• Về đầu trang
NTC
NTC

Cách ngành công nghiệp K-pop tìm cách phát triển xanh

Showbiz
Nhóm nhạc K-pop NCT 127 biểu diễn trong Lễ trao giải Âm nhạc Gaon Chart lần thứ 11 tại Jamsil Arena ở phía đông Seoul, ngày 27 tháng 1.
Ảnh: Korea Times

Ngày 27 tháng 1, Giải thưởng âm nhạc Gaon Chart lần thứ 11, diễn ra tại Jamsil Arena ở phía đông Seoul, không giống với bất kỳ lễ trao giải nào khác. Đơn vị tổ chức, Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA), đã thực hiện một chiến dịch bảo vệ môi trường trong suốt sự kiện bằng cách trao những chai nước giấy thân thiện với môi trường cho tất cả những người biểu diễn và khán giả nhằm cắt giảm lượng nhựa sử dụng một lần. 

Ba MC - Doyoung của NCT, Sieun của STAYC và nhân vật truyền hình / nhà sản xuất Jaejae - cũng đã giới thiệu chiến dịch với khán giả, mặc dù không có nhiều thông tin chi tiết được đưa ra vào thời điểm đó. Theo Tổng thư ký KMCA Choi Kwang-ho, Giải thưởng âm nhạc Gaon Chart lần thứ 11 chỉ là bước khởi đầu của phong trào xanh.

"Từ năm nay trở đi, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để giải quyết các vấn đề môi trường với sự hợp tác của các hãng thu âm, người hâm mộ và chính phủ", Choi nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Ngành công nghiệp K-pop đang xem xét các cách khác nhau để đạt được các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG), đồng thời thúc đẩy tính bền vững cho thế hệ tương lai. Trong trường hợp của KMCA, chúng tôi đang có kế hoạch đưa các thông điệp về môi trường vào tất cả các sự kiện của mình".

Cho đến nay, ngành công nghiệp K-pop vẫn đang ở giai đoạn non trẻ trong việc theo đuổi sự thân thiện với môi trường. Rât nhiều người hâm mộ, chủ yếu là người hâm mộ K-pop yêu cầu những người trong ngành phải nỗ lực nhiều hơn để cứu trái đất. Vào tháng 12, khoảng 10.000 tín đồ K-pop từ 83 quốc gia đã kêu gọi các công ty giải trí lớn tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu trong hội nghị "Giải trí K-bền vững" diễn ra tại Quốc hội. Thay mặt cho họ, nhà hoạt động Lee Da-yeon, từ nền tảng hành động vì khí hậu do người hâm mộ vận động Kpop4Planet, đã đưa ra một tuyên bố, nhấn mạnh rằng K-pop nên có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, xem xét ảnh hưởng của nó trên toàn thế giới. "Sẽ không có K-pop trên một hành tinh chết," Lee nhấn mạnh. 

Ngành công nghiệp K-pop

Tuy nhiên, bằng chứng là trường hợp của Gaon Chart Music Awards, một số thay đổi có thể nhìn thấy đang xảy ra trong vũ trụ K-pop, đặc biệt là trong cách thức sản xuất album vật lý. Trên thực tế, các album K-pop thường bị coi là mối đe dọa lớn đối với môi trường vì chúng hầu hết được làm bằng nhựa. Do đó, thông tin tổng doanh số của 400 album K-pop phổ biến nhất đạt gần 60 triệu bản vào năm 2021 đã làm dấy lên lo lắng cho rất nhiều người.

Album dài thứ ba của thành viên WINNER, Mino, "TO INFINITY." 
Ảnh: YG Entertainment

Trong bối cảnh đó, YG Entertainment đã sử dụng giấy thân thiện với môi trường được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Rừng (FSC) cùng với giấy carbon thấp để sản xuất "TO INFINITY", album phòng thu thứ ba của WINNER's Mino được phát hành hồi tháng 12. Nó cũng sử dụng dầu đậu để in ấn và giảm thiểu việc sử dụng các hóa chất như benzol và isopropyl alcohol (IPA) để chống lại sự nóng lên toàn cầu. YG cho biết họ sẽ làm điều tương tự đối với album sắp tới của nhóm tân binh TREASURE - "THE SECOND STEP: CHƯƠNG MỘT" - sẽ lên kệ vào ngày 15 tháng 2.

IST Entertainment, công ty sở hữu các nhóm nhạc nổi tiếng như Apink và The Boyz, cũng đã có một bước tiến trong việc giải quyết các vấn đề môi trường bằng cách tung ra các album kỹ thuật số cho nhóm nhạc nam VICTON. Phiên bản kỹ thuật số "Chronograph", không chỉ thu hút được những đánh giá tích cực của người hâm mộ trên toàn cầu mà còn đề xuất một phương pháp mới để các ngôi sao K-pop thể hiện âm nhạc của họ mà không gây hại cho trái đất.

Nhóm nhạc nổi tiếng thế giới của K-pop, BTS mặc những bộ vest sang trọng tham dự Phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tháng 9 năm ngoái. 
Ảnh chụp màn hình từ tài khoản Instagram của RE; CODE

Người khổng lồ của K-pop BTS cũng là người đi đầu trong phong trào xanh, với các thành viên mặc những bộ đồ có cổ được thiết kế bởi RE; CODE, một thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường do Kolon Industries FnC điều hành, trong phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York năm ngoái. 

Nhóm nhạc nữ BLACKPINK, được đánh giá là đại sứ thiện chí cho Hội nghị biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) vào năm 2021, đã thúc đẩy hành động về khủng hoảng khí hậu trên chương trình đặc biệt của YouTube Originals, "Dear Earth". 

