bình cộng của các nhân tố này cho cả các Marvel và DC (tức là lấy tổng doanh thu hay tổng số điểm của tất cả các phim và chia cho số lượng phim của từng studio). Ngoài ra, tổng doanh thu tất cả các phim của mỗi studio cũng được đưa ra để đối chiếu.

marvel dc comparison 25

Rotten Tomatoes là một trang web dành riêng cho việc đánh giá phim ảnh.

Với CinemaScore, cách tính sẽ phức tạp hơn một chút vì điểm trang này được tính bằng chữ (A+, A, A- B+, B, B-,...). Các điểm chữ này sẽ được quy đổi thành số, với F là 1 điểm, F+ là 2 điểm, E là 3 điểm. Tương tự như vậy, điểm số cao nhất sẽ là 15, tương ứng với A+. Sau đó, ta cũng tính tính trung bình cộng cho điểm CinemaScore của các bộ phim đến từ hai studio.

marvel dc comparison 26

Điểm số trên CinemaScore được tính bằng chữ.

Sau khi thực hiện các phép tính, kết quả thực sự mang lại nhiều bất ngờ. Chúng không chỉ cho thấy sự khác nhau giữa Marvel và DC trên hai phương diện doanh thu và điểm số mà còn thể hiện mối liên kết giữa chúng với nhau trong từng studio.

marvel dc comparison 1

Bảng so sánh doanh thu và điểm số của Marvel và DC (Tính đến cuối năm 2017).

Trước hết, tổng số phim mà Marvel cho ra mắt nhiều hơn gấp 3 lần so với tổng số phim của DC. Ngoài ra, số lượng phim nhiều hơn cũng góp phần vào việc gia tăng doanh thu trung bình của các bộ phim Marvel. Mặc khác, các bộ phim của họ cũng có nhiều khả năng đạt đến doanh thu 1 tỷ USD hơn, dù rằng phía DC cũng có các ứng cử viên nặng ký như Batman V Superman hay Justice League.

Nhìn vào điểm CinemaScore của hai studio, có thể thấy các bộ phim của Marvel gần như không bao giờ đạt điểm thấp hơn A- (Thor là ngoại lệ duy nhất với điểm B+).

marvel dc comparison 15

The Avenger và Black Panther là hai tác phẩm hiếm hoi của dòng phim siêu anh hùng đạt điểm A+ trên CinemaScore.

Trong khi đó, DC có 3 điểm B- và 2 điểm A-. Dù B- cũng không phải là một điểm tệ, khả năng duy trì lượng khán giả đến rạp mỗi tuần của những phim đạt điểm B- lại hoàn toàn khác xa so với những tác phẩm được chấm A- (không tính đến những dòng phim đặc biệt có số điểm không tỷ lệ thuận với khả năng duy trì lượng khán giả.)

marvel dc comparison 28

Dù các phim của DC không được đón nhận nồng nhiệt và gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận mong đợi, doanh thu tuần mở màn cũng như doanh thu trong nước trung bình của các phim đến từ studio này có phần nhỉnh hơn một chút (2%) so với các tác phẩm đến từ đối thủ.

marvel dc comparison 4

Chadwick Boseman trong tạo hình chiến binh Báo Đen.

Mặt khác, doanh thu quốc tế trung bình từ các phim của Marvel nhiều hơn đến 11% so với DC. Đây là một lợi thế đáng kể nhưng lại không mang đến nhiều sự khác biệt. Vì suy cho cùng, doanh thu trong nước mới là thứ mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà làm phim (Khoảng 50% doanh thu của các hãng phim đến từ những rạp ở Bắc Mỹ, thị trường nước ngoài chỉ đóng góp khoảng 25-30%). Điều đó có nghĩa là nếu tổng doanh thu toàn cầu của mỗi studio cùng là 1 triệu USD, thì doanh thu quốc tế của Marvel là 275.000 USD, còn con số đó của DC là 250.000 USD.

Đến đây, có vẻ Marvel đang dẫn trước trong cuộc đua bất chấp việc DC chiếm lợi thế trong mảng doanh thu tuần mở màn và doanh thu trong nước trung bình. Tuy nhiên, khoảng cách giữa họ là vô cùng nhỏ.

