• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tóm tắt và lý giải siêu phẩm kinh dị 'The Haunting of Bly Manor' trên Netflix (P2)

Phim ảnh

Các bạn có thể xem phần trước: Tóm tắt và lý giải siêu phẩm kinh dị 'The Haunting of Bly Manor' trên Netflix (P1)

11. Hannah Grose có phải là một bóng ma?

Đúng, bà quản gia Hannah Grose chết (do Miles/Peter đẩy xuống giếng) ngay trước khi Dani tới Trang viên Bly. Tuy nhiên, vì mối liên kết chặt chẽ và tinh thần trách nhiệm cao của bà đối với trang viên (nơi mà bà coi như nhà của mình), cũng như tình yêu với đầu bếp Owen đã khiến linh hồn của Hannah hiển hiện, gắn bó mật thiết với thế giới của người sống hơn.

Những "bước nhảy trong mơ" mà ý thức của Hannah thực hiện giữa các ký ức rời rạc, cũng như dấu hiệu vết nứt hay xuất hiện trên tường, những đoạn hồi tưởng về cuộc phỏng vấn xin việc của Owen... đều là các manh mối lớn khiến cho ý thức của Hannah nhận thấy có điều gì đó không ổn với bản thân. Thế nhưng, mãi đến khi Miles/Peter mang bà tới đáy giếng nơi xác của mình đang nằm đấy thì bà mới thực sự nhận ra rằng mình đã chết.

12. Ngoài quản gia Hannah Grose, tất cả những người khác mà Dani gặp ở trang viên có còn sống không?

Có, ngoài bà quản gia, Rebecca Jessel và Peter Quint thì các nhân vật từ Miles, Flora, Owen, Jamie, Henry, cho đến ông cảnh sát đều còn sống.

13. Tại sao lại có nhiều ma ở Trang viên Bly đến như vậy?

Tất cả hồn ma đều là nạn nhân của "trùm cuối" Viola Lloyd, tức bóng ma người phụ nữ dưới đáy hồ. Viola Lloyd là chủ nhân của Trang viên Bly vào thế kỷ 17, sau khi lấy chồng và có con gái, cô ta mắc bệnh phổi. Tưởng chừng như sẽ chết vì bệnh, thậm chí một linh mục đã đến đọc những lời cầu nguyện cuối cùng cho Viola, thế nhưng cô ta vẫn cố gắng sống thêm 6 năm nữa.

Trớ trêu thay, căn bệnh không phải là nguyên nhân giết chết Viola mà là em gái của cô - Perdita, người đã sát hại chị mình để trả thù sau những xung đột kéo dài trong nhiều năm. Perdita mặc dù luôn tỏ ra ân cần với chị, nhưng trong thâm tâm cô luôn cảm thấy ganh tị vì Viola (vốn là người cá tính, thông minh và thủ đoạn hơn trong hai chị em) đã lấn lướt, cướp đi những gì mà lẽ ra cô đã được hưởng, từ người chồng Arthur mà hai người đều yêu mến, cho đến những tài sản xa hoa nhất của Trang viên Bly...

Sau khi chết, Viola tiếp tục sống tại Bly Manor như một hồn ma (bị "tucked away" lặp đi lặp lại trong hòm chứa quần áo và trang sức mà cô để dành cho con gái Isabel). Viola hy vọng khi Isabel lớn lên, nó sẽ mở rương và thừa kế những di sản của cô, lúc đó hai mẹ con sẽ đoàn tụ. Thế nhưng một ngày nọ, Perdita lại lén lút mở rương với lòng tham lam nhằm chiếm đoạt số của cải này. Viola nổi cơn thịnh nộ và giết chết em gái.

Thời gian trôi qua, hàng trăm năm sau, Viola dần dần không còn nhớ mình là ai, cô chỉ đi tới đi lui đến gian nhà cũ để gợi lại ký ức đã vỡ vụn về chồng và con. Mặc dù Viola là phản diện của loạt phim, cô là nhân vật có số phận thê thảm nhất. Những hồn ma khác là những người bị Viola giết trong lúc "tuần tra" quanh nhà theo lộ trình nhất định.

