• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tóm tắt và lý giải siêu phẩm kinh dị 'The Haunting of Bly Manor' trên Netflix (P1)

Phim ảnh

Giống như The Haunting of Hill House, phần kết của Bly Manor đặt ra nhiều câu hỏi cho người xem. Phim được đánh giá là khá dàn trải và khó xem ngay cả với những người đã đọc nguyên tác The Turn Of The Screw của nhà văn Henry James. Bài viết sau đây sẽ tóm tắt và lý giải, có thể không phải là tất cả, nhưng sẽ bao gồm như chi tiết chủ chốt giúp bạn hiểu được điều gì đang diễn ra ở Trang viên Bly.

Nếu đã xem The Haunting of Bly Manor, bạn đọc đừng quên là loạt phim này không hẳn là chuyện ma, mà là câu chuyện tình đậm chất kinh dị Gothic, nó nhắc nhở chúng ta hãy tận hưởng và quý trọng tình yêu trong sáng giữa người với người, bởi đó là thứ đẹp đẽ nhất trong một xã hội phức tạp và tàn nhẫn.

1. Bóng ma với cặp mắt kính to tròn, phát sáng là ai?

Một chi tiết không khó hiểu và hầu hết người xem sẽ nhận ra bản chất thực sự của bóng ma này, tuy nhiên chúng ta sẽ điểm qua một chút vì dù sao đi nữa nó cũng rất quan trọng trong việc xây dựng diễn biến tâm lý của nhân vật chính Dani. Ở 3 tập đầu của The Haunting of Bly Manor, bóng ma với đôi mắt tròn phát sáng dường như là linh hồn duy nhất hiện diện trong câu chuyện. Tuy nhiên, hồn ma không liên quan gì với Trang viên Bly mà chỉ đang đeo bám theo Dani Clayton.

Bóng ma tên thật là Edmund (trong phim được Dani gọi là Eddie) - người bạn thời thơ ấu và cũng là hôn phu của Dani. Khi Dani quyết định chia tay Eddie và tiết lộ sự thật cô là một người có xu hướng đồng tính nữ, anh bước ra khỏi xe trong sự kinh ngạc và tức giận chỉ để bị một chiếc xe tải tông chết. Đôi mắt phát sáng đặc trưng là do đèn pha của xe tải phản chiếu trong cặp kính tròn của anh ta. Sau cái chết của Eddie, Dani bị dằn vặt khôn nguôi, cô như bị tra tấn bởi cảm giác tội lỗi mỗi khi nhìn thấy anh trong gương.

Dani nghĩ rằng cô ấy sẽ kết thúc nỗi ám ảnh từ Eddie khi vứt cặp kính di vật của anh ta vào đống lửa, thế nhưng hành động này không thay đổi được gì, con ma vẫn còn đó, cô hỏi: “Giờ thì chỉ có anh và tôi. Đúng không?" Người xem có thể hiểu bóng ma Eddie là một vết sẹo không thể lành trong tâm hồn của Dani, nó có thể là Eddie thật sự hiển hiện, hoặc chỉ đơn thuần là do Dani nghĩ ra. Tuy nhiên điều đó không quan trọng, bởi dù gì đi nữa thì ký ức về Eddie vẫn còn đó và nó không thể biến mất được.

2. Những tấm gương có vai trò quan trọng

Mặc dù một số hồn ma trong Trang viên Bly có thể tự hiện thân trong thế giới vật chất, nhưng chúng cũng thường được nhìn thấy qua các bề mặt phản chiếu. Các tấm gương dường như có thể bộc lộ những gì đang thực sự hiển hiện. Gương được xem là thứ để mỗi người soi rọi chính mình và thật dễ hiểu tại sao Dani lại che hết mọi chiếc gương trong phòng, đơn giản là cô sợ phải đối mặt với những ký ức khủng khiếp mà mình chịu một phần trách nhiệm (đối với Eddie). Ở tập cuối, Dani cũng nhìn thấy hồn ma đang trú ngụ trong tâm trí mì khi nhìn vào bề mặt phản chiếu.

Đây là một chi tiết được tác giả mặc định như vậy, lý do rất đơn giản là vì đạo diễn Mike Flanagan thích gương, ông từng khai thác đề tài này thông qua phim kinh dị The Occulus (Ma Gương) ra mắt vào năm 2013.

