• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Khảo sát của đại học Liverpool: Người gầy nghĩ người béo là 'chậm tiến hoá' và 'thiếu tính người' hơn

Tin tức

Mới đây, các nhà nghiên cứu của đại học Liverpool đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 1500 người đến từ Mỹ, Anh và Ấn Độ. Trong đó, họ đã yêu cầu những người này đánh giá các nhóm người khác nhau trên thang điểm 100 bằng cách sử dụng xem chỉ số IBM và chiều cao của họ.

Kết quả cho thấy người tham gia coi nhóm người có chỉ số IBM cao "chậm tiến" hơn so với những nhóm khác và "không giống con người". Còn với những nhóm có chỉ số thấp thì lại được coi là "tiên tiến""mang tính người hơn so với đám người béo". Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, người Ấn Độ là nhóm người kỳ thị gay gắt nhất còn người Mỹ và Anh thì nhẹ nhàng hơn, tuy vậy họ vẫn ghét bỏ và coi thường người thừa cân.

11869934 6887481 image a 8 1554410969184

Một nghiên cứu khác nói về lựa chọn quyên góp cũng đưa ra kết quả tương tự. Với cuộc khảo sát này, những người tham gia sẽ chọn liệu họ muốn quyên góp 0.5 USD cho những người Mỹ nghèo khổ hay cho việc chống lại bạo hành động vật.

Lần đầu, 60 phần trăm người tham gia chọn quyên góp cho người nghèo và 40 phần trăm còn lại đứng về phía động vật. Nhưng vào lần thứ hai khi được hỏi liệu họ sẽ đứng về phía người Mỹ béo phì và nghèo khổ hay động vật thì kết quả đã thay đổi đến chóng mặt khi chỉ có 15 phần trăm vẫn chọn quyên góp cho người còn 75 phần trăm chọn bảo vệ động vật.

Thông qua những kết quả này, tiến sĩ Eric Robinson, nhà nghiên cứu hành vi ở Đại học Liverpool cho biết: "Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy người mắc bệnh béo phì không được coi là những con người bình thường và cho thấy thái độ kỳ thị với người thừa cân đã ở mức đáng báo động." Ông cũng tin rằng chính sự phân biệt đối xử với cộng đồng người này đã làm khiến công cuộc đẩy lùi bệnh béo phì trở nên khó khăn hơn.

fat shaming woman

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ béo phì đã tăng gấp ba trên toàn thế giới kể từ năm 1975. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến vẻ ngoài và lòng tự tin của người bệnh mà còn là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường loại hai.

Chính vì vậy, họ rất cần đến sự giúp đỡ và động viên từ người xung quanh và cộng đồng để theo đuổi một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh. Tuy nhiên, mọi người thường không làm điều này mà lại kỳ thị và châm chọc họ, khiến cho tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

insatiable2

Ông Robinson nhấn mạnh: "Béo phì là một vấn đề phức tạp do nó có liên quan tới nhiều yếu tố khác nhau như nghèo đói, di truyền, tâm lý và môi trường. Việc cư xử thiếu công bằng với người béo phì dù là ở xã hội nào hay giai cấp nào cũng là điều không thể chấp nhận được và chính nó là rào cản ngăn mọi người thay đổi lối sống để có được cuộc sống lành mạnh về lâu dài.'

Theo: Daily Mail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.