• Về đầu trang
RIVER
RIVER

Tranh đấu nội bộ và 3 phương pháp 'hút máu' fan của công ty TFBOYS

Showbiz

Thời Đại Phong Tuấn được coi là công ty đào tạo thần tượng có danh tiếng nhất nhì trong giới giải trí. Các nhóm nhạc như TFBOYS, Thời Đại Thiếu Niên Đoàn và thành viên Trương Nghệ Phàm của nhóm nhạc BonBon Girls 303 đều là "gà nhà" trực thuộc Thời Đại Phong Tuấn. Vậy nhưng, đây đồng thời cũng là công ty bị người hâm mộ lên án nhiều nhất trong Cbiz, nguyên do vì đâu?

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Thời Đại Phong Tuấn với sự tham gia của các thần tượng nổi tiếng.

Tranh đấu nội bộ gay gắt

Ban đầu, Thời Đại Phong Tuấn được thành lập bởi hai người tên Lý Phi và Hoàng Duệ. Sau khi Hoàng Duệ đưa TFBOYS trở nên nổi tiếng, Hoàng Duệ đã bị Trần Xuân Hội, một quản lý cấp cao khác "bắt nạt" và phải rời khỏi công ty. Hiện tại, Lý Phi và Trần Xuân Hội là hai người điều hành chính của Thời Đại Phong Tuấn.

Những nam thần nhỏ tuổi và tài năng của Cbiz đều tập trung ở Thời Đại Phong Tuấn.

Chi nhánh Trùng Khánh của Thời đại Phong Tuấn nằm ở tầng 18 của tòa nhà Yangtze River International. Đồng thời, trụ sở chính của công ty tại Bắc Kinh cũng nằm trên tầng 18 và tập trung chủ yếu vào mảng điện ảnh và truyền hình. TFBOYS được thành lập bởi Lý Phi và Hoàng Duệ, trong hai năm đầu nhóm được Hoàng Duệ dẫn dắt và sau khi Hoàng Diệu ra đi thì được quản lý bởi Trần Xuân Hội. Nhóm nhạc đàn em Thời Đại Thiếu Niên Đoàn hiện được quản lý bởi Lý Phi. Thành viên Nghiêm Hạo Tường của Thời Đại Thiếu Niên Đoàn từng bị Hoàng Duệ dẫn đi sau khi rời khỏi công ty, nhưng nay đã quay trở lại và debut.

Bộ ba quyền lực của nền giải trí Hoa ngữ TFBOYS.
Thời Đại Thiếu Niên Đoàn là đàn em của TFBOYS.
Thành viên Nghiêm Hạo Tường từng rời khỏi công ty, nay đã quay lại và debut cùng Thời Đại Thiếu Niên Đoàn .

Ba bài học kinh doanh đắt giá của CEO Thời Đại Phong Tuấn - Lý Phi

Bài học thứ 1: Có lưu lượng trong tay, chắc chắn tạo nên một cái chợ

Buổi hòa nhạc kỷ niệm 7 năm của TFBOYS đã kết thúc hoàn hảo vào một ngày thứ Bảy. Trong ngày đầu tiên mở bán vé online, 500.000 vé đã được bán hết. Thậm chí, nếu tính ở mức giá vé thấp nhất là 30 tệ thì Lý Phi cũng đã lãi được 15 triệu, đó là chưa kể một lượng lớn người hâm mộ sẽ chọn các loại vé cao cấp hơn. Mặc dù không tiết lộ cụ thể số lượng vé bán ra cuối cùng, nhưng lượng vé sold out theo thống kê của NetEase Cloud Music đã vượt quá con số một triệu, với lượng khán giả online lên tới mức cao nhất là 786.000 người.

Buổi biểu diễn kỷ niệm 7 năm thành lập của TFBOYS đã tạo nên nhiều kỷ lục mới trong làng giải trí.

Là một nhóm nhạc thần tượng hàng đầu của làng giải trí trong nước, giá vé của buổi hòa nhạc kỉ niệm 7 năm thành lập TFBOYS đã thu hút sự chú ý của công chúng ngay khi mới công bố tin tức. Tin đồn đầu tiên nói rằng mức giá vé cao nhất là 158 NDT, và nó có thể được phát hành theo màu. Fan của TFBOYS cực kỳ nhạy cảm với màu sắc. Sau tất cả, những trận chiến về màu sắc tiếp ứng trong concert luôn khiến người hâm mộ bàn tán trong nhiều ngày.

