• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

J.K. Rowling bị chỉ trích với phát ngôn bị cho là kỳ thị người chuyển giới

Tin tức

Mới đây, tác giả của bộ tiểu thuyết ăn khách Harry Porter - J.K Rowling đã bày tỏ quan điểm cá nhân về một bài báo được đăng tải trên trang Devex có tựa đề: Tạo ra thế giới hậu Covid-19 bình đẳng hơn đối với những người có kỳ kinh nguyệt. Cô cho rằng cụm từ "những người có kỳ kinh nguyệt" là không phù hợp và đề xuất một số từ khác để thay thế.

Những người có kinh nguyệt. Tôi nghĩ chắc phải có cụm từ khác để gọi họ. Ai đó giúp tôi định nghĩa đi. "Wumben", "Wimpund", "Woomud".

Nhiều cư dân mạng sau đó đã cho rằng tweet của J.K. Rowling kỳ thị cộng đồng chuyển giới, liên giới, phi giới tính khi đánh đồng kỳ kinh nguyệt với phụ nữ bởi không phải cứ hành kinh mới là phụ nữ. Một số người nổi tiếng bao gồm Zeke Smith - ngôi sao chuyển giới từ nam sang nữ trong Survivor: Game Changers, nam diễn viên Ben O' Keefe, ca - nhạc sĩ Brad Walsh, nhà tạo mẫu tóc đồng tính Jonathan Van Ness... đã lên tiếng chỉ trích J.K. Rowling một cách nặng nề.

Chào! Tôi là một người đàn ông và tôi hành kinh nè. Đừng xấu tính nữa cô ạ.

J.K. Rowling phủ nhận sự tồn tại của đàn ông chuyển giới và cho rằng tất cả phụ nữ phải hành kinh. Tôi từng trò chuyện với bác sĩ về vấn đề đó. Tôi không có kỳ kinh nguyệt nên tôi không phải là phụ nữ!

Zeke Smith

Chị là người thông minh. Tại sao chị không thể phân biệt được giới tính (sex) và giới (gender) vậy?

Cách duy nhất để giải thích cho sự thiếu hiểu biết của chị vào thời điểm này đó là chị đang cố ý. Thật đáng thất vọng.

Brad Walsh

Ồ thì ra J.K. Rowling là TERF (thuật ngữ chỉ phong trào nữ quyền bài trừ phụ nữ chuyển giới).

Ben O' Keefe

Phụ nữ chuyển giới cũng là phụ nữ. Họ chịu phân biệt đối xử hàng ngày và đang chết dần.

Jonathan Van Ness

GLAAD - tổ chức ủng hộ quyền LGBT cũng lên tiếng chỉ trích nhà văn xuyên tạc sự thật bản sắc giới tính: "Nếu muốn bày tỏ giận dữ trước quan điểm của Rowling theo cách tích cực, hãy quyên góp cho những tổ chức LGBT da màu".

Trước sự giận dữ của công chúng, J.K. Rowling cho biết cô không có ý xúc phạm cộng đồng chuyển giới, liên giới, phi giới tính mà chỉ muốn làm nổi bật hậu quả của các vấn đề khoảng cách giới. 

Những người phụ nữ như tôi đây, vốn luôn cảm thông với người chuyển giới trong nhiều thập kỷ, rồi đồng cảm vì họ cũng dễ bị tổn thương như phụ nữ nói chung trước bạo lực của nam giới chẳng hạn. Cho rằng một người như vậy sẽ "ghét" người chuyển giới vì họ nghĩ giới tính là có thật và đã gánh chịu hậu quả là điều quá ngớ ngẩn.

Nếu giới tính không có thật, thì đã không có sự hấp dẫn đồng giới. Nếu giới tính không có thật, thì sự hiện diện của phụ nữ trên toàn cầu đã bị xóa bỏ. Tôi biết và yêu quý những người chuyển giới, nhưng việc xóa bỏ khái niệm về giới tính sẽ tước đi quyền được luận bàn một cách có ý nghĩa về cuộc sống của họ. Sự thật mất lòng như thế đó.

Cara English - một người đấu tranh vì quyền LGBT Gendered Intelligence cho rằng bình luận của nữ tác giả Harry Potter đã khơi mào cho cuộc đấu tranh vì bình đẳng: "Cùng chủ nghĩa phân biệt giới tính, chủng tộc đang rầm rộ trên phố, thật đáng chú ý khi hâm nóng những vấn đề nhạy cảm liên quan tới người chuyển giới".

J.K. Rowling, JK Rowling

Đọc thêm: J. K. Rowling phát hành chương đầu tiên tiểu thuyết mới dành cho thiếu nhi 'The Ickabog'

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.