• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Thần tượng K-Pop và mối đe dọa từ những cuộn phim người lớn được tạo bởi công nghệ Deepfake

Showbiz

Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, có những thứ mà bạn "mắt thấy tai nghe" nhưng chưa chắc đã tin tưởng được. Deepfake là môt kỹ thuật xử lí video chồng các hình ảnh và video có sẵn lên hình ảnh/video gốc. Nói đơn giản, công nghệ này giúp cắt ghép khuôn mặt của một người lên cơ thể một người khác.

Deepfake được dùng để tạo ra các video giải trí, thậm chí là các tin tức lừa đảo và nội dung nhạy cảm về người nổi tiếng.

Theo Rolling Stone, một nghiên cứu mới cho thấy gần 96% sản phẩm khiêu dâm từ Deepfake sử dụng hình ảnh phụ nữ mà không được sự đồng ý của họ. 41% đối tượng xuất hiện trong các cuộn băng nhạy cảm là nữ diễn viên người Anh hoặc Mỹ và 25% là các nữ thần tượng K-Pop.

Một video minh họa công nghệ "đổi mặt" Deepfake

Dẫn lời Giorgio Patrini, CEO của Deeptrace thì các video khiêu dâm lợi dụng hình ảnh nghệ sĩ không phải chuyện mới mẻ. Tuy nhiên vì sự ảnh hưởng toàn cầu của K-Pop, thể loại "Deepfake K-Pop" cực kì nổi tiếng trong thế giới phim người lớn.

Trung Quốc - một trong những thị trường lớn của K-Pop được xem là nơi cung cấp hàng triệu video có nội dung nhạy cảm về các thần tượng xứ Kim chi. Điều này đi ngược lại với tình hình căng thẳng hiện tại giữa hai nước, khi mà Trung Quốc vẫn duy trì lệnh cấm Hàn lưu kể từ 2016.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các idol nữ trở thành đối tượng bị "tình dục hóa" nhiều hơn so với các đồng nghiệp nam. Hye Jin Lee - tiến sĩ, giáo sư trợ lý lâm sàng tại Đại học Nam California cho biết hầu như các cuộn băng Deepfake về idol đều được tạo ra bởi anti-fan.

"Nhìn chung thì K-Pop sống dựa trên hình tượng (đặc biệt là với idol nữ, những người có hình ảnh sạch bong để duy trì danh tiếng). Không gì thỏa mãn anti-fan (nam) hơn là bôi nhọ và làm nhục hình ảnh của nghệ sĩ mà họ căm ghét..." - Hye Jin Lee.

Đến bây giờ, Deepfake vẫn chưa phải là công nghệ mà ai cũng có thể sử dụng. Nó đòi hỏi người khởi tạo video phải có kiến thức mã hóa nhất định cùng một phần cứng hiện đại. Tuy nhiên do các công ty cung cấp Deepfake đang mọc lên như nấm, khả năng công chúng tiếp cận với những cuộn băng 18+ ngày càng dễ dàng hơn.

Những nghệ sĩ nữ trở thành nạn nhân lớn nhất bị lợi dụng trong các video Deepfake

“Đoạn phim đã thực sự đánh gục tôi. Điều duy nhất tôi cảm thấy là phải chăng đây là hình ảnh mà mọi người nghĩ về tôi. Nó còn đáng sợ hơn nhiều so với một lời đe dọa đánh đập. Nó khiến cho tôi vẫn còn bị ảnh hưởng mãi về sau. Chẳng có gì có thể ngăn cản chúng xảy ra thêm một lần nữa." - một nạn nhân của công nghệ Deepfake chia sẻ khi phát hiện gương mặt cô tràn ngập trên các trang web người lớn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.