• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Có gì trong ngày xuân phân – ngày đầu tiên của mùa xuân

Thế Giới

21/3 hằng năm được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân ở Bắc bán cầu. Đây được xem là thời điểm diễn ra sự cân bằng hài hòa giữa ngày và đêm.

Chính xác thì thời điểm xuân phân xảy ra lúc nào?

Điểm xuân phân sẽ đến chính xác lúc 15:33 UTC (Giờ quốc tế) ngày 20 tháng 3. Tuy nhiên theo từng khu vực, thời điểm xuân phân sẽ có chút chênh lệch, dưới đây là danh sách liệt kê thời điểm xuân phân ở một số thành phố trên thế giới.

• Honolulu (Hawaii): 5:33 sáng

• San Diego (California) và Vancouver (Canada): 8:33 sáng

• Denver (Colorado) và Mexico City (Mexico): 9:33 sáng

• Chicago (Illinois) và Kingston (Jamaica): 10:33 sáng

• Thành phố Quebec (Canada) và Savannah (Georgia): 11:33 sáng

• Halifax (Canada): 12:33 chiều

Vượt qua Đại Tây Dương, đây là một số địa điểm khác:

• Dublin (Ireland) và Accra (Ghana): 3:33 chiều

• Budapest (Hungary): 4:33 chiều

• Tallinn (Estonia) và Cairo (Ai Cập): 5:33 chiều

• Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ): 6:33 chiều

• Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất): 7:33 tối

• Bangkok (Thái Lan): 10:33 p.m.

• Singapore: 11:33 tối

Đối với cư dân của Seoul (Hàn Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) điểm phân thực sự xảy ra vào thứ hai, tức ngày 21/3 lúc 12:33 sáng.

Ở một số nơi lại đang là mùa thu

Trong khi người dân ở Bắc bán cầu đang mong chờ những ngày dài hơn, thời tiết ấm hơn cùng hoa và những tán cây xanh. Những người sống ở phía nam của đường xích đạo lại đang tiến dần đến mùa thu.

Vì vậy, đối với người Argentina, Nam Phi và Úc đây là thời điểm để mong đợi thời tiết mát mẻ hơn và những niềm vui của mùa thu.

Đối với những người cư trú gần đường xích đạo (ở những nơi như Quito, Ecuador hoặc Singapore) thời điểm xuân phân không gây ra sự khác biệt lớn đối với thời tiết. Những khu vực này nhận được khoảng 12 giờ nắng và 12 giờ đêm quanh năm.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng xuân phân?

Trái đất quay dọc theo một đường tưởng tượng chạy từ Bắc Cực đến Nam Cực. Nó được gọi là trục, và vòng quay này là thứ cho chúng ta ngày và đêm.

Tuy nhiên, vì trục nghiêng 23,5 độ, nó khiến một bán cầu của hành tinh nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn bán cầu kia trong một nửa quỹ đạo của năm. Sự khác biệt này tạo nên các mùa trong năm.

Hiệu ứng này đạt cực đại vào cuối tháng 6 và cuối tháng 12. Đó là những điểm duy nhất tạo nên sự khác biệt lớn nhất giữa ngày và đêm, đặc biệt là ở gần các cực.

Nhưng kể từ ngày đông chí ba tháng trước vào tháng 12, chúng ta đã nhận thấy rằng ngày ở Bắc bán cầu dài hơn đêm. Và bây giờ chúng ta đang ở điểm xuân phân! Trong tương lai, Bắc bán cầu sẽ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn Nam bán cầu. Đó là lý do tại sao thời tiết ngày càng nóng khi chúng ta tiến vào hạ chí vào tháng Sáu.

Xuân phân không có nghĩa là “bằng nhau”

Thực tế bạn sẽ nhận được ánh sáng ban ngày nhiều hơn một chút so với bóng tối trong thời điểm xuân phân phụ thuộc vào vị trí của bạn trên hành tinh.

Làm thế nào điều đó xảy ra khi nó được cho là 12 giờ ngày và 12 giờ đêm? Như Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ giải thích, số giờ ngày và đêm gần như bằng nhau là do cách thức phức tạp để đo mặt trời mọc và sự khúc xạ của ánh sáng mặt trời trong bầu khí quyển của chúng ta.

Sự bẻ cong của các tia sáng này làm cho mặt trời xuất hiện phía trên đường chân trời khi vị trí thực của mặt trời ở phía dưới đường chân trời. Ngày ở vĩ độ cao hơn một chút so với ở đường xích đạo vì mặt trời mọc lâu hơn và lặn càng gần các cực.

Như vậy, không có sự cân bằng tuyệt đối như trên lý thuyết.

Người dân trên thế giới làm gì để chào đón xuân phân?

Ở một số nền văn hóa, người dân tổ chức kỷ niệm xuân phân theo nhiều cách khác nhau.

Nowruz là Tết của người Ba Tư. Còn được gọi là Nauryz, Navruz hoặc Nowrouz, nó có nghĩa là “ngày mới”.

Không phải ngẫu nhiên mà được gọi là ngày đầu xuân. Lịch Iran là lịch mặt trời, có nghĩa là thời gian được xác định, thông qua các quan sát thiên văn, bằng chuyển động của Trái đất xung quanh mặt trời. Vì vậy, ngày đầu tiên của năm luôn bắt đầu bằng ngày phân tiết.

Một số nơi, nó là lễ kỷ niệm những khởi đầu mới: chúc thịnh vượng và chào đón tương lai, xóa bỏ quá khứ. Đó là lý do tại sao các gia đình sử dụng thời gian này để dọn dẹp nhà cửa, tủ quần áo và mua quần áo mới.

Ở Trung Quốc, cố gắng giữ một quả trứng thẳng đứng là một trò chơi phổ biến trong dịp xuân phân. Phong tục này được cho là có từ hàng nghìn năm trước và người ta tin rằng nếu mọi người có thể giữ được một quả trứng đứng, họ sẽ gặp may mắn.

Ở Nhật Bản đây là một ngày nghỉ lễ (vào thứ Hai, ngày 21 tháng 3 năm nay). Nhật Bản thực hiện hiện đại hóa triệt để, nhưng người dân của họ vẫn giữ gìn các truyền thống cũ như thăm mộ gia đình và tổ chức đoàn tụ gia đình để đánh dấu xuân phân.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.