• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2021

Thế Giới

Báo cáo hạnh phúc thế giới - một ấn phẩm của mạng lưới giải pháp phát triển bền vững Liên hợp quốc cho thấy dù phải chịu nhiều bất ổn do dịch bệnh, hạnh phúc và lòng nhân từ vẫn đang được lan tỏa rộng rãi trên toàn cầu. Đây là một nghiên cứu dựa trên dữ liệu khảo sát từ người dân ở khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

New Zealand ranked No. 10 on the world's happiest countries list. Here, Lake Tekapo's famous lupins bloom on New Zealand's South Island.

Đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập, báo cáo hạnh phúc thế giới đã xem xét mức độ hạnh phúc ở nhiều quốc gia trên thế giới với những thước đo khác nhau, cộng với những yếu tố ảnh hưởng để đưa ra nhận định về 'cấp độ' hạnh phúc của mỗi nước.

Helliwell, một giáo sư danh dự tại Trường Kinh tế Vancouver, Đại học British Columbia cho biết với hai năm ghi nhận dữ liệu về đại dịch Covid-19: "Điều ngạc nhiên lớn đó là trên toàn cầu đã có sự gia tăng rất lớn về mặt xúc cảm cũng như lòng nhân từ của con người". Việc đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ một người lạ hay hoạt động tình nguyện đều tăng lên. Đặc biệt, con người đã trở nên xích lại gần nhau hơn khi số lượng những người sẵn sàng giúp đỡ người lạ tăng mạnh so với trước đại dịch covid-19.

Báo cáo cho biết mức độ sẻ chia giữa con người đã tăng trung bình khoảng 25% vào năm 2021 so với mức trước đại dịch.

Theo báo cáo, Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm năm liên tiếp.

Phần Lan và các nước láng giềng khu vực Bắc Âu như Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Iceland đều đạt điểm rất cao về các thước đo mà báo cáo sử dụng. Các yếu tố quan trọng như tuổi thọ khỏe mạnh, GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, tham nhũng thấp và lòng tin xã hội cao, lòng bác ái với cộng đồng - nơi mọi người có thể chăm sóc lẫn nhau và tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Xếp sau là Đan Mạch và tiếp đó là Iceland ở vị trí thứ 3. Thụy Điển và Na Uy lần lượt đứng thứ 7 và 8. Thụy Sĩ, Hà Lan và Luxembourg lần lượt xếp thứ 4 đến 6, trong đó Israel đứng ở vị trí thứ 9 và New Zealand lọt vào top 10. Canada (số 15), Hoa Kỳ (số 16) và Vương quốc Anh (số 17) đều lọt vào top 20 nước hạnh phúc nhất thế giới.

People gather for drinks on a sunny day in Helsinki in June 2020. For the fifth year in a row, Finland has ranked as the world's happiest country.

Dù trải qua rất nhiều khó khăn trong năm nay nhưng mức độ hạnh phúc của con người vẫn tăng 4% vào năm 2021 so với trước đại dịch. Bên cạnh đó so với năm 2020 sự lo lắng căng thẳng đã tăng 8% nhưng con người dường như đã sẵn sàng đương đầu với dịch bệnh nên con số này không quá đáng ngại.

Ngoài ra, báo cáo cho biết các đánh giá về tuổi thọ trung bình vẫn có khả năng phục hồi đáng kể trong thời kỳ đại dịch bởi đây là yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực lẫn tích cực đến cảm xúc của con người.

"Đối với những người trẻ tuổi, sự hài lòng về cuộc sống đã giảm xuống, trong khi đối với những người trên 60 tuổi, nó lại tăng lên dù rất ít và tổng thể không thay đổi"

Helliwell cho biết các cuộc khủng hoảng đã mang lại mặt tiêu cực lẫn tích cực đối với xã hội. Ông giải thích "Nhìn chung, mọi người quá bi quan về lòng bác ái trong xã hội họ đang sống, do vậy khi thảm họa thực xảy ra và họ thấy những người khác phản ứng tích cực để giúp đỡ người khác, điều đó tác động mạnh mẽ đến nhận thức của họ"

Right now, the world's eyes are on Ukraine, which is No. 98 in the World Happiness Report's rankings. Here, St. Volodymyr's Cathedral in Kyiv is pictured on February 27, just days after Russian troops invaded the country.

Các cuộc khảo sát xếp hạng hạnh phúc năm nay dựa trên số liệu trước khi xảy ra xung đột giữa Ukraine và Nga cho thấy cả hai nước đều xếp ở vị trí thấp về mức độ hạnh phúc. Nga xếp vị trí 80 và Ukraine vị trí 96. Đứng cuối bảng xếp hạng là Afghanistan.

Có thể thấy cuộc chiến hiện tại đang diễn ra ở Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến 2 nước mà còn tác động đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hy vọng rằng con người trên toàn cầu sẽ tiếp tục lan tỏa hạnh phúc và lòng nhân từ hơn nữa trong năm 2022.


Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.