• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Những huyền thoại về Kim Dung: Giúp nửa làng giải trí Trung Quốc nổi tiếng, 1500 nhân vật được tạo ra

Showbiz

Lúc sinh thời, nhà văn Kim Dung từng thiết kế chữ khắc trên mộ chí cho chính mình thế này: "Có một người đang nằm ở đây. Từ thế kỷ 20 đến thế kỷ 21, người đó đã viết hơn mười mấy bộ tiểu thuyết kiếm hiệp. Tiểu thuyết của người đó được hơn mấy trăm triệu người thích...".

Quả thật vậy, tiểu thuyết của ông không chỉ được yêu thích rộng rãi mà những tác phẩm được cải biên từ tiểu thuyết đó cũng có sức ảnh hưởng lan rộng.

kim dung

Kim Dung - một trong những nhà văn ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại - đã qua đời vào ngày 30/10, hưởng thọ 94 tuổi.

Trang Sohu viết, ngay cả khi chưa đọc qua tác phẩm gốc của Kim Dung, nhiều người ắt hẳn đã xem những bộ phim chuyển thể từ nguyên tác của ông. Xạ Điêu Anh Hùng Truyện, Thần Điêu Hiệp Lữ, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Thiên Long Bát Bộ, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lộc Đỉnh Ký đều là những tiểu thuyết được cải biên đi cải biên lại vô số lần, trở thành hồi ức về võ thuật của biết bao thế hệ và bệ phóng thành công của vô số ngôi sao.

Giải trí đằng sau võ thuật: Khi tiểu thuyết của Kim Dung giúp nửa làng giải trí nổi tiếng

Từ 1955 đến 1972, trong suốt 17 năm, Kim Dung đã dùng trí tưởng tượng phong phú viết nên tổng cộng 15 tác phẩm với 1500 nhân vật. Dưới thời đại mà Anh Quốc cai trị Hong Kong, người dân vùng đất này phải di cư đến Đại lục, hình ảnh giang hồ, thiên hạ, quốc gia do Kim Dung khắc họa nên đã trở thành thế giới tưởng tượng của độc giả, diễn viên, nhà làm phim.

Năm 1958, Xạ Điêu Anh Hùng Truyện lần đầu tiên cải biên thành phim, đánh dấu cột mốc cải biên không ngừng các tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung. Đến nay, khi thời gian vừa tròn 60 năm, màn ảnh ghi nhận 36 phim điện ảnh, 66 phim truyền hình, 1 phim hoạt hình, 11 bộ truyện tranh, 33 bộ game. Xạ Điêu Anh Hùng Truyện cũng trở thành tác phẩm được cải biên nhiều nhất.

a0rcmt8388481840980

"Xạ Điêu Anh Hùng Truyện" phiên bản năm 1983.

Truyền thông Hoa ngữ đánh giá, trong số các phiên bản Xạ Điêu Anh Hùng Truyện, phiên bản năm 1983 của Huỳnh Nhật Hoa, Ông Mỹ Linh là kinh điển nhất. Hình tượng Hoàng Dung hoạt bát tinh ranh do Ông Mỹ Linh thể hiện như bước ra từ cuốn sách gốc.

Thần Điêu Hiệp Lữ cũng được cải biên không ít, tuy nhiên số lượng vẫn không thể so với tác phẩm trên. Kinh điển nhất chính là phiên bản của Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng năm 1995, vai diễn này giúp tên tuổi hai diễn viên toả sáng.

Khi Lý Nhược Đồng nghe tin nhà văn Kim Dung qua đời, cô xúc động: "Tiểu Long Nữ dưới ngòi bút của ông đã mang đến cho tôi mọi thứ".

f5eb798ac3dd4de39128a12908107db6

"Thần Điêu Hiệp Lữ" phiên bản Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng.

Ngoài Lý Nhược Đồng, khán giả cũng dễ dàng nhận thấy, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Hiểu Minh, Dương Mịch đạt được nhiều thứ, bước lên hàng sao hạng A khi góp mặt vào phiên bản năm 2006.

Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Lộc Đỉnh Ký, Thiên Long Bát Bộ là ba bộ tiếp theo của Kim Dung được làm đi làm lại. Trong đó, Ỷ Thiên Đồ Long Ký do Ngô Khải Hoa, Tô Hữu Băng đóng chính ảnh hưởng rộng lớn nhất. Nhân vật Triệu Mẫn của Lê Tư và Giả Tịnh Văn cũng trở thành hình tượng yêu thích của biết bao thế hệ.

3c11ba810a0b44e98d4f6e894878faca

"Ỷ Thiên Đồ Long Ký" phịên bản Mã Cảnh Đào, Châu Hải My.

Đầu những năm 1990, khi phim hài chiếm lĩnh thị trường Hong Kong, lan sang cả Đại Lục, tạo ra ảnh hưởng đến cách sống của thế hệ trẻ lúc bấy giờ, Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung cũng nhập cuộc, trở thành tác phẩm khuynh đảo màn ảnh. Châu Tinh Trì, Lương Triều Vỹ, Trần Tiểu Xuân, Trương Vệ Kiện đều là Vi Tiểu Bảo bất diệt trong lòng khán giả mỗi giai đoạn, mỗi độ tuổi.

Về phần Thiên Long Bát Bộ, báo giới Hoa ngữ nhận xét đây là tác phẩm chế tạo nên những ngôi sao. Phiên bản điện ảnh năm 1994 của Củng Lợi, Trương Mẫn, Lâm Thanh Hà đã giúp họ vang danh màn bạc. Vương Phi cũng nổi đình nổi đám khi phụ trách nhạc phim.

Kim Dung từng dùng 14 chữ thể hiện sự tổng kết hay nhất về cuộc đời sáng tác của mình: "Phi Tuyết Liên Thiên Xạ Bạch Lộc, Tiếu Thư Thần Hiệp Ỷ Bích Uyên".

14 chữ này vô tình mà hữu ý trở thành những chữ đứng vị trí đầu tiên trong tự đề của 14 bộ tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung: Phi Hồ Ngoại Truyện, Tuyết Sơn Phi Hồ, Liên Thành Quyết, Thiên Long Bát Bộ, Xạ Điêu Anh Hùng Truyện, Bạch Mã Khiếu Tây Phong, Lộc Đỉnh Ký, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thư Kiếm Ân Cừu Lục, Thần Điêu Hiệp Lữ, Hiệp Khách Hành, Thiên Đồ Long Ký, Bích Huyết Kiếm, Uyên Ương Đao.

Bộ thứ 15 của Kim Dung chính là Việt Nữ Kiếm, ý định ban đầu của ông là sáng tác ngắn nên không có trong chuỗi tác phẩm trên.

fa4cb600c47d452b867ccc1c905f5c4d

"Tiếu Ngạo Giang Hồ" phiên bản Châu Nhuận Phát.

Các tác phẩm của Kim Dung phổ biến đến nỗi lúc bấy giờ ông được ca ngợi rằng: "Bất cứ nơi nào có người Hoa, nơi đó sẽ có độc giả của Kim Dung". Giang hồ, thiên hạ, quốc gia dưới ngòi bút của ông không chỉ là thế giới tâm hồn của bao độc giả mà còn là bệ phóng giúp nửa giới giải trí thành danh.

Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Lý Liên Kiệt, Cổ Thiên Lạc, Lâm Thanh Hà, Củng Lợi, Trương Mẫn, Khâu Thục Trinh,... giờ đây đều là tên tuổi hàng đầu, là anh cả chị hai của giới nghệ thuật.

Các thế hệ diễn viên tiếp theo như Trần Tiểu Xuân, Trương Vệ Kiện, Lâm Tâm Như, Châu Tấn, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Trần Nghiên Hy, Trần Hiểu, Hồ Ca, Lâm Y Thần... cũng là sao đình đám của màn ảnh Hoa ngữ.

luu diec phi 23

Vai diễn Tiểu Long Nữ giúp Lưu Diệc Phi nổi tiếng vang dội.

