• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chiến thắng của 'Parasite' là nguyên nhân khiến Oscars 2020 bị đánh giá thấp nhất lịch sử?

Showbiz

Theo những báo cáo sơ bộ của đài ABC (đơn vị phát trực tiếp lễ trao giải trên sóng truyền hình) cho biết, Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 năm 2020 được đánh giá thấp nhất trong lịch sử. Sự kiện diễn ra tại nhà hát Dolby Theatre năm nay chỉ thu hút 23.6 triệu người xem, đồng thời còn bị đánh giá có 5.3 điểm từ các khán giả ở độ tuổi 18 - 49.

Năm ngoái, số người xem Oscar 2019 trên sóng truyền hình là 29.6 triệu với số điểm được chấm là 7.7 (lúc đó phim Green Book đạt giải Phim xuất sắc nhất). Như vậy, số người xem sụt giảm khoảng 6 triệu và các khán giả Mỹ có vẻ không thích Parasite thắng giải cao nhất nên đã cho điểm kém.

Image result for oscar 92 parasite

Lễ trao giải Oscar được xem nhiều nhất là vào năm 1998. Số người theo dõi trên sóng truyền hình đạt trung bình 55.25 triệu. Đó là năm mà tựa phim huyền thoại Titanic của James Cameron đã mang về giải Phim xuất sắc nhất.

Một lần duy nhất khác khi mà số người xem vượt mốc 50 triệu là năm 1983, khi phim Gandhi đạt vị trí cao nhất. Nếu so với những đỉnh cao này, sự hấp dẫn của lễ trao giải Oscar trong thời điểm hiện tại đã vơi đi quá nửa (nếu dựa trên số lượt xem nói trên).

Image result for oscar 92nd

Thực ra, kết quả về mức độ sụt giảm lượng người xem trong năm nay không đáng ngạc nhiên cho lắm, cũng không nằm ngoài dự doán của các chuyên gia. Bởi vì đa phần các giải thưởng điện ảnh lớn đều bị sụt giảm lượng khán giả trong thời gian gần đây, Oscar cũng không ngoại lệ.

Chẳng hạn như Quả Cầu Vàng (Golden Globes) năm 2020 giảm 2% vào năm 2019 xuống mức người xem thấp nhất trong vòng 8 năm qua, trong khi giải Emmy năm 2019 được đánh giá thấp nhất và ít người xem nhất trong lịch sử chương trình. Đây là những vấn đề đã trở nên quá quen thuộc đối với báo giới và cộng đồng mạng trong thời gian gần đây.

Image result for oscar 92nd winner
Từ trái qua: Joaquin Phoenix (Nam chính xuất sắc nhất), Renee Zellweger (Nữ chính xuất sắc nhất), Brad Pitt (Nam phụ xuất sắc nhất).

Để lý giải sự sút giảm trong lượt xem cũng như đánh giá chất lượng của khán giả trong những năm gần đây nói chung và trong năm 2020 nói riêng, cần phải nhìn trên các phương diện văn hóa, kinh tế cũng như chuyển biến phức tạp của xã hội.

Trước hết, do sự dị biệt văn hóa, bản thân tựa phim Parasite (Ký Sinh Trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho tuy được đánh giá cao về mặt chuyên môn nhưng không quá phổ biến và cũng không dễ xem đối với khán giả Âu Mỹ, họ cũng không nghĩ là một bộ phim Châu Á có thể vượt qua các siêu phẩm của Mỹ như 1917, Joker hoặc Irishman. Đây là sự hụt hẫng khiến khán giả cho điểm thấp đối với lễ trao giải.

Image result for parasite oscar
Chiến thắng bất ngờ của Bong Joon-ho khiến một bộ phận khán giả Âu Mỹ không thực sự tâm phục khẩu phục.

Thứ hai, năm 2020 bắt đầu một cách ảm đạm khi đại dịch cúm gây viêm phổi do virus Corona bùng phát ở khắp nơi trên thế giới, khiến cho không khí đầu năm mới vô cùng căng thẳng, kinh tế thế giới trì trệ và nguy cơ khủng hoảng xảy ra rất cao (thậm chí vào thời điểm đầu năm nay, đã có lúc đồng hồ Ngày Tận Thế cách điểm mốc chỉ có 100 giây)! Như vậy, người ta có nhiều việc để làm, nhiều vấn đề phải lo lắng hơn là chú tâm đến chuyện giải trí.

Image result for corona 2020
Không khí căng thẳng do đại dịch cúm khiến tình hình chung khá ảm đạm.

Cuối cùng, nguyên nhân lớn nhất là do sự phát triển của công nghệ và việc thay đổi thói quén sử dụng các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng của người dân toàn cầu. Khoảng 5 năm về trước, chúng ta không có nhiều lựa chọn đối với những chương trình trực tiếp như Lễ trao giải Oscar ngoài việc xem đài ABC (Công ty phát thanh truyền hình Mỹ), hoặc một đài truyền hình cáp nào đó tiếp sóng lại từ ABC.

Tại sao phải ngồi lỳ trước màn ảnh TV trong khi có thể xem live hoặc cập nhật qua di động?

Tuy nhiên, hiện tại mạng xã hội đã phát triển đến chóng mặt, sự kiện được live stream hoặc cập nhật nhanh chóng trên các nền tảng Twitter, Facebook và nhiều trang web khác cũng chiếu online Lễ trao giải Oscar (cả hợp pháp hoặc chiếu lậu).

Như vậy, khán giả có rất nhiều lựa chọn phù hợp với thói quen và công việc của họ, không còn phụ thuộc vào truyền hình nữa vì đã có chiếc smartphone đa năng và cơ động trên tay. Đây là xu thế tất yếu và nó sẽ vẫn tiếp tục như vậy trong vài năm tới nếu không có gì bất ngờ thay đổi.

Đọc thêm: Đạo diễn Bong Joon-ho và loạt khoảnh khắc siêu hài tại lễ trao giải Oscar 2020

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.