• Về đầu trang
Nghĩaa Nghĩa
Nghĩaa Nghĩa

Top 30 đạo diễn vĩ đại của điện ảnh Hoa ngữ, bạn nhận ra bao nhiêu 'người quen'?

Phim ảnh

Tháng 2/2018, doanh thu phòng vé Trung Quốc đột phá lên tới 10 tỉ Nhân dân tệ (NDT). Đây là con số vô cùng ấn tượng không chỉ với các nước Châu Á mà còn với khu vực Bắc Mỹ, nơi có thị trường điện ảnh phát triển bậc nhất thế giới.

Mười năm trước, tại Trung Quốc mỗi năm có khoảng 406 bộ phim điện ảnh được sản xuất và có khoảng 4000 phòng chiếu trên cả nước. Đến cuối năm 2017, con số này đã lên tới 970 bộ phim và 50776 phòng chiếu.

Năm 2018 có 650.000 người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, con số này tăng gấp đôi so với 10 năm trước.

chau tan9

Gần nửa triệu người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh Hoa ngữ là một con số vô cùng ấn tượng.

Nếu một thập kỉ trước, những cái tên đạo diễn đỉnh cao độc chiếm "bản đồ" điện ảnh Trung Quốc phải kể đến Trương Nghệ Mưu, Phùng Tiểu Cương, Trần Khải Ca thì mười năm sau "bản đồ" ấy đã được xác lập lại bởi những cái tên như Lâm Siêu Hiền, Ô Nhĩ Thiện, Ninh Hạo.

Các con số trên cho thấy một điều: Cuộc " đại cách mạng" điện ảnh đang diễn ra hết sức mạnh mẽ và sôi nổi tại thị trường Trung Quốc.

Mới đây, Chinese Most Powerful Movie công bố Top 30 đạo diễn xuất sắc nhất của màn ảnh rộng Hoa Ngữ. Bảng xếp hạng được thống kê dựa trên việc xếp hạng các bộ phim điện ảnh được chiếu trong giai đoạn 1990-2017 kết hợp với chỉ số doanh thu phòng vé trong và ngoài nước; các giải thưởng và phản ứng của dư luận.

1. Lý An

li an

Vị trí số 1 thuộc về đạo diễn Lý An

Năm 2000, bộ phim Ngọa Hổ Tàng Long giúp điện ảnh Hoa Ngữ lần đầu tiên chạm đến giải Oscar danh giá. Đây cũng là lần đầu tiên khán giả Trung Quốc biết đến cái tên Lý An. Ngọa Hổ Tàng Long với sự giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây đã giúp vị đạo diễn da vàng đánh đổ bức tường ngăn cách văn hóa. Các giải thưởng danh giá như Oscar và Quả Cầu Vàng sau đó đưa cái tên Lý An lên tầm đạo diễn quốc tế.

2. Trương Nghệ Mưu truong nghe muu

Năm 2002 Trương Nghệ Mưu đầu tư số tiền 200 triệu NDT vào dự án phim Anh Hùng, bắt đầu con đường công nghiệp hóa ngành điện ảnh của Trung Quốc. Việc sử dụng các kĩ xảo tạo hình và chỉnh sửa màu sắc hiện đại đã giúp Trương Nghệ Mưu trở thành bậc thầy điện ảnh nổi tiếng thế giới.

3. Ngô Vũ Sâm

ngo vu sam

Ngô Vũ Sâm là đạo diễn khởi xướng phong trào cách điệu và nghệ thuật hóa phim hành động. Phong trào của ông nhận được sự đồng lòng của nhiều đạo diễn khác. Thành công của Lật Mặt và Mission: Impossible II đã giúp Ngô Vũ Sâm trở thành đạo diễn Hoa ngữ có doanh thu phòng vé cao nhất toàn cầu.

4. Phùng Tiểu Cương

phung tieu cuong

Năm 1996 phim điện ảnh Bên A Bên B ra mắt khán giả, đánh dấu khái niệm "phim Tết" trên thị trường điện ảnh Trung Quốc. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, cứ tháng 12 hằng năm khán giả lại được thưởng thức những tác phẩm của Phùng Tiểu Cương. Nhờ ra mắt đúng thời điểm nên giữa thị trường phim ảnh cạnh trạnh khốc liệt, Phùng Tiểu Cương vẫn có được những sản phẩm có doanh thu cao ngất: Phương Hoa, Tôi không phải là Phan Kim Liên,...

5. Từ Khắc

tu khac

Dù đã được xếp vào hàng đạo diễn xuất sắc của điện ảnh Hoa ngữ nhưng sự tìm tòi và học hỏi của Từ Khắc là không bao giờ ngừng nghỉ. Sự kết hợp giữa kĩ xảo và phong cách cá nhân làm cho phim của Từ Khắc mang một màu sắc rất riêng. Việc sử dụng kĩ xảo 3D vào làm phim kiếm hiệp đã giúp ông cho ra đời những siêu phẩm: Long Môn Phi Giáp, Trí Thủy Uy Hổ Sơn,...

