• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Cháy hàng thuốc kali iodide do người dân phương Tây lo ngại về rò rỉ phóng xạ

Thế Giới

Trong bối cảnh tình hình chiến sự ở Ukraine diễn biến căng thẳng, người dân châu Âu ngày càng lo ngại về bụi phóng xạ từ các cuộc tấn công vô tình hoặc cố ý vào các nhà máy hạt nhân của Ukraine, hoặc từ việc sử dụng bom hạt nhân. Đây là nguyên nhiên khiến nhu cầu mua thuốc kali iodide gia tăng nhanh chóng.

Nếu một trong những tình huống kể trên xảy ra, một lượng lớn iốt phóng xạ (hoặc phóng xạ) sẽ bị phát tán vào khí quyển, gây ô nhiễm nước, đất, thực vật và động vật, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Mặc dù bản thân kali iodide không có hại và là một hóa chất quan trọng cần thiết cho cơ thể con người, CDC cho biết iốt phóng xạ có thể gây hại cho tuyến giáp. Nếu tiếp xúc với bức xạ, tuyến giáp không thể phân biệt giữa iốt thông thường và iốt phóng xạ và sẽ hấp thụ cả hai. Tiếp xúc quá nhiều có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Khi được sử dụng theo chỉ dẫn, kali iodide ở dạng lỏng hoặc dạng viên có thể nhanh chóng bão hòa tuyến giáp và ngăn không cho tuyến giáp hấp thụ iốt phóng xạ.

Giá tăng chóng mặt

Các nhà sản xuất lớn kali iodide lớn ở Mỹ ghi nhận lượng hàng tồn kho cạn kiệt trong vài tuần gần đây, khiến giá cả bắt đầu tăng chóng mặt.

Trên eBay (EBAY), bốn hộp viên nén Thyrosafe kali iodide được niêm yết với giá 132,50 USD vào hôm 14/3.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Tuy nhiên cần lưu ý rằng kali iodide không phải thuốc chữa bệnh và không bảo vệ 100% trước iốt phóng xạ. CDC Mỹ cảnh báo rằng một liều chỉ giúp bảo vệ tuyến giáp trong 24 giờ. Cơ quan này cho biết dùng liều cao hơn hoặc thường xuyên hơn so với khuyến cáo sẽ không mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn và có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong.

CDC cũng cảnh báo rằng thuốc kali iodide chỉ bảo vệ tuyến giáp và hoạt động tốt nhất đối với một số nhóm tuổi nhất định.

Cháy hàng trên diện rộng

Anbex, Inc., có trụ sở tại New York, là nhà cung cấp hàng đầu chuyên sản xuất viên nén kali iodide 65 mg và 130 mg IOSAT. Trang web của công ty những ngày này thường xuyên hiển thị thông báo: “Chúng tôi hiện đang hết hàng IOSAT kali iodua viên 130mg và 65mg”.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có hàng trở lại vào đầu tháng 4 nhưng chúng tôi đang đẩy hàng vào cuối tháng 3", Troy Jones, phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị của Anbex nói.

Jones cho biết công ty đã ghi nhận ​​lượng đơn đặt hàng tăng vọt bắt đầu từ giữa tháng 2, lên đến 15 triệu vỉ từ nhiều người mua, bao gồm cá nhân, đại lý, bệnh viện, thành phố và cả Chính phủ trên toàn thế giới.

Jones nói: “Đợt mua lớn bắt đầu từ ngày 23 tháng 2 đến ngày 28 tháng 2. Chúng tôi đã bán hết hàng tồn kho. Mặc dù nguồn cung cấp đang được bổ sung hàng tuần, nhưng chúng vẫn bán hết nhanh chóng. Chỉ trong 5 ngày, chúng tôi đạt doanh số tương đương với nửa năm"

Công ty cũng từng chứng kiến nhu cầu mua kali iodide tăng vọt, thường là vào thời điểm có mối đe dọa về bụi phóng xạ hạt nhân.Vào năm 2018, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet rằng ông có nút bấm hạt nhân "lớn hơn và mạnh hơn nhiều" so với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, kali iodide cũng cháy hàng.

Một nhà máy điện hạt nhân ở Volhynia (Ukraine).

Và mới tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã ra lệnh cho các lực lượng răn đe của đất nước - bao gồm vũ khí hạt nhân - ở trạng thái cảnh giác cao nhất.

Các nhà sản xuất cho rằng những động thái này khiến người dân sợ hãi - dẫn đến việc tích trữ kali iodide.

Công ty Dược phẩm BTG Specialty có trụ sở tại London cho biết họ cũng ghi nhận nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm kali iodide trên khắp châu Âu và Mỹ.

Chris Sampson, người phát ngôn của BTG cho biết: “Điều này trùng hợp với cuộc xung đột ở Ukraine. Chúng tôi đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng qua trang web của chính mình và một số đối tác/nhà phân phối của chúng tôi đã hết hàng. Hầu hết sản phẩm của chúng tôi được bán cho các Chính phủ, cơ quan y tế công cộng và quân đội"

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.