Giả sử như DC đã cho ra đời 17 bộ phim như Marvel, thì tổng doanh thu của họ sẽ là 12.78 tỷ USD. Do đó, Marvel đang chiếm lợi thế với cách biệt khá lớn là 720 triệu USD.

marvel dc comparison 2

Tương tự như cách tính trên, doanh thu trong nước và doanh thu quốc tế của 17 phim DC lần lượt sẽ là 5,37 tỷ USD và 7,37 tỷ USD. Sự khác biệt trong doanh thu quốc tế (Marvel đạt 8,2 tỷ USD) chính là nhân tố làm gia tăng khoảng cách giữa hai studio dù doanh thu trung bình của họ khá sát nhau, chưa kể đến việc doanh thu trung bình của Marvel làm ta quên rằng nhiều bộ phim của họ thật sự "cá kiếm" được con số khổng lồ.

marvel dc comparison 29

Đa số các bộ phim Marvel đều có đều có doanh thu khủng.

Về mặt nhận xét của giới phê bình, đây hoàn toàn là sân chơi của Marvel khi mà các phim của họ liên tục nhận được nhiều lời khen có cánh từ phía báo chí. Trong khi đó, DC chỉ có 2 bộ phim vượt qua được mức trung bình. Wonder Woman là tác phẩm duy nhất được lòng các nhà phê bình phim. Man Of Steel thậm chí chỉ suýt soát vượt qua mức 50%.

Tuy nhiên, mặc cho sự chênh lệch rõ rệt về ý kiến của các nhà phê bình cũng như điểm số của người xem (nhân tố quyết định việc duy trì lượng khán giả đến rạp), doanh thu của hai hãng phim lại khá tương đồng, đặc biệt là hạng mục doanh thu trong nước.

marvel dc comparison 30

Dù khác biệt về ý kiến khán giả, cả hai studio lại khá tương đồng về mảng doanh thu.

Điều này thực sự gây ra một cú sốc lớn. Vì với những phản hồi từ khán giả và giới phê bình, người ta tin rằng sự cách biệt giữa hai hãng phim phải lớn hơn nữa. Do đó, việc các phim của DC mở màn tốt hơn và có doanh thu trong nước cao hơn là điều không thể ngờ tới. Tuy nhiên, các nhà làm phim DC vẫn còn nhiều việc phải làm trên con đường cải thiện những nhận xét tiêu cực cũng như phản ứng lạnh nhạt từ khán giả với những đứa con tinh thần của mình.

marvel dc comparison 5

Tạo hình của nhân vật Cyborg trong Justice League.

Hơn hết, suy cho cùng sự so sánh này cũng chỉ mang tính chất tương đối. Vì những nhận xét tiêu cực cũng như sự lạnh nhạt từ người hâm mộ dành cho các màn trình diễn đáng thất vọng trước đây ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các tác phẩm trong tương lai của DC. Nói cách khác, doanh thu của các bộ phim này có thể sẽ thấp hơn những người tiền nhiệm của chúng vì thiếu sự quan tâm của công chúng và chịu nhiều phản hồi tiêu cực hơn.

marvel dc comparison 32

Các tác phẩm sau này ít nhiều sẽ chịu ảnh hưởng từ những bộ phim đi trước.

Trái lại, nếu Aquaman thực sự làm nên chuyện, Wonder Woman 1984 tiếp tục sự thành công của phần 1 và kế hoạch Batman của đạo diễn Matt Reeves có màn trình diễn bá đạo như "đấng vô đối" tại phòng vé, thì doanh thu đến từ những tác phẩm tiếp theo của DC sẽ còn cao hơn nhiều so với con số giả định 12,78 tỷ USD.

marvel dc comparison 33

Liệu phần 2 của bom tấn Wonder Woman có thật sự làm nên chuyện?

Lúc đó, tổng doanh thu toàn cầu cho 17 phim của họ có thể lên tới con số 13,1 tỷ USD (so với 13,5 tỷ của Marvel) và dần bắt kịp đối thủ trong cuộc đua doanh thu. Tuy nhiên, trong một tương lai không được sáng sủa khác, con số này có thể giảm xuống còn 12,42 tỷ USD. Như vậy, Marvel sẽ dẫn trước với cách biệt hơn 1 tỷ USD.