14. Vì sao các bóng ma bị giam cầm trong Trang viên Bly?

Lòng thù hận và ý chí mạnh mẽ của Viola đã tạo nên một trường lực bao quanh toàn bộ khu nhà, mỗi khi một hồn ma định bước qua cổng trang viên, họ sẽ bị đẩy ngược lại. Trong phạm vi trường lực này, người chết không thể siêu thoát, họ có thể hiện thân để nói chuyện, tương tác với người sống một cách khá chân thực. Tất nhiên cũng có những giới hạn, mặc dù có thể tác động đến đồ vật theo một cách nào đó, họ không thể chạm vào người sống, hoặc ăn uống.

15. Vì sao hồn ma không có mặt?

Sau khi chết ở Trang viên Bly, trở thành một hồn ma càng lâu, ký ức của một người càng yếu đi, nó mờ nhạt và vụn vỡ. Người đó bắt đầu quên đi chính mình là ai, đến mức các đường nét trên khuôn mặt biến mất. Đây là lý do tại sao các hồn ma như bác sĩ, những đứa trẻ và những hồn ma lớn tuổi khác đều không có khuôn mặt. Peter Quint không muốn gặp phải kết cục này nên anh ta mới sốt sắng thuyết phục Rebecca chiếm lấy thân xác của hai đứa trẻ để trốn thoát.

16. Vì sao hồ nước là địa điểm quan trọng nhất trong toàn bộ câu chuyện?

Ác linh Viola gắn liền với chiếc hòm chứa quần áo và đồ trang sức mà cô để lại cho con gái mình. Sau cái chết của Viola và Perdita, chồng và con gái cô - Arthur và Isabel đã ném chiếc hòm xuống nước, hồn ma của Viola cũng theo đó mà đi xuống hồ. Mỗi lần bước lên từ đáy hồ để đi tuần, Viola để lại những vết chân đầy bùn mà Dani đã tưởng lầm là do bọn trẻ.

17. Tại Trang viên Bly, thực tại và "bước nhảy trong mơ" đan xen như thế nào?

Các cảnh có Dani đều là thực tại (cô vẫn tương tác được với hồn ma Hannah, Rebecca hoặc Peter). Trong khi đó, những đoạn có bối cảnh là trạng thái "bước nhảy trong mơ" chỉ diễn ra với những nhân vật bị hồn ma "giấu", ví dụ như Flora. Bởi vì những cảnh này được biến hóa từ ký ức trước đó của nhân vật, Dani sẽ không xuất hiện. Mỗi hồn ma có thể tự "tucked away" một cách có chủ đích, hoặc trong vô thức, tùy vào độ ám ảnh của ký ức mà họ còn lưu giữ lại, bất kể là ký ức tốt đẹp hay đau khổ, tùy theo sự thay đổi xúc cảm từng lúc của họ.

18. Chuyện gì đã xảy ra với Dani?

Nhân vật chính của loạt phim - cô gia sư Dani, đã dũng cảm hy sinh bản thân mình để cứu Flora khỏi bị Viola giết hại bằng cách đọc khẩu hiệu "It's me, It's you, It's us." như cách mà Miles đã làm trước đó. Lúc này, hồn ma của Viola nhập vào Dani và bị ý chí của Dani "giấu" vào một góc tâm trí, Flora an toàn và các hồn ma khác thoát khỏi sự kềm hãm của Viola, nói cách khác họ đã được tự do siêu thoát bởi trường lực bao phủ trang viên đã không còn nữa.

Mặc dù sợ hãi rằng Viola sẽ vùng dậy vào một thời điểm nào đó, Dani vẫn tiếp tục sống hạnh phúc với Jamie trong một khoảng thời gian 5 - 6 năm. Cuối cùng, Viola bắt đầu manh động, cô ta liên tiếp xuất hiện trong các hình ảnh phản chiếu. Một ngày nọ, khi Dani tỉnh dậy và phát hiện ra mình suýt giết Jamie, cô quyết định đã đến lúc phải ra đi chứ không thể để Viola hoàn toàn chiếm hữu mình.

Jamie tìm thấy thi thể Dani dưới hồ, cô đã tự sát để giữ cho Jamie được an toàn. Mặc dù hy sinh, Dani đã giải lời nguyền một lần cho tất cả, lúc này linh hồn Dani chính là "Lady of the lake" mới. Điều khác biệt ở đây là linh hồn Dani tràn ngập tình yêu thương và những ký ức tốt đẹp về mọi người, cô chỉ là một hồn ma vô hại. Về phần Viola, khi Dani tự sát, Viola đã siêu thoát.