3. Chuyện gì đã xảy ra cho cha mẹ của hai đứa trẻ Flora và Miles?

The Haunting of Bly Manor có rất nhiều ma, nhưng hầu hết các sự kiện quan trọng là khởi nguồn của câu chuyện lại diễn ra mà không có bất kỳ sự can thiệp của thế lực siêu nhiên nào, nó đơn giản là những xung đột trong mối quan hệ giữa người với người. Cha mẹ của Flora và Miles - tức ông bà Dominic và Charlotte Wingrave đã qua đời trong một vụ tai nạn không xác định được nguyên nhân khi đang đi hưởng tuần trăng mật ở Ấn Độ, họ để lại những đứa trẻ mồ côi dưới sự giám hộ của Henry, em trai của Dominic. Theo như biểu hiện của Henry Wingrave, Dominic và Charlotte đã chết một cách rất khủng khiếp đến mức không tìm được xác và họ phải dựng ngôi mộ tượng trưng, trống rỗng cho họ trong lễ tang.

4. Vì sao Henry Wingrave lại có vẻ xa cách với 2 đứa cháu của mình (mặc dù ông đã thể hiện là rất thương chúng khi phỏng vấn Rebecca Jessel)

Henry chỉ đơn giản là bị dằn vặt bởi sự đau buồn và tội lỗi trong quá khứ.

Henry Wingrave đã ngoại tình với em vợ Charlotte trong một thời gian dài, ông chính là người cha thực sự về mặt sinh học của Flora. Cuối cùng, khi Dominic khám phá được điều này (sau khi tính toán và nhận ra Flora không bị sinh non như mọi người vẫn nghĩ), Dominic đã nói với em trai rằng ông cấm Henry tiếp cận gia đình mình, không bao giờ cho phép Henry trở thành một phần trong cuộc sống của Flora nữa. Henry đã chấp nhận xem như một cách tạ tội với Dominic.

Khi Charlotte và Dominic chết trong chuyến đi của họ và Henry trở thành người giám hộ những đứa trẻ, nhưng ông ta vẫn không thể đối mặt với Miles và Flora vì lời hứa với người đã khuất. Thay vào đó, ông chọn sống một cuộc đời cô độc trong văn phòng của mình, dành thời gian để uống rượu và làm việc, giao hoàn toàn trách nhiệm chăm sóc lũ trẻ cho cô gia sư và các nhân viên tại Trang viên Bly.

5. Vì sao có đến 2 Henry Wingrave?

"Con quỷ" hành hạ Henry thực sự chỉ là một mảnh ghép trong trí tưởng tượng của anh ta - một thủ pháp kể chuyện thông minh được Mike Flanagan tạo ra để minh họa cho sự giằng xé nội tâm của Henry. Con quỷ buộc Henry phải hồi tưởng lại những khoảnh khắc đen tối nhất trong quá khứ, từ đó cảm nhận được tiếng vọng liên quan đến trạng thái “dream hopping” (bước nhảy trong mơ) mà các nhân vật khác ở Trang viên Bly đang gặp phải khi bị ảnh hưởng bởi một hồn ma nào đó (sẽ nói kỹ hơn về trạng thái này ở các phần tiếp theo).

THE HAUNTING OF BLY MANOR (L to R) HENRY THOMAS as HENRY WINGRAVE in episode 106 of THE HAUNTING OF BLY MANOR Cr. EIKE SCHROTER/NETFLIX © 2020

Có sự đối xứng và tương quan giữa việc Henry “mắc kẹt” trong văn phòng của mình với cách những bóng ma ở Trang viên Bly bị giam giữ trong khuôn viên khu nhà. Tuy nhiên điểm khác biệt là Henry đã tự giam mình, còn các bóng ma ở trang viên bị kềm hãm bởi năng lực tâm linh khủng khiếp của trùm cuối - "Lady of the lake" (bóng ma người phụ nữ dưới hồ đấy).

6. Chuyện gì đã xảy ra với cô gia sư Rebecca Jessel - người tiền nhiệm của Dani?

Sau khi Peter Quint bị bóng ma người phụ nữ dưới hồ "bóp chết" (vì tội ăn cắp nữ trang), anh ta xuất hiện với Rebecca dưới dạng một hồn ma. Sau đó, Peter Quint cũng tìm ra cách để nhập hồn và tạm thời chiếm hữu cơ thể Rebecca, đồng thời lợi dụng việc cô ta yêu mình để tiến đến hoàn toàn kiểm soát tâm trí của bạn gái (bằng cách hứa hẹn rằng họ sẽ chia sẻ cơ thể của cô).

Trong khi ý thức của Rebecca bị mắc kẹt trong những ký ức hạnh phúc của hai người, Peter bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và cô độc trong thân xác Rebecca. Lúc này, vì quá tuyệt vọng, Quint quyết định "tự tử" bằng cách đi bộ xuống hồ. Lúc nước tràn vào phổi của Jessel, hồn ma của Quint rời đi và khiến cô thực sự chết đuối.