6. Châu Tinh Trì

chau tinh tri

Từ thời kì hoàng kim ở Hồng Kông đến tận hôm nay, những bộ phim hài của Châu Tinh Trì vẫn luôn là một phần kí ức tuổi thơ khó phai của thế hệ 8x, 9x. Năm 2016 sự trở lại của Châu Tinh Trì với Mỹ Nhân Ngư. Bộ phim đã "càn quét" doanh thu phòng vé, đem lại hàng loạt kỉ lục mới, từ đó đưa điện ảnh Hoa Ngữ vào thời kì doanh thu 3 tỷ.

7. Hứa An Hoa

hua an hoa

Hứa An Hoa là người mở đầu cho trào lưu điện ảnh "Làn sóng mới Hồng Kông". Bà cũng là đạo diễn nữ duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng này. Bà có một tình cảm hết sức đặc biệt đối với Hồng Kông. Nỗi lòng khắc khoải đó đó được thể hiện trong những bộ phim như Ngày và đêm ở Thiên Thủy Vi hay Bao Giờ Trăng Sáng.

8. Vương Tinh

vuong tinh

Vương Tinh từng bị gắn mác "Đạo diễn của những bộ phim dở". Nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm trong nghề, ông đã rút ra cho mình nhiều bài học kinh nghiệm và có màn tái xuất ấn tượng với Sóng Gió Ma Cao. Bộ phim từng khuynh đảo các phòng vé với doanh thu khủng. Ba phần của bộ phim đem lại cho vị đạo diễn này lợi nhuận lên đến 2.6 tỉ NDT. Từ vị trí đạo diễn của những bộ phim dở, Vương Tinh nay đã hiên ngang đứng cùng các tên tuổi lớn khác trong Top 10 đạo diễn xuất sắc nhất Hoa ngữ hiện nay.

9. Đỗ Kỳ Phong

do ki phong

Từng 2 lần nhận giải Cannes, 3 lần nhận giải Gold Lion Award và 1 lần nhận giải Golden Bear, Đỗ Kỳ Phong là cái tên thứ 4 sau Lý An, Trương Nghệ Mưu, Trần Hiếu Hiền lọt vào danh sách các đạo diễn hạng A tại các Liên hoan phim quốc tế. Cái tên Đỗ Kỳ Phong và những bộ phim hành động độc nhất vô nhị của ông đã trở thành một phần không thể thiếu trong lòng người hâm mộ điện ảnh Trung Quốc.

10. Hầu Hiếu Hiền

hau hieu hien

Hầu Hiếu Hiền là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn của điện ảnh Trung Quốc. Mỗi tác phẩm của ông đều nhận được quan tâm đặc biệt từ khán giả. Mặc dù đầu tư 90 triệu NDT vào dự án Thích Khách Nhiếp Ẩn Nương và chỉ thu về được 61,4 triệu NDT nhưng điều này hoàn toàn không hề ảnh hưởng gì đến danh tiếng của vị đạo diễn tài ba. Các tác phẩm của ông luôn được lòng các nhà phê bình điện ảnh.

11. Vương Gia Vệ

vuong gia ve

Có thể coi Vương Gia Vệ là vị đạo diễn "ung dung " nhất trong giới điện ảnh Trung Quốc. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình năm 1990 cho tới nay, Vương Gia Vệ chỉ cho ra đời vẻn vẹn 9 bộ phim. Tuy nhiên mỗi lần tác phẩm của Vương Gia Vệ trình làng là một lần khán giả được thưởng thức những siêu phẩm. Những bộ phim gắn liền với tên tuổi ông như Tâm Trạng Khi Yêu, Trùng Khánh Sâm Lâm, Xuân Quang Xạ Tiết, A Phi Chính Truyện luôn được đánh giá là những bộ phim kinh điển của điện ảnh châu Á lẫn thế giới.

12. Khương Văn

khuong van

Trong vai trò đạo diễn, các dự án điện ảnh của Khương Văn quả là không thể đếm xuể. Năm 1994, Dương Quang Xán Lạn Đích Nhật Tử của ông khiến cho tất cả các phòng vế trên toàn quốc "thất thủ". Và phải đợi đến 6 năm sau, khán giả mới được thưởng thức tác phẩm điện ảnh thứ 2 từ vị đạo diễn tài ba này là phim Quỷ dữ trước cổng. Sau bảy năm ngừng đạo diễn, cuối cùng vào năm 2007 Khương Văn cũng cho ra đời bộ phim thứ ba của ông Mặt Trời Vẫn Mọc. Sau khi công chiếu, phim đã được đánh giá cao và được lựa chọn dự thi ở cả Liên hoan phim Venezia và Liên hoan phim quốc tế Toronto.

