• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Cuộc đời rực rỡ và ngắn ngủi của nữ ca sĩ trong nhóm The Carpenters

Showbiz

Là một trong "100 nữ ca sĩ Rock and Roll xuất sắc nhất" do tờ VH1 bình chọn, một trong "100 ca sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại" do trang Rolling Stone bình chọn và được Elton John đánh giá là "một trong những giọng ca hay nhất", Karen Carpenter còn được biết đến như một nữ ca sĩ tài năng nhưng đoản mệnh. Sự ra đi ở tuổi 32 của cô để lại nhiều tiếc nuối cho các fan nói riêng và những người yêu nhạc nói chung.

1

Karen Carpenter

Karen Carpenter sinh ngày 2 tháng 3 năm 1950 tại thành phố biển New Haven, Connecticut. Tương tự như anh trai mình, Richard Carpenter, Karen cũng thể hiện niềm hứng thú với âm nhạc từ khi còn nhỏ. Trong khi anh trai cô bị thu hút bởi đàn piano thì Karen lại yêu thích chơi trống và ca hát. Thời trung học cô và một vài người bạn cùng lớp thành lập ban nhạc Two Plus Two nhưng ban nhạc của Karen và anh trai sau này, The Carpenters, mới chính là điều người ta nhớ đến khi nhắc về cô.

2

Hình chụp Karen Carpenter chơi trống trên sân khấu vào đầu những năm 70.

Với tài năng sáng tác thiên bẩm của Richard cùng giọng ca nội lực tuyệt vời của Karen, cả hai nhanh chóng được đề nghị kí hợp đồng với hãng thu âm A&M Records năm 1969 và trở nên thành công ngay sau đó vào thập kỉ 70. Đáng buồn thay, thành công này không hề kéo dài. Phía sau sân khấu hào nhoáng, Karen phải vật lộn với bệnh rối loạn ăn uống hay cụ thể hơn là chứng chán ăn tâm thần (anorexia nervosa).

3

The Carpenters, ban nhạc của Karen và anh trai Richard Carpenter

Nữ ca sĩ đã thực hiện các chế độ ăn kiêng từ thời niên thiếu. Đầu tiên là chế độ Stillman, một chế độ chú trọng đến việc giảm lượng carbs và tăng lượng protein trong khẩu phẩu ăn. Ngoài ra, người ăn theo thực đơn Stillman cũng kiêng đường và các thực phẩm béo.

Chế độ ăn kiêng này giúp cân nặng Karen giảm xuống còn 54kg và cô đã duy trì cân nặng này vào những năm đầu The Carpenters hoạt động.

Tuy nhiên đến năm 1973, khi cô nhìn thấy một bức ảnh mình đang biểu diễn trên sân khấu, Karen cảm thấy mình trông thật nặng nề.

4

Hiện tại, chúng ta có thể thấy rằng phản ứng của Karen với bức ảnh trên chính là một dấu hiệu của chứng mặc cảm ngoại hình, một trạng thái tâm lí tiêu cực thể hiện sự chú ý và lo âu quá mức đến khiếm khuyết nhỏ trên cơ thể, thậm chí ngay cả khi khiếm khuyết đó không tồn tại. Nhưng ở thời điểm đó, các chứng bệnh tâm lí hay rối loạn ăn uống hoàn toàn chưa được biết đến rộng rãi vì vậy Karen phải tự đấu tranh với chúng bằng cách tốt nhất mà cô có thể.

Karen quyết định thuê một huấn luyện viên thể hình để giúp cô trong việc thay đổi chế độ ăn uống, nhưng việc này khiến cô tăng cơ và nhìn nặng nề, trong khi mục đích của nữ ca sĩ là trở nên gầy hơn. Vì vậy, Karen sa thải huấn luyện viên và giảm cân bằng phương pháp của chính mình. Không lâu sau đó, cô bắt đầu sụt kí. Người hâm mộ bắt đầu cảm thấy lo lắng khi thấy một Karen yếu đuối và hốc hác. Lúc này, cô chỉ nặng 41kg.

5

Karen Carpenter chụp tại Nhà Trắng vào 1/8/1972

Rất nhiều người thậm chí đã đặt câu hỏi liệu cô có đang bệnh không nhưng nữ ca sĩ liên tục phủ nhận về việc này. Cuối cùng với sự quan tâm, giúp đỡ từ gia đình và bạn bè, Karen tiếp nhận điều trị từ Steven Levenkron, một nhà trị liệu tâm lý ở New York.

8

Karen Carpenter trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1981

Vào đầu những năm 1980, Karen đã sử dụng thuốc thay thế tuyến giáp giúp tăng tốc độ trao đổi chất cùng thuốc nhuận tràng hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, cân nặng của nữ ca sĩ ngày càng sụt giảm nhanh chóng đến mức phải nhập viện để tiếp nhận truyền nhỏ giọt tĩnh mạch. Sau đó, Karen cuối cùng cũng tăng cân nhẹ nhưng tim cô trở nên yếu hơn vì ảnh hưởng của nhiều năm suy dinh dưỡng.

6

Năm 1982, với quyết tâm đưa cuộc sống mình trở lại đúng hướng, Karen nộp đơn li dị chồng ra tòa và bắt đầu bàn bạc với anh trai mình về kế hoạch sản xuất album mới. Đáng buồn thay, những ước mơ này của cô sẽ không bao giờ có thể thực hiện được. Karen xuất hiện trước công chúng lần cuối vào 11/1/1983, gặp anh trai mình lần cuối vào 1/2/1983 và qua đời vào 4/2/1983.

7

Karen Carpenter và chồng cũ, Thomas Burris

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy giọng ca Yesterday once more qua đời là do “ngộ độc tim emetine gây ra bởi chứng chán ăn tâm thần hoặc là hậu quả của chứng chán ăn tâm thần.” Điều tra viên cho biết thêm rằng việc Karen sử dụng ipecac syrup, một loại thuốc không kê đơn có tác dụng kích nôn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô.

Chính sự ra đi của Karen đã khiến dư luận lúc bấy giờ trở nên đặc biệt quan tâm đến chứng rối loạn ăn uống, điều mà trước đó chưa từng được chú ý. Nhiều người thậm chí còn chưa bao giờ nghe đến chứng chán ăn nhưng khi cuộc sống của một ngôi sao lớn như Karen bị chứng bệnh này tước đoạt, nó thực sự đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn. Gia đình của nữ ca sĩ sau đó thành lập Tổ chức Tưởng niệm Karen A. Carpenter với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người về chứng chán ăn đồng thời tài trợ cho các nghiên cứu về phương pháp điều trị.

Chứng bệnh này là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cách mọi người nhìn nhận về cuộc đời của Karen, tuy nhiên cô vẫn được nhớ đến nhiều nhất như một người phụ nữ trẻ tài năng, mang lại niềm vui cho người hâm mộ toàn cầu.

Chất giọng đặc biệt, kĩ năng chơi trống độc đáo và các sân khấu âm nhạc vui tươi và lạc quan đã khiến Karen được khán giả ở mọi lứa tuổi yêu thích. Cô ra đi quá sớm nhưng những cống hiến của Karen sẽ luôn được mọi người trân trọng và nhớ đến.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.