• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Giới tỷ phú Nga mất hơn 126 tỷ USD tài sản giữa khủng hoảng Ukraine

Thế Giới

Giới tài phiệt Nga đã mất hàng chục tỷ USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán Nga và đồng Rúp lao dốc sau khi Tổng thống Vladimir Putin chấp thuận mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Chưa dừng lại ở đó, mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu cũng khiến những người giàu nhất nước này thiệt hại một khối tài sản không nhỏ.

Forbes ước tính khoảng 116 tỷ phú của Nga đã mất hơn 126 tỷ USD kể từ ngày 16 tháng 2. Trong đó chỉ riêng ngày 24 tháng 2 - thời điểm ông Putin công bố chiến dịch quân sự đã chiếm khoảng 71 tỷ USD.

Cũng vào ngày 24, Tổng thống Putin triệu tập một cuộc họp với các lãnh đạo tập đoàn hàng đầu nước Nga tại Điện Kremlin. Tại cuộc họp có ít nhất 13 tỷ phú: Vagit Alekperov, Pyotr Aven, Andrei Bokarev, Andrei Guriev, Mikhail Gutseriev, Suleiman Kerimov, Andrey Melnichenko, Leonid Mikhelson, Alexey Mordashov, Vadim Moshkovich, Vladimir Potanin, Dmitry Pumpyansky và Vladimir Yevtushenkov.

Trong số các tỷ phú có mặt tại buổi họp, Alekperov, Mikhelson, Mordashov, Potanin và Kerimov là những người bị hao hụt tài sản nhiều nhất. Tổng cộng có ít nhất 11 tỷ phú Nga mất từ ​​1 tỷ USD trở lên vào ngày 24/2.

Ông Alekperov - người sáng lập Lukoil - nhà sản xuất dầu khí lớn nhất nước Nga bị thiệt hại nặng nề nhất khi mất tới 17,1% tài sản - tương đương 4,2 tỷ USD. Cổ phiếu Lukoil niêm yết ở London và Moscow giảm hơn 30% kể từ khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Lệnh trừng phạt của Anh nhắm vào tỷ phú Gennady Timchenko cũng khiến khối tài sản của ông bị xóa sổ 1,7 tỷ USD. Ông Timchenko sở hữu cổ phần tại nhiều doanh nghiệp ở Nga, bao gồm công ty khí đốt Novatek và công ty hóa dầu Sirbu.

Trươc đó vào ngày 21, Chính phủ Anh đã thông qua lệnh trừng phạt ba tài phiệt người Nga khác bao gồm cả con rể cũ của ông Putin - Kirill Shamalov. Ngoài ra, Anh còn đóng băng tài sản của các ngân hàng của Nga và cấm công dân Nga giữ hơn 66.000 USD trong tài khoản ngân hàng thuộc Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho là đã thúc dục các nhà lãnh đạo phương Tây loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Tổng thống Séc Milos Zeman, từng là một trong những người ủng hộ lớn nhất của Putin ở châu Âu cũng ủng hộ đề xuất của Thủ tướng Johnson.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều nhà lập pháp ở Anh cũng kêu gọi ông Johnson áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn nữa, chẳng hạn như phong tỏa tài sản tỷ phú Nga Roman Abramovich - ông chủ đội bóng đá Premier League Chelsea FC.

“Chúng tôi đang có nhiều cá nhân trong danh sách, những người mà chúng tôi sẵn sàng trừng phạt. Không ai nằm trong vùng cấm cả”, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói với đài LBC khi được hỏi liệu ông Abramovich có phải là mục tiêu của các lệnh trừng phạt hay không.

Trong tuần cuối tháng 2, tỷ phú Abramovich đã bị xóa sổ hơn 1 tỷ USD khỏi tài sản của mình. Ông hiện không có thị thực Anh sau khi thị thực doanh nhân hết hạn vào năm 2018. Mặc dù vậy, ông vẫn có thể đến xem các trận bóng của Chelsea nhờ mang quốc tịch Israel và Bồ Đào Nha. Vị tỷ phú 55 tuổi hiện đang cho câu lạc bộ Chelsea vay 2 tỷ USD.

Theo: Forbes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.