Kim Dung qua đời, cú hạ màn của thời đại võ thuật

Cổ Long là nhà văn cùng thời của Kim Dung. Lúc nhà văn Cổ Long qua đời, nhà văn Nghê Khuông (nay 83 tuổi) viết hai câu đối phúng điếu: "Tiểu Lý Phi Đao đã thất truyền, nhân giang chẳng gặp Sở Lưu Hương". Nhưng Kim Dung qua đời vì bệnh tật ở tuổi 94 vào chiều 30/10, Nghê Khuông nhận điện thoại từ truyền thông, bàng hoàng hỏi: "Tin tức này đến từ đâu?".

Mặc dù đã có tuổi, sinh lão bệnh tử là lý lẽ thường tình nhưng sự mất mát của Kim Dung đã khiến cho người trong giới cảm thấy lúng túng ngạc nhiên. Có lẽ người ta đã quen với sự tồn tại của ông, bởi Kim Dung sống một đời không chỉ nổi tiếng là tác giả tiểu thuyết võ thuật, là người tạo ra thế giới tâm hồn của biết bao thế hệ mà còn là nhà báo kiệt xuất, là tấm gương của tri thức văn hoá.

61e7f4aaly1fwqin7pghyj21kw2dckjl

Kim Dung không chỉ là tiểu thuyết gia võ hiệp mà còn là nhà báo kiệt xuất.

Kim Dung bắt đầu sáng tác năm 31 tuổi. Năm 35 tuổi (1959), ông và người vợ thứ 2 Chu Mai cùng nhau thành lập tờ Minh Báo rồi xuất bản Thần Điêu Hiệp Lữ trên đây. Ở thời kỳ đỉnh cao, ông không chỉ duy trì việc ra chương mới mà còn dành thời gian viết bình luận xã hội mỗi ngày. Công việc bận rộn như vậy nhưng ông vẫn đều đặn tiến hành trong 10 năm, thúc đẩy Minh Báo trở thành một trong những trang báo có ảnh hưởng nhất nhì Hong Kong.

Trong khoảng thời gian này cũng xảy ra một chuyện thú vị, đó chính là việc Kim Dung nhờ Nghê Khuông viết hộ Thiên Long Bát Bộ. Vì tác phẩm mỗi ngày phải ra chương mới trên Minh Báo nhưng Kim Dung bị gián đoạn mạch viết do không ít lần phải rời Hong Kong nên ông đã ủy thác việc sáng tác cho bạn mình. Tình tiết A Tử bị Đinh Xuân Thu hại mù mắt là do tiểu thuyết gia kiêm biên kịch này chắp bút. Sau này, Kim Dung đã dùng cách đổi mắt, giúp A Tử nhìn thấy trở lại.

5a1a69379f384b0fbd42d906a7d33743

"Thiên Long Bát Bộ" phiên bản năm 1996.

Năm 1972, khi Kim Dung 48 tuổi, ông hoàn thành Lộc Đỉnh Ký, chính thức niêm phong ngòi bút. Năm 1989, Minh Báo kỷ niệm 30 năm thành lập, Kim Dung rời chức tổng biên tập, nghỉ hưu ở tuổi 65. Sau đó, ông bán lại trang báo cho một người tâm huyết bằng tuổi con trai cả của mình.

Năm 2007, Kim Dung từ chức Hiệu trưởng Học viện Nhân văn thuôc Đại học Triết Giang. Ba năm sau, ở tuổi 86, ông hoàn thành bằng tiến sĩ tại Đại học Cambridge.

61e7f4aaly1fwqin6hnlkj214r1kldtg

Trang Sohu bày tỏ: "Kim Dung ra đi, giống như cú hạ màn của kỷ nguyên võ thuật".

Thời đại mà ông sống chứng kiến vô số sự kiện lịch sử của Trung Quốc thế kỷ trước. Những năm cuối đời, Kim Dung vẫn tiếp tục con đường học vấn, tiếp thu văn hóa thời đại để rồi trở thành nhân vật quan trọng trong văn hóa Trung Quốc

Trang Sohu bày tỏ: "Kim Dung ra đi, giống như cú hạ màn của kỷ nguyên võ thuật", trích lời một người từng hỏi Kim Dung: "Nên trải qua cuộc đời này thế nào?". Ông đáp: "Đại náo một trận, lặng lẽ rời đi."

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.