Màu sắc tiếp ứng loang lổ trong những concert trước đây của TFBOYS khiến công chúng cảm thấy choáng váng.

Kết quả là sau khi vé được mở bán chính thức, tuy không được nhìn thấy vạch màu trên vé nhưng chính mức giá vé cao nhất là 860 NDT đã khiến công chúng cảm thấy choáng váng.

Vào năm 2014, buổi concert của Uông Phong mở ra mô hình bán vé trực tuyến và ngoại tuyến rất mới mẻ trong nước. 48.000 vé hòa nhạc trực tuyến trị giá 30 nhân dân tệ đã được bán hết trước buổi biểu diễn. Năm 2016, buổi biểu diễn của Vương Phi cũng được tổ chức theo hình thức này, giá cũng chỉ có 30 tệ. Thậm chí, buổi biểu diễn trực tuyến của các nhóm idol hiện nay như UNINE vào ngày 6 tháng 4 chỉ có giá từ 3-6 nhân dân tệ, của Rocket Girl 101 là 18 nhân dân tệ đối với người là thành viên của Tencent và 40 tệ đối với người không phải thành viên. Vì vậy, giá vé concert trực tuyến của TFBOYS đã làm mới trần giá của các concert trực tuyến trong giới giải trí Trung Quốc.

Người hâm mộ từng ví von TFBOYS giống như 3 "mỏ vàng" của công ty Thời Đại Phong Tuấn.

Fan tiêu tốn nhiều tiền như vậy chỉ để có riêng khoảnh khắc chung vui cùng thần tượng, vậy nhưng concert của TFBOYS hoàn toàn không chỉ có mỗi ba người họ. Mỗi năm tại concert của TFBOYS, các hậu bối sẽ xuất hiện. Năm nay, các thực tập sinh đã biểu diễn ca khúc kinh điển của đàn anh, và một lần nữa chính điều này đã đưa cái tên Lý Phi vào top hot search.

Để các hậu bối xuất hiện trong concert của TFBOYS chính là một hình thức quảng bá "siêu tiết kiệm" của CEO Lý Phi.
TFBOYS chụp ảnh cùng hậu bối trong công ty.

Bài học thứ 2: Một khi đã tham gia, bạn không thể thoát khỏi sự xoay vần của công ty giải trí

Mô hình đào tạo nghệ sĩ của Thời Đại Phong Tuấn dựa trên công ty Johnny and Associates của Nhật Bản, nơi chuyên đào tạo thần tượng nam. Nó cũng bắt chước mô hình hoạt động fanclub của Johnny and Associates và mô hình này đã được áp dụng lên 3 thế hệ idol của công ty.

Nhóm nhạc Arashi đình đám của đất nước Mặt Trời mọc.

Người hâm mộ sẽ có được những lợi ích độc quyền khi họ đăng ký làm thành viên trong fanclub. Nếu bạn chi tiền nhiều hơn, bạn sẽ nhận được điểm và bạn có thể đổi điểm để lấy vé. Nếu nghe có vẻ phù hợp thì xin chúc mừng, bạn sắp mắc bẫy của Lý Phi rồi.

Ngoài Thời Đại Phong Tuấn, hai công ty khác là Yuehua và Khôn Âm cũng đã triển khai hệ thống thành viên trả phí này. Họ thu hút thêm nhiều người hâm mộ tham gia fanclub nhờ vào việc đưa ra những quyền lợi khác nhau. Nhưng so với hai công ty còn lại, hệ thống fanclub của Thời Đại Phong Tuấn dường như cao cấp hơn với số lượng phúc lợi dành cho fan dồi dào hơn.

Nghệ sĩ chủ lực của công ty Khôn Âm - nhóm nhạc ONER.
Ngay cả công ty Yuehua quyền lực cũng áp dụng mô hình fanclub để kiếm tiền nhanh từ người hâm mộ.

Tuy nhiên, chỉ cần bạn nhấp chuột vào blog chính thức của fanclub, chắc chắn bạn sẽ thấy những lời nhắc nhở của nhiều fan đã từng đăng ký vào đây trước đó. Từ những bình luận này, chúng ta có thể lờ mờ nhận ra rằng quyền lợi của hội viên dường như qua mỗi năm đều kém đi. Phúc lợi không như mong đợi, liệu người hâm mộ có giải tán? Không hẳn vậy.

