• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Liverpool FC cắt hợp đồng với hãng nước dừa Thái Lan sau vụ 'bắt khỉ làm nô lệ' chấn động MXH

Thế Giới

Câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới kiêm đương kim vô địch giải Ngoại Hạng Anh Livervpool cho biết họ sẽ không gia hạn hợp đồng với thương hiệu nước dừa Thái Lan Chaokoh, quyết định này được đưa ra sau khi các cáo buộc đối xử tàn ác với động vật liên quan đến hãng này gây chấn động mạng xã hội.

Mới đây, một chiến dịch do Carrie Symonds - vị hôn thê của Thủ tướng Boris Johnson hậu thuẫn vạch trần sự thật về việc công ty Chaokoh sử dụng khỉ làm nô lệ trong ngành công nghiệp khai thác các sản phẩm từ dừa.

Tòa nhà trụ sở của Liverpool FC trên đường Anfied, Thành phố Liverpool.

Cụ thể, có ít nhất 8 đơn vị ở Thái Lan đã dùng khỉ để hái dừa, bao gồm các trang trại của hai hãng nước dừa lớn là Chaokoh và Aroy-D - theo như kết quả điều tra ngầm của tổ chức PETA.

PETA cho biết các nhà điều tra của chi nhánh Châu Á đã xem qua 8 trang trại nơi khỉ bị buộc phải hái dừa cho Chaokoh để tạo ra sản phẩm xuất khẩu trên khắp thế giới, ngoài ra còn có 4 cơ sở huấn luyện khỉ và một cuộc thi hái dừa được tổ chức cho khỉ tham gia.

Những con khỉ trong trang trại trồng dừa ở Thái Lan bị bắt hái dừa và sống trong điều kiện thiếu thốn.

Các nhóm bảo vệ động vật cho biết những con vật tại các cơ sở này đều bị bắt khi còn bé một cách bất hợp pháp, chúng thể hiện các hành vi theo khuôn mẫu cho thấy sự căng thẳng tột độ vì bị huấn luyện một cách khắc nghiệt trong thời gian dài.

Các nhà điều tra tuyên bố những con khỉ ở Thái Lan đã bị xích vào những chiếc lốp xe cũ hoặc nhốt trong những chiếc lồng thậm chí không đủ rộng để chúng có thể xoay người. Trong quá trình huấn luyện, nếu khỉ cố gắng tự vệ, răng nanh của chúng có thể bị nhổ.

Huấn luyện khỉ để hái dừa là một trong những phương pháp vẫn còn được duy trì ở Thái Lan.

Thành viên lâu năm của PETA - Tiến sĩ Carys Bennett cho biết:

Những con vật tò mò và thông minh này bị từ chối các nhu cầu về tâm lý, bầu bạn, tự do, và mọi thứ khác có thể làm cho cuộc đời của chúng đáng sống. Ở đây chúng chỉ được dùng như một công cụ để hái dừa.

PETA cảm ơn Liverpool FC đã quyết định chấm dứt liên kết với Chaokoh và kêu gọi chính phủ Thái Lan thực hiện các động thái có ý nghĩa nhằm chấm dứt tập tục hèn hạ là sử dụng khỉ để thu hoạch dừa.

Mặc dù Liverpool FC không khẳng định họ cắt hợp đồng với đối tác Thái Lan vì kết quả điều tra của PETA, tuy nhiên quyết định này có liên quan đến chiến dịch kêu gọi của hôn thê thủ tướng.

Không riêng gì đương kim vô địch Premiere League, chuỗi bán lẻ khổng lồ của Anh Quốc là Morrisons cũng ngay lập tức tẩy chay Chaokoh, các hãng khác như Tesco, Asda, Sainsbury cũng tiếp bước khi gỡ bỏ sản phẩm của Chaokoh khỏi danh mục hàng của họ, bao gồm cả nước dừa và nước cốt dừa đóng hộp.

Được biết, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới và chỉ bị lăm le soán ngôi bởi Việt Nam trong vài năm gần đây. Trong vụ việc này, các doanh nghiệp Thái Lan luôn phủ nhận hành vi tàn ác với động vật. Thế nhưng, lập luận của họ không thuyết phục vì Việt Nam và Phillipines cũng xuất khẩu rất nhiều dừa nhưng không hề áp dụng phương pháp nô dịch loài khỉ tàn nhẫn như vậy.

Đọc thêm: Ghé thăm 'thung lũng địa ngục Jigokudani' - nơi loài khỉ Nhật Bản sống trong cái lạnh -20 độ C

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.