Mặc cho những ý kiến trái chiều xoay quanh chất lượng những bộ phim của mình, DC vẫn không bị tụt lại phía sau quá nhiều so với Marvel. Vì vậy, studio này vẫn có lý do để tin vào sự thành công của mình dù gặp phải nhiều bất lợi.

marvel dc comparison 7

Tài tử Jason Momoa trong tạo hình Aquaman.

Với việc xây dựng thành công một thương hiệu hùng mạnh bao gồm nhiều tuyến nhân vật và phân nhóm phim đa dạng, Marvel giờ đây đã trở thành một trong những nhà sản xuất thành công, đáng tin cậy và sinh lợi nhiều nhất Hollywood.

Hơn nữa, họ không dựa dẫm vào những nhân vật nổi tiếng của mình để đạt được thành công. Thay vào đó, studio theo chân những người ít được biết đến, các siêu anh hùng hạng B cùng những câu chuyện và tiêu đề ít được công chúng yêu thích.

Điều quan trọng nhất là Marvel thành công trước cả khi khái niệm vũ trụ điện ảnh hay các bộ phim tập hợp nhiều nhân vật được biết đến như những công thức hái ra tiền. Vào thời điểm đó, các bộ phim siêu anh hùng còn chưa thực sự là thể loại thống trị phòng vé như hiện nay.

marvel dc comparison 6

Một cảnh của The Hulk trong Thor: Ragnarog.

Bỏ lại đằng sau quá khứ hỗn loạn, từ phá sản cho đến việc phải vay mượn hàng trăm tỷ đô la để liều mình thực hiện kế hoạch về những bộ phim siêu anh hùng, Marvel đã vươn lên trở thành một trong những đế chế hùng mạnh của nền điện ảnh chỉ trong vòng 10 năm. Thành công của họ là sự kết hợp của một kế hoạch rõ ràng, tầm nhìn xa trông rộng, khả năng lãnh đạo vững chắc, niềm tin tuyệt đối và nội dung được công chúng hoàn toàn yêu mến.

marvel dc comparison 14jpg

Marvel đã vươn lên trở thành một trong những đế chế hùng mạnh của nền điện ảnh chỉ trong vòng 10 năm.

Trong khi đó, DC là một phần của Warner Bros., studio đã có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong việc phát hành những bộ phim chuyển thể từ DC Comics. Họ cũng là cha đẻ của bộ phim đầu tiên về siêu anh hùng trên màn ảnh rộng - Superman: The Movie và bộ ba phim siêu anh hùng xuất sắc nhất mọi thời đại - loạt phim The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan.

marvel dc comparison 34

Waner Bros. là ông lớn đứng đằng sau ba tác phẩm về siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại.

Công ty này đã sử dụng ba thương hiệu anh hùng nổi tiếng nhất trên thế giới - Batman, Superman và Wonder Woman - để làm nền tảng cho vũ trụ điện ảnh mới của họ. Trong năm bộ phim đã ra mắt, DC có hai bộ phim về đội quân siêu anh hùng (Batman v SupermanJustice League) cùng một phim về đội quân ác nhân (Suicide Squad, vốn ra đời dựa trên sự phổ biến của Batman và Joker).

marvel dc comparison 24

Các bộ phim chưa nhiều nhân vật của DC vẫn chưa thật sự được như mong đợi của người hâm mộ.

Hơn nữa, thẳng thắn mà nói, DC phần nào có lợi thế hơn khi tham gia cuộc chơi. Lúc bấy giờ, Marvel đã thử nghiệm thành công hình thức vũ trụ điện ảnh tổng hợp đa thương hiệu. Kỷ nguyên của phim siêu anh hùng cũng bắt đầu trước khi Warner hình thành Những thế giới của DC (WODC).

Nói cách khác, họ đã nắm chắc nhiều thứ trong tay khi đưa ra quyết định này. Christopher Nolan và David Goyer, hai trong số các nhà sáng tạo chính đằng sau bộ ba phim The Dark Knight là những người đã đặt nền móng cho sự hình thành của WODC.

marvel dc comparison 22

Tuy nhiên, DC lại không phải là một cá thể tồn tại độc lập như Marvel Studios. Warner, công ty sở hữu DC, còn sản xuất nhiều bộ phim khác ngoài các sản phẩm siêu anh hùng.