13. Thái Minh Lượng

thai minh luong

Xét về độ nổi tiếng thì có lẽ Thái Minh Lượng là cái tên "chìm" nhất trong tất cả các đạo diễn. Nhưng các tác phẩm của ông lại rất được lòng người hâm mộ. Năm 1994, thành công của Ái Tình Vạn Tuế đã giúp Thái Minh Lượng lần đầu đạt được giải thưởng Golden Lion Award. Hai năm sau trở lại với The River, một lần nữa Thái Minh Lượng giành giải Silver Bear Award. Với các giải thưởng danh giá và phản ứng tích cực từ khán giả, cái tên Thái Minh Lượng xứng đáng lọt vào bảng xếp hạng này.

14. Trần Khải Ca

tran khai ca

Mặc dù chủ đề phim của Trần Khải Ca khá sâu sắc khiến phần lớn khán giả khó "tiêu hóa" nổi nhưng các giải thưởng mà ông giành được khó ai có thể sánh kịp. Bá Vương Biệt Cơ của ông đã xuất sắc giảnh giải Cành cọ vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes. Phim điện ảnh Vô Cực cũng giúp ông được đề cử giải Quả cầu vàng. Mặc dù trong mấy năm gần đây, Trần Khải Ca ít cho ra phim nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chờ đợi các tác phẩm đột phá thể loại tiếp theo của ông.

15. Ngô Kinh

ngo kinh

Ngô Kinh là một đạo diễn mới trong Bảng xếp hạng. Thành công của Chiến Lang 2 đem lại doanh thu 5,6 tỉ NDT đồng thời giúp tên tuổi Ngô Kinh vụt sáng. Anh tự tin đứng vào Danh sách các đạo diễn thực lực của làng giải trí Hoa ngữ dù chỉ mới cho ra đời 2 bộ phim.

16. Trần Khả Tântran kha tan

Các bộ phim của Trần Khả Tân đa phần đều lấy chất liệu từ cuộc sống hiện thực vì vậy rất gần gũi với khán giả. Hai giải thưởng Kim Mã và Kim Tượng cũng là minh chứng đảm bảo cho chất lượng phim của ông.

17. Giả Chương Kha

gia chuong kha

Giả Chương Kha là đạo diễn có nhiều tác phẩm đậm chất Trung Quốc Đại lục nhất. Mặc dù không thành công về mặt doanh thu phòng vé nhưng bù lại phim ông nhận được phản ứng vô cùng tích cực từ khán giả hâm mộ. Giả Chương Kha cũng rất có duyên với các các giải thưởng lớn. Các bộ phim nổi tiếng nhất của ông có thể kế đến: Tiểu Vũ, Sơn Hà Cố Nhân

18. Ninh Hạo

ninh hao

Ninh Hạo là một trong số ít những đạo diễn luôn tìm tòi trong thể loại phim. Năm 2009, sự thành công của Đua Xe Điên Cuồng đã đưa Ninh Hạo lên hàng các đạo diễn có doanh thu phòng vé tiền tỉ.

19. Dương Đức Xương

duong duc xuong

Dù mất cách đây 10 năm, những tác phẩm mà Dương Đức Xương để lại vẫn luôn là đề tài được bàn luận nhiều nhất với các nhà phê bình điện ảnh. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông chỉ cho ra đời 9 tác phẩm nhưng chỉ từng đó thôi cũng đủ để cho các đạo diễn trẻ sau này khó mà đuổi kịp. Tác phẩm điện ảnh nổi bật của ông có thể kể đến A Brighter Summer Day

20. Mạch Triệu Huy

mach trieu huy

Mạch Triệu Huy thường có những bộ phim hợp tác với Trang Văn Cường. Đây là cặp đạo diễn hợp tác rất ăn ý. Các tác phẩm của Mạch Triệu Huy xoay quanh các chủ đề hình sự Hồng Kông. Nổi bật có thể kể đến: Vô Gian Đạo, Thiết Thính Phong Vân,...

Những cái tên còn lại trong bảng xếp hạng bao gồm:

21. Lâm Siêu Hiền

22. Nhĩ Đông Thăng

23. Từ Tranh

24. Ô Nhĩ Thiện

25. Quan Cẩm Bằng

26. Quản Hổ

27. Lưu Vĩ Cường

28. Vương Tiểu Soái

29. Lục Xuyên

30. Đường Quý Lễ

bang xep hang

Bảng xếp hạng đầy đủ do Chinese Most Powerful Movie công bố

Hi vọng qua Bảng xếp hạng, các chymie có thể hiểu thêm về nền điện ảnh Trung Quốc đồng thời tìm được cho mình những bộ phim hay từ các vị đạo diễn xuất sắc này nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.