19. Người kể chuyện là ai?

Phim bắt đầu với cảnh một nhóm người đang tiến hành bữa ăn tối linh đình trước ngày cưới của cặp đôi nào đó, lúc này một người phụ nữ tuổi tác độ chừng khoảng trên dưới 60 (do Cala Gugino thủ vai) bắt đầu kể lại câu chuyện ma ở Trang viên Bly, bà ta nhấn mạnh rằng đây không phải câu chuyện của mình, mà là của một cô gia sư nọ.

Thực ra, người kể chuyện đó chính là cô làm vườn Jamie khi về già. Các bạn có thể quay lại xem tập 1 khi đọc về chi tiết này và hiểu được vì sao người phụ nữ lại xả nước đầy bồn tắm trong phòng bà ta, đó là để có thể nhìn thấy Dani trong bề mặt phản chiếu. Khi cả nhóm cùng ngồi bên bếp lửa, lúc Jamie (già) đề xuất kể chuyện ma, người đàn ông khuyến khích cô và nói "Tại sao không?" chính là đầu bếp Owen về già.

20. Có những ai tham gia đám cưới của Flora trong kết thúc của The Haunting of Bly Manor?

Đám cưới của Flora ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ, Jamie và Owen cùng tới tham dự bữa ăn tối trước ngày cưới của cô bé (nay đã trưởng thành), hôn lễ diễn ra khoảng hơn 20 năm sau sự kiện ở Trang viên Bly. Ở nhà hàng của Owen có tên là A Batter Place, người đầu bếp nói với Dani và Jamie rằng bọn trẻ không nhớ chuyện gì đã xảy ra, vì vậy mọi chuyện ở đám cưới diễn ra một cách hợp lý khi Flora không nhận ra Jamie. Khả năng cao những ký ức vụn vỡ khủng khiếp nhất của trang viên ma ám đã "bốc hơi" cùng với sự tan biến của hồn ma Peter và Rebecca.

Kể từ khi chuyển đến Mỹ, Flora không còn sử dụng tên cũ của mình nữa mà dùng nó như là tên đệm. Ngoài Owen và Jamie, Miles và Henry cũng góp mặt tại bữa ăn tối ở Bắc Carolina. Sau khi về phòng, Jamie tiếp tục để cửa phòng mở và xả đầy nước ở bồn tắm, hy vọng Dani sẽ về. Cảnh cuối của phim cho thấy một cánh tay quen thuộc đặt lên vai Jamie, chứng tỏ Dani đã trở lại và khá chắc họ sẽ gặp nhau. Như vậy, cảnh mở đầu của loạt phim trên thực tế cũng là cái kết của câu chuyện, một cái kết có hậu, ấm áp, tràn đầy tình yêu và tình bạn, hoàn toàn khác với kết thúc u ám của Hill House.

Bài học và thông điệp mà tác giả gửi gắm là gì?

Nếu như Hill House khai thác mối liên hệ gắn kết của gia đình với thông điệp "Dù có gì xảy ra đi nữa, dù tổ ấm này không hoàn hảo như mong đợi, nhưng chúng ta vẫn là ruột thịt!", thì Bly Manor đề cao mối quan hệ đáng trân quý giữa những con người xa lạ, có thể Mìke Flanagan muốn nói: "Thế giới này thật phức tạp và đầy hiểm nguy, nhưng nhờ tình yêu, tình bạn và sự hy sinh... chúng ta sẽ vượt qua thời khắc đen tối nhất."

Đúng như vậy, trong Bly Manor - nhóm người nọ vô tình mắc kẹt vào cùng một thảm cảnh, họ "phơi nhiễm" trước rất nhiều cảm xúc mãnh liệt, tích cực lẫn tiêu cực, nhưng mạnh mẽ nhất trong số đó chính là tình yêu vô điều kiện. Như Viola dành cho con gái - thứ tình yêu tạo nên lời nguyền, Owen dành cho Hannah, Jamie dành cho Dani, hay như Dani đã hy sinh vì Flora và người mình yêu để giải tỏa lời nguyền dai dẳng suốt 3 thế kỷ. Xuyên suốt loạt phim này, chỉ có một chủ đề duy nhất - tình yêu.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.