Mặc khác, Marvel chỉ tập trung vào một nội dung duy nhất. Vì vậy, trong khi Marvel có quyền tự do theo đuổi bất kỳ dự án nào họ muốn, DC luôn cần sự chấp thuận của các giám đốc từ Warner. Những người này không chỉ phụ trách một mảng nhất định mà còn giám sát nhiều nội dung khác.

marvel dc comparison 31

DC không phải là một cá thể tồn tại độc lập mà chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ công ty mẹ Warner Bros.

Việc quản lý một vũ trụ điện ảnh đa thương hiệu hoàn toàn khác với việc quản lý từng sê-ri phim riêng biệt. Marvel đã có một vài năm đầu để tìm hiểu chính xác những gì nên và không nên làm khi xây dựng thế giới đó.

Mặt khác, DC lại tồn tại trong một công ty phát triển các dự án riêng lẻ. Vì vậy, giờ đây họ phải cố gắng để bắt kịp đối thủ trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh. Họ cần nhận biết những gì cần được đưa vào hay các thứ nên tránh và học cách gắn kết chúng lại với nhau, những thứ mà họ chưa từng làm trước đây.

marvel dc comparison 37

Trong khi DC mới bắt đầu hình thành vũ trụ điện ảnh của mình, Marvel đã thành công và không ngừng phát triển thêm nhiều thương hiệu mới.

Vì những bất lợi về mặt tài chính (là một studio độc lập, đang nợ một khoản tiền lớn và vừa trải qua cú phá sản trên diện rộng), Marvel luôn chú ý đến việc cắt giảm chi phí và đổi mới chiến lược tiếp thị để tối đa hóa sự chú ý từ phía công chúng (lập kế hoạch chi tiết cho việc tiếp thị chéo - phim này góp phần quảng bá cho phim kia và ngược lại, dựa vào sự thành công của phim trước mà thừa thắng xông lên,...).

marvel dc comparison 28

Các bộ phim của Marvel ít nhiều đều có mối liên hệ với các tác phẩm khác. (Nguồn ảnh: Reddit)

Họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cũng như đảm bảo chúng đủ linh hoạt để có thể thay đổi khi cần thiết sao cho phù hợp với tình hình hiện tại. Các nhà làm phim của studio phải tuân thủ những kế hoạch trên, đồng thời đảm bảo các bộ phim phải mang phong cách Marvel và liên kết với nhau một cách chính xác.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc họ phải tuân theo một khuôn mẫu duy nhất mà không được tự do sáng tạo. Các đạo diễn vẫn có thể thoải mái thêm vào những ý tưởng mới cũng như khẳng định dấu ấn cá nhân của mình trong mỗi bộ phim.

marvel dc comparison 8

Một cảnh trong phim Spiderman: Homecoming.

Tương tự như vậy, studio này cũng không để cho các kế hoạch hay những khoản đầu tư của mình phụ thuộc hoàn toàn vào sự thành công về mặt thương mại của một tác phẩm duy nhất. Thay vào đó, họ xem cả công ty như một kế hoạch lớn với từng dự án là một phần của kế hoạch đó. Trong đó, Iron ManThe Incredible Hulk là hai bộ phim mở đầu cho vũ trụ điện ảnh của họ. Vì vậy, chúng phải thành công để kế hoạch có thể được bắt đầu. The Avengers là thành công lớn đầu tiên về mặt thương mại, mang đến bước ngoặt cho sự phát triển của Marvel.

marvel dc comparison 27

Ironman và The Incredible Hulk là những bước khởi đầu cho vũ trụ điện ảnh Marvel.

Mặc khác, Warner là một studio theo phong cách truyền thống và cho ra đời nhiều thể loại phim khác nhau. Từ trước đến nay, họ chỉ sản xuất những tác phẩm riêng lẻ hoặc cùng lắm là những thương hiệu độc lập mà không hề có mối liên kết.

