• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

J.K. Rowling chia sẻ về quá khứ bị lạm dụng và là nạn nhân của bạo hành gia đình

Showbiz

Vừa qua, J.K. Rowling đã gây tranh cãi khi có phát ngôn liên quan đến vấn đề đa dạng giới tính. Tác giả Harry Potter trích dẫn một bài viết của báo Devex có tựa đề: "Tạo ra thế giới hậu Covid-19 bình đẳng hơn đối với những người có kỳ kinh nguyệt". Nữ nhà văn nổi tiếng cho rằng cụm từ "những người có kỳ kinh nguyệt" là không thỏa đáng và bà đã đề xuất một số từ thay thế khác như "Wumben", "Wimpund", "Woomud".

Bên cạnh những ý kiến phản đối từ cư dân mạng, các ngôi sao Harry Potter bao gồm Daniel Radcliffe, Emma Watson hay diễn viên Eddie Redmayne của Fantastic Beasts and Where to Find Them cũng lên tiếng phản pháo J.K. Rowling.

Rằng phụ nữ chuyển giới cũng là phụ nữ. Bất kỳ phát ngôn nào có ý khác đều sẽ xóa bỏ đi bản sắc và phẩm giá của những người chuyển giới, đồng thời đi ngược lại tất cả những lời khuyên từ các tổ chức chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp - những người có kiến thức cao hơn cả tôi và J.K. Rowling trong lĩnh vực này.

Theo The Trevor Project, 78% người chuyển giới hoặc người có giới tính phi nhị phân chịu sự kỳ thị vì bản dạng giới của họ. Mọi thứ quá rõ ràng rằng chúng ta nên hỗ trợ người chuyển giới nhiều hơn, chứ không phải xuyên tạc về giới tính của họ, hoặc tiếp tục tạo ra nguy cơ cho họ.

Daniel Radcliffe

Người chuyển giới là chính họ và xứng đáng được sống mà không bị người khác dị nghị. Tôi muốn các bạn, những fan chuyển giới, biết rằng rất nhiều người trên thế giới hiểu và tôn trọng các bạn.

Emma Watson

Tôi từng làm việc với Rowling và cộng đồng người chuyển giới. Tôi muốn thể hiện rõ quan điểm rằng không đồng tình với phát biểu của nhà văn. Phụ nữ chuyển giới cũng là phụ nữ. Đàn ông chuyển giới và những người phi giới tính (non-binary) là bình thường. Tôi không muốn đại diện cộng đồng LGBT lên tiếng về vấn đề này. Nhưng tôi hiểu những người bạn của tôi đã quá mệt mỏi khi luôn bị dị nghị về giới tính thật của họ. Họ chỉ muốn sống cuộc sống yên bình.

Eddie Redmayne

Trước những bình luận tiêu cực, J.K. Rowling chia sẻ rằng cô từng bị lạm dụng tình dục ở độ tuổi 20 và sau này tiếp tục trở thành nạn nhân của bạo hành gia đình thông qua một bức thư dài được đăng tải trên website chính thức.

Harry Potter Author J.K. Rowling Draws Backlash for Anti ...

Mẹ đẻ Harry Potter cho biết cô bắt đầu nhận những phản ứng dữ dội từ cư dân mạng sau khi ủng hộ Maya Forstater - người phụ nữ bị đuổi việc vì đăng tải một số tweet được cho là kỳ thị người chuyển giới. "Tôi biết rất rõ điều gì sẽ xảy ra khi tôi ủng hộ Maya. Tôi chờ đợi những lời đe doạ và bạo lực như 'cô đang giết chết người chuyển giới bởi phát ngôn của mình đấy', những cuốn sách của tôi bị đốt cháy và một người đàn ông bảo rằng đã ủ phân chúng".

J.K. Rowling chia sẻ rằng cô muốn nghiên cứu kỹ hơn về nhận dạng giới tính và chuyển giới ở những độ tuổi khác nhau, từ đó gây ra sự hiểu nhầm.

