• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Tại sao người Trung Quốc vẫn phát cuồng vì bộ phim 'Spirited Away'?

Phim ảnh

Thay vì chờ đến cuối tuần, nhà phân tích dữ liệu đến từ Thượng Hải Wang Guyue quyết định nghỉ làm một ngày để đi xem lại Spirited Away, bộ phim mà cô đã coi từ những chiếc DVD lậu 18 năm trước đó.

Để được thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn nhất, người phụ nữ 35 tuổi này đã chọn lúc con trai cô đi học để đi tới rạp phim. Khi tới đây, Wang đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra rất nhiều người lớn cũng tới đây để thưởng thức bộ phim này giống cô.

7283348c 9bc2 11e9 baa5 dd214ed0de8f image hires 095917

Khán giả Trung Quốc đi xem "Spirited Away" ngoài rạp

Dù được ra mắt vào năm 2001, nhưng phải đến tận bây giờ, tuyệt tác Spirited Away của nhà Ghibli mới được phát hành chính thức tại Trung Quốc đại lục. Trước đó, bộ phim giành giải Oscar này chỉ được phát hành bất hợp pháp nhưng nó và các tác phẩm khác của nhà làm phim Hayao Miyazaki vẫn để lại ảnh hưởng không nhỏ đến một thế hệ khán giả Trung Quốc, góp phần kết nối hai đất nước này trong tình hình chính trị hết sức căng thẳng.

Sau khi phát hành vào ngày 21 tháng 6, bộ phim đã thu được hơn 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 43,7 triệu USD) ngay trong tuần đầu tiên, đánh bại cả siêu phẩm Toy Story 4 đến từ phía Nhà Chuột. Vậy điều gì đã khiến cho cuộc hành trình của Chihiro hấp dẫn tới vậy dù đã nhiều năm trôi qua?

77ce3fae 9bc2 11e9 baa5 dd214ed0de8f 1320x770 095917

Theo Wang, điều tạo nên sức hút ở ở bộ phim chính là ở phần màu sắc, hình ảnh, âm nhạc hoàn mỹ của bộ phim. Bên cạnh đó, phìm còn thành công trong việc chạm vào cảm xúc của người xem.

Wang kể: "Khi còn là một cô bé, tôi tập trung vào đoạn cốt truyện. Nhưng lần này, tôi đã thấy con người của Chihiro và biết được sự tử tế quan trọng đến thế nào. Dù có khó khăn ra sao, nhưng chỉ cần bạn nhận được sự giúp đỡ của mọi người thì nó cũng thể tạo ra sự khác biệt. Khi Zeniba đưa cho Chihiro chiếc băng đô được dệt bởi bạn bè của cô ấy và nói rằng ma thuật không thể tạo ra thứ này, tôi chỉ cảm thấy muốn khóc."

Không chỉ có vậy, Miyazaki còn là fan các bức tranh truyền thống của Trung Quốc cũng như các bộ phim đầu tiên của Hãng phim hoạt hình Thượng Hải, bao gồm Havoc in HeavenLittle Tadpoles Look for Mama. Do đó, không ít người dân Đại Lục cảm thấy gần gũi khi xem những bộ phim của ông.

9999a1e2 9720 11e9 b82d cb52a89d5dff image hires 120253

Trong nhiều năm trước khi được trình chiếc công khai, các tác phẩm của Ghibli đa phần được tải lậu ở trên mạng hoặc xem bằng băng đĩa lậu. Việc này đã tạo tiền đề cho các diễn đàn thảo luận về phim Ghilbli trên mạng và tạo ra một lượng lớn người hâm mộ cho Miyazaki ở Trung Quốc với đủ mọi lứa tuổi. Người hâm mộ thảo luận say sưa về các tác phẩm của ông trong các phòng chat trực tuyến và hàng trăm bài báo đã được viết về các bộ phim.

Theo Yang Xiaolin, giám đốc của Viện nghiên cứu điện ảnh Đại học Tongji tại Thượng Hải, những bộ phim này vẫn có sức hấp dẫn mãnh liệt bất chấp những thăng trầm trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Với ông, chúng phổ biến do Bắc Kinh đánh giá cao thông điệp phản chiến trong các bộ phim Miyazaki và cho phép tác phẩm của ông được thảo luận công khai. Bên cạnh đó, nhưng thông điệp về lòng can đảm, tình bạn, lòng trung thành và sự tôn trọng với thiên nhiên đều được cài cắm một cách khéo léo trong các tác phẩm.

Ông nói: "Hầu hết các bộ phim nói về quá trình phát triển của những đứa trẻ. Đôi khi những đứa trẻ này rất cô đơn vì không có cha mẹ, giống như trong bộ phim 'My Neighbor Totoro' và nó đã đưa khán giả trở về thời thơ ấu của họ.

Một số bộ phim còn miêu tả những điều lớn lao như bảo vệ môi trường, hòa giải với cha mẹ và làm việc chăm chỉ. Chúng dễ dàng được mọi người chấp nhận và làm cho các bộ phim thành công về cả mặt thương mại lẫn nghệ thuật."

75277022 9bc2 11e9 baa5 dd214ed0de8f 1320x770 095917

Một người ngồi ngoài sảnh chờ ở rạp chiếu phim tại Bắc Kinh. Trên màn hình đang chiếu trailer bộ phim "Spirited Away". Ảnh: EPA-EFE

Lin Lian, một chuyên gia nhân sự ở Tấn Giang, tỉnh Phúc Kiến, cũng tìm thấy bài học trong các bộ phim cho công việc của mình. Lin lần đầu xem Spirited Away thông qua một chiếc đĩa in lậu khi cô còn là một học sinh cấp hai. Sau này, cô đã xem bộ phim này năm lần nữa sau khi cô bắt đầu đi làm.

Với Lin, tác phẩm như một cuốn cẩm nang đầu giường về cách chống lại những cám dỗ tại nơi làm việc và biết cách coi trọng những điều tưởng như nhỏ nhặt, như tính chuyên nghiệp khi đi làm, đặc biệt là trong ngành nhân sự.

Khi cô ra rạp vào cuối tháng trước để "trả lại cho Miyazaki một chiếc vé xem phim", có điều gì đó đặc biệt đã lướt qua cô. Lin nói: "Chúng ta có thể sống một cuộc đời đơn giản hơn và thật hơn, giống như những đứa trẻ vậy. Tôi biết mình sẽ xem bộ phim này mỗi năm vài lần. Mỗi lần như vậy, tôi lại cảm thấy có điều gì đó khác biệt."

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.