Chuu của nhóm nhạc nữ K-pop LOONA đã điều hành một kênh YouTube có tựa đề "Save the Earth, Chuu Can Do It", hợp tác với cơ quan quản lý người sáng tạo DIA TV để khuyến khích các hoạt động thân thiện với môi trường.

Các đề xuất khác để cứu hành tinh

Nhưng còn nhiều vấn đề cần giải quyết, theo Cedarbough Saeji, giáo sư Nghiên cứu Hàn Quốc và Đông Á tại Đại học Quốc gia Pusan. Cô nói rằng các nhãn hiệu K-pop có thể thúc đẩy hơn nữa tính bền vững trong hầu hết các lĩnh vực, từ lập kế hoạch lưu diễn cho đến bán hàng.

"Khi các ngôi sao K-pop có các chuyến lưu diễn trên toàn cầu, công ty quản lý của họ có thể đưa ra các điều khoản về địa điểm," cô chỉ ra. "Vì nghệ sĩ của họ có thể thu hút lượng lớn khán giả, các địa điểm sẽ điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của họ. Do đó, họ có thể cung cấp máy làm nước mát để ngăn người hâm mộ mua chai sử dụng một lần và trang trí toàn bộ địa điểm theo phong cách cổ điển với ánh sáng tự nhiên, cải thiện hiệu quả sưởi ấm và làm mát hoặc thậm chí mua điện từ các nguồn bền vững như năng lượng mặt trời và gió".

Coldplay và BTS biểu diễn trong Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ thường niên lần thứ 49 tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles, ngày 21 tháng 11 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Mặc dù một số người trong ngành nói rằng những điều chỉnh như vậy có thể làm giảm chất lượng của các buổi hòa nhạc, nhưng Saeji không đồng ý, vì nhiều nghệ sĩ khác ở nước ngoài đã thành công trong việc tổ chức các buổi hòa nhạc xanh chất lượng. Trong trường hợp của ban nhạc rock Anh Coldplay, họ đã có những chuyến lưu diễn tích cực về mặt khí hậu bằng cách hạn chế lượng khí thải carbon. Đối với chuyến lưu diễn sắp tới vào năm 2022, ban nhạc sẽ cung cấp năng lượng cho chương trình bằng cách để khán giả đi xe đạp phát điện và trồng một cây cho mỗi vé bán được.

Saeji nói thêm rằng hàng hóa K-pop cũng nên được cải thiện. Cô nói: “Áo phông hoặc túi vải có thể được làm từ bông hữu cơ. Và tôi tin rằng các mã thông báo không thể thay thế (NFT) không được trở thành một phần của ngành công nghiệp K-pop, vì năng lượng bị lãng phí vào chúng có một chi phí môi trường rất lớn."

Cô nói thêm, việc các nhãn hiệu K-pop tạo ra một nền văn hóa bền vững là chìa khóa.
Cô giải thích: “Việc để các công ty công bố các phương pháp tiếp cận xanh là rất quan trọng vì điều này có thể khiến người hâm mộ tin rằng ngành đang cố gắng trở nên tốt hơn và giúp đỡ cho môi trường.

Ví dụ, tránh đi lại và tổ chức các cuộc họp không cần thiết, tạo các kế hoạch để giảm thiểu các chuyến bay, thúc đẩy sử dụng năng lượng bền vững và thậm chí đặt các tấm pin mặt trời trên các tòa nhà của công ty. Họ cần chứng minh rằng xanh hóa ngành là một quá trình liên tục. Điều quan trọng nhất là thực hiện cam kết mạnh mẽ với môi trường và sau đó làm mọi thứ liên tục. Ở những nơi khác trên thế giới, các nghệ sĩ và công ty hùng mạnh không quá tập trung vào việc này, do đó mỗi nghệ sĩ phải giữ vững lập trường của mình. Khi đó Hàn Quốc sẽ xuất hiện với tư cách là nhà người đi đầu trên thế giới trong việc xanh hóa ngành công nghiệp âm nhạc".

Nhắc lại vấn đề này, Choi của KMCA nói rằng ngành công nghiệp K-pop nhận thức rõ về tầm ảnh hưởng toàn cầu và sự cần thiết phải tham gia phong trào xanh.

Ông lưu ý: “Mặc dù tác động của ngành công nghiệp K-pop đến môi trường không lớn bằng các ngành khác, chẳng hạn như ngành ô tô, nhưng chúng tôi nhận thức rõ ràng về tầm ảnh hưởng toàn cầu của K-pop. Trên thực tế, hầu hết các hãng thu âm bao gồm HYBE, SM Entertainment và JYP Entertainment hiện đang làm việc chăm chỉ để trở nên thân thiện hơn với môi trường.Nhưng họ cần một khoảng thời gian”, ông nói thêm. "Để thay đổi cách đang làm từ trước đến nay, chúng ta cần thêm thời gian. Trước tiên, phải tìm ra ai sẽ làm gì và để làm được điều này, chúng ta cần có hướng dẫn cụ thể từ chính phủ để có thể hình dung được những việc cần làm làm trong tương lai”. Để thực hiện bước đầu tiên, KMCA đang lên kế hoạch tạo một bảng xếp hạng mới trên Gaon có tựa đề dự kiến "Bảng xếp hạng sạch", để xếp hạng các album K-pop dựa trên mức độ thân thiện với môi trường.

Ông nói: “Loại biểu đồ hiếm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới này, sẽ giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu về môi trường. Trên hết, chúng tôi đang có kế hoạch tổ chức một loạt các sự kiện, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc với các ngôi sao K-pop để thúc đẩy tính bền vững, sử dụng sức mạnh khổng lồ của K-pop cho một mục đích tốt đẹp".

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.