Họ không đặt ra kế hoạch lâu dài mà thay vào đó, mỗi bước phát triển mới mang một tầm nhìn ngắn hạn. Điều này làm cho họ luôn trong trạng thái thay đổi liên tục. Tùy thuộc vào đánh giá của giới phê bình cũng như phản ứng của khán giả đối với mỗi bộ phim, công ty sẽ thay đổi chiến lược để phù hợp với thị hiếu đám đông.

marvel dc comparison 19

Điểm yếu của DC là các bộ phim của họ thiếu tính gắn kết.

Khi một bộ phim nhận được phản ứng trái chiều hoặc nhận xét tiêu cực, Warner cảm thấy cần phải tạo ra những thay đổi to lớn trong kế hoạch của mình và chỉnh sửa một cách đáng kể những tác phẩm ra đời sau đó.

Wonder Woman là trường hợp ngoại lệ duy nhất khi không bị can thiệp trong quá trình sản xuất. Kết quả là bộ phim nhận được sự yêu mến của khán giả và cơn mưa lời khen từ giới phê bình.

Tuy nhiên, Justice League lại không may mắn như người tiền nhiệm của mình. Tác phẩm này chính là biểu tượng cho sự phản ứng bản năng của Warner với những lời nhận xét. Nó trở thành một dự án phụ thuộc hoàn toàn vào màn trình diễn của những bộ phim đi trước.

marvel dc comparison 21

Justice League có vẻ kém may mắn hơn so với tác phẩm đi trước là Wonder Woman.

Sự chỉnh sửa không thương tiếc trong gần như hầu hết các tác phẩm của mình gây khó khăn cho Warner trong việc phát triển một kế hoạch nhất quán và chặt chẽ. Việc đảm bảo vũ trụ điện ảnh của DC như một khối thống nhất gần như là điều không thể. Thay vào đó, nó chỉ là tập hợp của các ý tưởng cũng như dự định đối lập và thay đổi liên tục. Vấn đề này đã ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh WODC trong tâm trí khán giả cũng như cách các nhà phê bình nhìn nhận những tác phẩm sau này.

marvel dc comparison 39

Các bộ phim DC vẫn ăn nên làm ra mặc dù nhận được nhận xét tiêu cực từ phía khán giả.

Tính đến thời điểm ra mắt của Wonder Woman, những phản ứng trái chiều hay tiêu cực đa phần không ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng "cá kiếm" của các bộ phim. Man of Steel tuy kiếm được thấp hơn so với mong đợi nhưng vẫn đủ nhiều để được coi là một cú hit tại phòng vé.

Suicide Squad dù gây tranh cãi về mặt chất lượng nhưng lại đạt doanh thu ngoài mong đợi và giúp DC "cá kiếm" kha khá. Batman V Superman vẫn được xem là một bộ phim bom tấn với doanh thu 870 triệu USD sau 12 tuần công chiếu.

marvel dc comparison 38

Nam diễn viên Jared Leto cùng mỹ nhân Margot Robbie trong tạo hình Joker và Harley Quinn.

Màn trình diễn tuyệt vời của Wonder Woman là một ngoại lệ. Mặt khác, Justice League dù được quảng bá như một bộ phim hành động giải trí cho cả gia đình và có thể làm hài lòng đám đông người hâm mộ, nó lại là sự tiếp nối đáng thất vọng của các bộ phim DC trước đó.

WODC hiện nay khá mờ nhạt trong mắt công chúng, hay nói đúng hơn là các bộ phim của họ không có sự thống nhất. DC cũng khó lòng được gọi là một thương hiệu phim ảnh. Những khán giả chân chính không biết phải mong đợi điều gì tiếp theo. Nếu không nhờ Wonder Woman, kết quả của Justice League có thể sẽ còn đáng thất vọng hơn nữa. Sự thành công của bộ phim về nữ siêu anh hùng đã góp phần lôi kéo khán giả giúp cho biệt đội siêu anh hùng nhà DC.

marvel dc comparison 40

"Wonder Woman" Gal Gadot và "Steve Trevor" Chris Pine.