Đây là một hành vi ích kỷ của Peter Quint, thay vì ở trong tâm trí Jessel như đã hứa, hắn giết chết cô để cả hai có thể tương tác với nhau dưới dạng hồn ma. Bản thân hắn không yêu Rebecca một cách vô điều kiện, mà luôn kèm theo toan tính tư lợi cá nhân. Sau đó, Peter lại tiếp tục lợi dụng Rebecca để chiếm lấy thân xác của hai đứa trẻ.

7. Cách mà hồn ma tác động đến người sống trong phim có gì đặc biệt?

Chúng ta có một khái niệm mới, hay đúng hơn là một cách thể hiện mới về việc bị ma nhập hồn trong The Haunting of Bly Manor. Khi một hồn ma tác động đến người sống, ý thức của người đó bị "mắc kẹt" hoặc bị "giấu đi" vào một góc của tâm trí (theo như lời Flora nói là "tucked away"), họ mất kiểm soát cơ thể, đồng thời ý thức phải chịu một trạng thái gọi là "bước nhảy trong mơ" (dream hopping, đã nhắc ở trên).

Trong trạng thái "bước trong mơ", ý thức của một con người "nhảy" qua lại giữa các mảnh ký ức không toàn vẹn, dẫn đến việc họ sống lại những quãng đời chắp vá và không thực (như cách mà Hannah Grose ở tập 5 gặp phải).

Bằng cách "nhập hồn" này, Quint đã chiếm cơ thể của Miles, còn Rebecca chiếm hữu cơ thể của Flora, khiến ý thức của chúng đôi khi sống lại thời gian gia đình còn êm ấm có cả bố và mẹ. Tuy nhiên, ý thức của Flora dần nhận ra sự thật, đơn cử là khi Flora chất vấn Charlotte về việc nó cảm thấy mình lớn hơn tuổi thật trong ký ức đó (Flora đã 8 tuổi nhưng hay "nhảy" về ký ức lúc 5 tuổi để gặp cha mẹ).

Việc liên tục bị hồn ma của Rebecca nhập và kiểm soát cơ thể giải thích tại sao Flora thường thức dậy ở những địa điểm ngẫu nhiên mà không nhớ vì sao mà mình lại đến được đó.

8. Peter Quint định làm gì bọn trẻ?

Quint định thuyết phục Miles và Flora vĩnh viễn giao quyền kiểm soát cơ thể cho hắn ta và Rebecca, đổi lại, hai anh em được mãi mãi chìm trong trạng thái "dream hopping" và sẽ luôn gặp lại cha mẹ của mình trong những ký ức đẹp đẽ nhất. Sự cám dỗ của việc được sống vĩnh viễn với cha mẹ khiến hai đứa trẻ đồng ý thực hiện theo kế hoạch của Quint, vì vậy mà giữa họ có một khẩu hiệu: "Đó là anh, đó là tôi, đó là chúng ta." ("It’s you, it’s me, it’s us.")

9. Flora đã trốn thoát khỏi cái bẫy của Quint như thế nào?

Trong khi Miles cho phép Peter Quint sở hữu cơ thể của cậu vĩnh viễn, Flora lại dần thoát ra khỏi âm mưu, hồn ma của Rebecca ở trong Flora quyết định rằng cô ấy không muốn tiếp tục thực hiện kế hoạch điên rồ vô nhân tính của Peter nữa. Rebecca và Flora nảy ra một kế hoạch để lừa Peter, khiến hắn tin rằng cô đã hoàn toàn kiểm soát tâm trí của Flora và sau đó, trong khi Miles/Peter đi tìm Hannah, Rebecca/Flora chọn giải thoát cho Dani để họ có thể cùng nhau trốn thoát.

10. Mô hình ngôi nhà và lũ búp bê của Flora có mối quan hệ siêu nhiên nào với các hồn ma hay không?

Không, chúng chỉ là đồ chơi bình thường, nhưng vị trí của những con búp bê trong ngôi nhà mô hình được hồn ma của đứa bé không mặt thay đổi, hành vi này vô tình giúp chỉ thị vị trí theo thời gian thực của các hồn ma khác trong toàn bộ Trang viên Bly (bao gồm cả khu vực hồ nước). Flora/Rebecca biết được khi nào người phụ nữ dưới đáy hồ "đi tuần" nhờ quan sát vị trí các con búp bê này. Lúc đó, Flora/Rebecca sẽ báo động cho Miles/Peter nếu phát hiện "trùm cuối" di chuyển.

Đọc phần kế tiếp: Tóm tắt và lý giải siêu phẩm kinh dị 'The Haunting of Bly Manor' trên Netflix (P2)

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.