Các chị em nào đã đăng ký làm thành viên chính thức trong năm nay thì khả năng cao là họ sẽ tiếp tục gia hạn vào năm tới. Suy cho cùng, áp lực giành vé trong fandom là quá lớn. Chỉ khi trở thành thành viên chính thức, cơ hội nhận vé của họ mới cao hơn.

Cuộc chiến giành vé diễn ra vô cùng khốc liệt.

Fanclub mang lại thu nhập đáng kể cho công ty giải trí. Số lượng thành viên trong fanclub của nhóm nhạc thần tượng Arashi thuộc công ty Johnny and Associates đã vượt quá 2 triệu người, và phí thành viên lên tới 700 triệu nhân dân tệ, gần bằng doanh thu của một buổi biểu diễn. Mặc dù fanclub của TFBOYS không công khai số lượng thành viên trong hai năm qua, nhưng chúng ta có thể biết được số lượng người hâm mộ của Thế hệ idol thứ hai - Thời Đại Thiếu Niên Đoàn.

Thời Đại Thiếu Niên Đoàn (TNT) tuy mới chính thức thành lập vào ngày 25 tháng 8 năm 2019, nhưng tốc độ tăng trưởng về số lượng người hâm mộ thật đáng kinh ngạc. Theo blog chính thức thuộc fanclub của nhóm, vào ngày 25 tháng 6 năm 2020, số thành viên cấp cao của fanclub đã vượt quá 30.000, và vào tối ngày 10 tháng 8 đã vượt quá 40.000. Thời Đại Thiếu Niên Đoàn mới thành lập một năm đã có thể mang lại hàng triệu NDT hội phí cho Thời Đại Phong Tuấn, chắc chắn lợi ích mà các thành viên của TFBOYS mang về cho công ty sẽ còn ấn tượng hơn.

Mặc dù nguồn lợi của TFBOYS về phí thành viên có thể lớn hơn nhiều so với Thời Đại Thiếu Niên Đoàn, nhưng xét từ khía cạnh các hoạt động đầu tư khác nhau do fanclub tổ chức trong hai năm qua, Thời Đại Thiếu Niên Đoàn rõ ràng đang là lực lượng chính làm giàu ví tiền của Lý Phi.

Bài học thứ 3: Đầu tư hợp pháp

Hiện tại vì TFBOYS ít hoạt động nhóm, nên Lý Phi tập trung kiếm tiền ở thế hệ thứ hai, thứ ba. Toàn bộ tầng 18 là văn phòng của Thời Đại Phong Tuấn. Vì TFBOYS quá nổi tiếng, mỗi thành viên bây giờ đều đang solo, vậy nên họ không còn liên quan gì đến công ty ngoại trừ các hoạt động kết hợp. Đây cũng là lý do mà vị trí chủ đạo ở tầng 18 đã dần dần được tiếp quản bởi Thời Đại Thiếu Niên Đoàn.

TFBOYS hiện tại có rất ít các hoạt động "hợp thể" cả 3 thành viên.

So với TFBOYS, rõ ràng CEO Lý Phi có quan hệ thân thiết hơn với Thời Đại Thiếu Niên Đoàn, và số lần anh ta đề cập đến tên các thành viên thuộc thế hệ thứ hai này cũng cao hơn nhiều so với các thành viên TFBOYS.

Số phận của những đứa trẻ đến từ thế hệ thứ hai của Thời Đại Phong Tuấn có thể nói là đầy gian truân. Vào năm 2019, Thời Đại Phong Tuấn thông báo về việc tổ chức cuộc thi tuyển lại thành viên trong nhóm. Bảy thực tập sinh đã debut đều phải tham gia. Format của cuộc thi này được Lý Phi tham khảo từ show tuyển tú Sáng tạo 101 nổi tiếng, và chỉ có năm người được yêu thích nhất ra mắt.

Tiền thân của Thời Đại Thiếu Niên Đoàn là Typhoon Teens không đạt được sự nổi tiếng như kỳ vọng nên đã bị cải tổ.

Tuy nhiên, khi chương trình kết thúc, Thời Đại Phong Tuấn bất ngờ thông báo rằng hệ thống thi đấu đã thay đổi từ năm trên bảy thành bảy trên bảy. Tất cả các thành viên đều sẽ được ra mắt và không loại bỏ bất kỳ ai. Chính điều này đã khiến cuộc thi hoàn toàn biến thành một trò hề.