Quay trở lại những so sánh về số liệu giữa 2 studio, các chỉ số trung bình của DC vẫn đang ở mức tạm ổn. Tuy nhiên, họ lại thiếu những yếu tố giúp cho tác phẩm của mình có thể trụ vững lâu dài. Họ không nắm bắt được xu hướng hiện hành cũng như thiếu đi cái gọi là “gia vị bí mật" mà khán giả luôn yêu thích và tin tưởng.

Trong trường hợp của MCU, màn trình diễn của bộ phim đầu tiên (Iron Man) thực sự vượt ngoài mong đợi nhưng The Incredible Hulk ra mắt cùng năm đó lại thất bại thê thảm. Vài năm sau, Iron Man 2 có màn trở lại mạnh mẽ bất chấp phong độ không ổn định trước đó của Marvel.

marvel dc comparison 42

Ironman 2 là phim đầu tiên có sự xuất hiện của nhân vật Black Widow do nữ diễn viên Scarlett Johansson thủ vai.

Captain America: The First AvengerThor cũng đạt được thành công nhất định nhưng lại không đủ để khẳng định vị trí của Marvel như vị vua của dòng phim siêu anh hùng. Đến thời điểm này, liệu ý tưởng về một vũ trụ điện ảnh đa thương hiệu có thành công hay không vẫn còn là một câu hỏi khó trả lời.

Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi khi Marvel tập hợp các siêu anh hùng của mình lại và cho ra đời bom tấn The Avengers. Bước ngoặt lớn này đã giúp cho studio được phong danh hiệu ông hoàng của thể loại phim siêu anh hùng. Đó cũng là lúc mà Marvel bắt đầu một xu hướng mới và ngày càng phát triển mạnh hơn.

marvel dc comparison 16 1

Ironman, Captain America và Thor là những nhân vật trụ cột trong giai đoạn đầu của vũ trụ điện ảnh Marvel

Tuy DC vẫn còn trong giai đoạn khởi sự, nhưng sau năm bộ phim (bao gồm cả tác phẩm tập hợp các siêu anh hùng là Justice League), các chỉ số quan trọng của họ đều có xu hướng giảm hoặc dễ bị tác động. Điều đáng nói là họ thừa hưởng những lợi thế mà Marvel nhiều năm trước không hề có. Vì vậy, sự lúng túng và sai sót dẫn đến kết quả không tốt này là một điều khó tha thứ.

Đến nay, vẫn còn quá sớm để nói về một vũ trụ điện ảnh DC hoàn thiện. Những gì công chúng nhớ về họ chỉ là những sai sót và sự kỳ vọng đang dần dần giảm xuống. Có lẽ đa phần khán giả sẽ hình dung các tác phẩm của DC như một tập hợp các bộ phim có mối liên kết khá mơ hồ hơn là một khối thống nhất và gắn kết chặt chẽ.

marvel dc comparison 26

Người đẹp Gal Gadot trong tạo hình Wonder Woman.

Vì vậy, dù các số liệu cho thấy màn trình diễn của DC không quá thua kém so với đối thủ, Marvel thực ra lại thành công hơn về nhiều mặt. Tuy chúng ta vẫn có lý do để đặt niềm tin vào sự chiến thắng của DC (sau nhiều thất bại liên tiếp, họ vẫn có thể cho ra đời một tác phẩm như Woder Woman), nhưng những bất ổn ẩn đằng sau các số liệu hạn chế kia là một điều đáng lo ngại.

marvel dc comparison 25

Các diễn viên J.K. Simons, Gal Gadot, Ben Affleck, và Ezra Miller trong một cảnh của Justice League.

Tuy nhiên, dựa vào những số liệu trên, thành công về mặt thương mại của Wonder Woman 2, bộ ba phim Batman, Suicide Squad 2, Aquaman và một số dự án khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Mặt khác, cũng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng studio này hiện đang gặp vấn đề nghiêm trọng và việc thay đổi những cốt truyện sẵn có của họ sao cho phù hợp với xu thế là điều cần thiết. Hơn nữa, các bộ phim ra đời sau này sẽ hoàn toàn phải dựa vào chất lượng của mình để giành lấy sự yêu thích từ công chúng hơn là dựa vào việc bảo chứng từ thương hiệu DC.

marvel dc comparison 41

Dàn diễn viên của Justice League tại Comic Con.

