• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

x: Bộ tộc Indonesia sở hữu đôi mắt xanh biếc như đại dương và hội chứng rối loạn di truyền hiếm gặp

Thế Giới

Người châu Á được nhận biết với những đặc điểm ngoại hình như tóc đen, da vàng, mắt nâu, nhưng đâu đó vẫn có một số con dân châu Á sở hữu đôi mắt xanh dương trong vắt như nước biển. Đó là câu chuyện của bộ lạc Buton, sinh sống tại Đông Nam Sulawesi.

Những đôi mắt đặc biệt này có lẽ chỉ xuất hiện đối với người của bộ tộc này.

Một số người thuộc bộ tộc này đã phát triển đôi mắt xanh dương đặc trưng do một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp gọi là hội chứng Waardenburg.

Thư viện Y khoa Quốc gia còn tiết lộ rằng không phải tất cả người tộc Buton đều sở hữu đôi mắt đặc biệt, mắt xanh có thể xuất hiện nhờ di truyền hoặc không.

Màu mắt bí ẩn như đại dương.
Dù vậy hội chứng Waardenburg cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể họ.

Mặc dù sở hữu đôi mắt sâu thẳm và tuyệt đẹp như đại dương nhưng hội chứng Waardenburg có thể gây mất thính giác và thay đổi sắc tố của tóc, da và mắt, chính điều này khiến người của tộc Buton có đôi mắt xanh nhạt hoặc sở hữu 2 màu mắt khác nhau, chẳng hạn như một mắt xanh và một mắt nâu.

Một mắt nâu và một mắt xanh dương đặc biệt.

Những tấm ảnh gần đây tiết lộ về vẻ đẹp của bộ tộc Buton được Korchnoi Pasaribu (@geo.rock888) chụp lại và chia sẻ đến thế giới. Pasaribu là một nhà địa chất học chuyên nghiệp, anh thích rong ruổi khắp nơi và chụp ảnh trong thời gian rảnh. Anh bắt đầu sở thích này từ năm 14 tuổi.

Nhờ đó thế giới mới có cái nhìn chân thật về những đôi mắt xanh huyền bí mà người Buton sở hữu cũng như câu chuyện đằng sau đó. Chia sẻ với NextShark, Pasaribu cho biết:

Người Buton rất thân thiện, họ chào đón tôi nhiệt tình và không ngại khi tôi xin chụp ảnh.

Pasaribu thực hiện bộ ảnh với nhiều ý nghĩ về môi trường.

Lịch sử chính xác về việc tại sao hội chứng Waardenburg lại di truyền trong bộ tộc Buton đến nay vẫn chưa thể xác định. Theo ước tính, hội chứng Waardenburg chỉ ảnh hưởng đến 1/40.000 người.

Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là những đôi mắt long lanh như mặt nước này đủ sức thu hút bất cứ ánh nhìn nào.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.