Khi bắt đầu quan tâm đến vấn đề nhận dạng giới tính và chuyển giới, tôi sàng lọc các bình luận khiến tôi quan tâm như một cách nhắc nhở bản thân về những gì mình có thể muốn nghiên cứu sau này. Có một lần, tôi đãng trí nhấn nút thích thay vì chụp màn hình và điều vô tình đó được coi là bằng chứng của việc tôi bài trừ phụ nữ chuyển giới. Nhiều tháng sau, tôi nhấn nút theo dõi Magdalen Berns trên Twitter - một nhà nữ quyền và đồng tính trẻ tuổi sắp qua đời vì u não. Tôi liên lạc và gặp được cô ấy ở ngoài. Tuy nhiên bởi vì Magdalen Berns là người tin tưởng tuyệt đối vào giới tính sinh học nên tôi càng nhận về nhiều lời chỉ trích hơn.

Tôi đã không sử dụng Twitter trong nhiều tháng cả trước và sau khi đăng bài bày tỏ sự ủng hộ đối với Maya, bởi vì tôi biết mạng xã hội sẽ không giúp gì được trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Tôi chỉ trở lại Twitter vì muốn chia sẻ một cuốn sách thiếu nhi miễn phí trong đại dịch. Ngay lập tức, các nhà hoạt động tin rằng mình là người tốt và tiến bộ đã quay trở lại công kích và buộc tội tôi về sự thù hận, gọi tôi là người phụ nữ sai trái và trên hết là TERF (thuật ngữ chỉ phong trào nữ quyền bài trừ phụ nữ chuyển giới).

Bên cạnh đó, J.K. Rowling cho biết cô phải vật lộn với căn bệnh OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế) từ lúc còn nhỏ.

Nếu tôi tìm thấy sự đồng cảm trên mạng xã hội mà không thể có ở cuộc sống thật, tôi tin rằng mình sẽ bị thuyết phục và biến thành đứa con trai mà cha tôi luôn mong muốn có được.

Tôi đã nổi tiếng hơn 20 năm qua và chưa bao giờ công khai chia sẻ việc bản thân là nạn nhân của lạm dụng tình dục và bạo lực gia đình. Không phải tôi xấu hổ về những gì đã xảy ra mà vì những ký ức đó thật sự kinh khủng.

J.K. Rowling bộc bạch cô đã cố gắng bảo vệ con gái khỏi nạn bạo hành gia đình trong cuộc hôn nhân đầu tiên của mình. Việc kể câu chuyện quá khứ không phải để người ta thương hại mà chỉ nhằm bày tỏ sự đồng cảm với những phụ nữ có hoàn cảnh tương tự cô.

Tôi đã xoay sở để thoát khỏi cuộc hôn nhân đầu tiên đầy bạo lực. Nhưng sau đó tôi đã kết hôn với một người đàn ông thực sự tốt và đem lại cảm giác an toàn mà dù một triệu năm nữa tôi cũng không thể mong đợi hơn. Tuy nhiên, những vết sẹo do bạo lực và tấn công tình dục để lại không biến mất, bất kể bạn có được tình yêu như thế nào và cho dù bạn đã kiếm ra bao nhiêu tiền.

JK Rowling reveals she was sexually assaulted in her 20s as she ...
J.K. Rowling và người chồng đầu tiên

J.K. Rowling không chỉ đích danh người tấn công tình dục cô nhưng cho biết sự việc xảy ra ở độ tuổi 20 khi "tôi đang bị tổn thương và người đàn ông đó đã lợi dụng cơ hội".

Tôi cực kỳ may mắn. Tôi là một người sống sót, không phải là nạn nhân. Tôi chỉ đề cập đến quá khứ vì giống như mọi người khác trên hành tinh này, tôi có một câu chuyện phức tạp, hình thành nên nỗi sợ, sở thích và ý kiến cá nhân.

J.K. Rowling got backlash from fellow celebrities after tweeting something deemed transphobic.

Đọc thêm: J.K. Rowling bị chỉ trích với phát ngôn bị cho là kỳ thị người chuyển giới

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.