Mặc dù Lý Phi tuyên bố rằng nếu người hâm mộ cảm thấy bất công, họ có thể xin hoàn lại số tiền mà họ đã đầu tư vào trong show. Nhưng đáng buồn thay là theo format của cuộc thi, số tiền mà người hâm mộ bình chọn cho các thực tập sinh sẽ quyết định thứ hạng cuối cùng của màn ra mắt. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người hâm mộ quyết định không xin hoàn lại tiền. Trong trận chiến này, nổi bật nhất chính là fanclub của thành viên Mã Gia Kỳ đã quyên góp được tổng cộng khoảng 7 triệu NDT.

Thành viên Mã Gia Kỳ

Vào năm 2020, trong buổi concert chào mừng năm mới, Thời Đại Phong Tuấn đã cho mở một kênh bình chọn. Dựa trên số phiếu bầu, hai thành viên bất kỳ của Thời Đại Thiếu Niên Đoàn chiến thắng sẽ có được một màn kết hợp riêng trên sân khấu, và tất cả người hâm mộ trong fanclub chính thức đều có thể tham gia bỏ phiếu. Các fan CP đã phát cuồng bình chọn, cuối cùng Tường Lâm (tên CP của thành viên Nghiêm Hạo Tường và Hạ Tuấn Lâm) đã đóng hơn 70.000NDT, xuất sắc giành thứ hạng No.1 để giúp hai thần tượng xuất hiện trên cùng một sân khấu.

Couple Tường Lâm đáng yêu

Không chỉ trên sân khấu mới cần phân biệt thứ hạng mà ngay cả ở đại hội thể thao của công ty, vị trí đứng của các thành viên cũng do người hâm mộ quyết định. Mặc dù không thể bỏ phiếu bầu nhưng các thành viên có nhiều fan hâm mộ đóng góp tiền sẽ được quyền sở hữu số phiếu cao gấp đôi những người khác mỗi ngày. Tuy nhiên, việc kiếm vé tham dự đại hội thể thao dưới sự thao túng của Lý Phi không đơn giản như vậy.

Vé tham dự đại hội thể thao không được bán theo hình thức thông thường mà chỉ được phân phối theo giá trị đóng góp của người hâm mộ trên trang chủ của mỗi nghệ sĩ. Người hâm mộ cần mua TF xu (1 nhân dân tệ = 10 TF xu) để đóng góp cho các nghệ sĩ mà họ lựa chọn.

Lý Phi bị người hâm mộ chỉ trích là "ma làm tiền".

Nói cách khác, nếu một nghệ sĩ có nhiều người hâm mộ và giá trị đóng góp của người hâm mộ cao thì việc kiếm vé sẽ khó khăn hơn. Từ quan điểm này, giá vé thấp nhất để tham gia đại hội thể thao rơi vào khoảng 3.600 nhân dân tệ, và giá vé cao nhất có thể lên tới gần 40.000 nhân dân tệ.

Ngoài các hoạt động này, Lý Phi còn kiếm thêm tiền từ việc bán sách ảnh, tạp chí, phụ kiện của thần tượng,... Photobook của Thời Đại Thiếu Niên Đoàn bán với số lượng có hạn trên Taobao (mỗi thành viên trong nhóm chỉ có 200 bản). Nếu không kịp mua, bạn chỉ có thể đi mua với tư cách là thành viên cấp cao của fanclub trên trang web chính thức. Mỗi thành viên chỉ có thể mua một bản.

Photobook của các thành viên trong nhóm "cháy hàng" nhanh chóng.

Kết thúc đợt bán hàng vào ngày 28 tháng 6, doanh số photobook đạt 3,823 triệu nhân dân tệ, và có tổng cộng 30.408 thành viên đã mua photobook trên trang web chính thức. Tổng cộng 30 ngày trong tháng 6, thu nhập của Thời Đại Phong Tuấn đã vượt quá 5 triệu nhân dân tệ, chỉ tính riêng hai hoạt động của Thời Đại Thiếu Niên Đoàn.

Lý Phi hiện có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với Thời Đại Thiếu Niên Đoàn và các thực tập sinh thế hệ thứ ba. Để thần tượng phát triển tốt hơn, người hâm mộ dường như không còn lựa chọn nào khác là phải tham gia đóng tiền hết lần này đến lần khác. Và liệu số tiền đó có đánh đổi được tương lai tươi sáng cho thần tượng hay không, chúng ta cùng chờ xem.

Theo: weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.