Dù hiệu ứng không tốt của các bom xịt trước đó có ảnh hưởng đến việc sửa chữa lỗi lầm và gầy dựng lại thương hiệu DC hay không, chúng ta vẫn có thể tiếp tục thưởng thức các bộ phim đến từ studio này. Aquaman dù có rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn là một phần của DC thời trước. Bộ phim vẫn dựa trên phần lớn các kế hoạch và bước đi trước khi Wonder Woman ra đời.

Nếu nhân vật của tài tử Jason Momoa không nhận được sự yêu thích từ phía khán giả, hay người xem vẫn cảm thấy bộ phim quá gắn kết với Justice LeagueBatman V Superman, tương lai của Aquaman sẽ không mấy tươi sáng. Mặc khác, nếu tác phẩm này đi theo con đường của Wonder Woman, nghĩa là không quá gắn kết vào vũ trụ điện ảnh DC, có thể nó sẽ đạt được thành công.

marvel dc comparison 23

Poster chính thức của Aquaman.

Về mặt Marvel, các số liệu của họ có thể không quá nổi bật nếu xét về phương diện doanh thu trung bình. Tuy nhiên, từ đó, ta có thể dự đoán được một vài điều về tương lai của studio này.

Có thể thấy, mức trần của doanh thu đang dần giảm xuống còn mức sàn lại tăng lên. Mức độ thay đổi tuy không cao nhưng cũng khá đáng kể. Trong tương lai, doanh thu của các bộ phim có thể sẽ nằm ở mức 600 – 700 triệu USD đến 1 – 1.3 tỷ USD. Dù các trường hợp ngoại lệ cũng sẽ xuất hiện, đa phần doanh thu đều sẽ nằm trong khoảng này.

marvel dc comparison 9

Hai nhân vật Rocket và Baby Groot trong bom tấn Guardians Of The Galaxy Vol. 2.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho Marvel, vì các bộ phim tập hợp nhiều siêu anh hùng của họ dù có thể không đạt được mức 1,4 hay 1,5 tỷ USD nhưng vẫn sẽ cao hơn con số 1 tỷ USD. Hơn nữa, nếu các bộ phim riêng của từng nhân vật đều thu về mức 700 – 800 triệu USD thì đó thật sự là bước tiến khá ngoạn mục và đáng tin cậy.

marvel dc comparison 43

Sau khi Disney chính thức mua lại Fox, hai thương hiệu Fantastic Four và X-men giờ đây sẽ về chung nhà với các anh hùng khác của Marvel.

Trong vài năm tới, Marvel có thể sẽ ra mắt trung bình 4 phim mỗi năm một khi các thương hiệu Fantastic FourX-Men được đưa vào sản xuất. (Studio này hiện đang khá bận rộn với các dự án sẵn có và khó có thời gian cho những kế hoạch mới. Tuy nhiên, thực tế là họ hẳn phải có những suy nghĩ về hai thương hiệu trên trong những dự định chung cho tương lai.)

Giả sử tổng doanh thu mỗi năm của Marvel là từ 3 tỷ USD mỗi năm, thậm chí là 4 tỷ cho những trường hợp ngoại lệ, thì vị thế của Marvel sẽ được củng cố đáng kể. Các hãng phim khác khó mà đạt được doanh thu đó nếu xét trên cùng một số lượng phim.

marvel dc comparison 12

Hình ảnh đại gia đình Marvel trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập studio.

Trên thực tế, doanh thu toàn cầu của Avengers: Infinity War đã chạm mốc 2 tỷ USD còn Black Panther là hơn 1,3 tỷ USD và trở thành hiện tượng phòng vé trên toàn cầu.

marvel dc comparison 10

Doanh thu toàn cầu của Avengers: Infinity War là hơn 2 tỷ USD, vượt xa so với con số dự đoán ban đầu.

Tóm lại, những số liệu trên cho thấy được vị trí của từng studio khi đứng riêng lẻ cũng như khi đặt cạnh nhau. Chúng ta có thể kết luận rằng Marvel thực sự đang là người dẫn đầu xu thế và đã xây dựng cho mình một thương hiệu vững chắc. Về mặt DC, họ vẫn cần cố gắng rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình cũng như định hình số phận trong tương lai.

Theo: Forbes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.