• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhật Bản đau đầu tìm giải pháp ngăn chặn hiện tượng người dân thích ngủ vật vã trên đường

Thế Giới

Cảnh sát tỉnh Okinawa của Nhật Bản đang phải vật lộn để tìm ra giải pháp khắc phục hiện tượng có tên gọi rojo-ne, dịch sát nghĩa là "ngủ trên đường".

Hãy tưởng tượng nếu bạn đang lái xe trên đường vào đêm muộn và nhìn thấy ai đó nằm vật giữa đường thì chắc tim gan cũng lộn hết cả lên vì giật mình. Hoặc tệ hơn, nếu bạn không nhìn thấy để đạp phanh kịp thời thì sẽ gây ra những vụ tai nạn thương tâm ngoài ý muốn. Và những kịch bản rùng rợn này thường xuyên xuất hiện ở tỉnh Okinawa, với hơn 7.000 trường hợp người dân ra giữa đường ngủ được cảnh sát ghi nhận vào năm 2019.

Một số trường hợp đã thiệt mạng vì bị các phương tiện giao thông tông phải. Với tình hình nghiêm trọng như hiện nay, các nhà chức trách đang tuyệt vọng trong việc chấm dứt hiện tượng rojo-ne. Mặc dù đã áp dụng rất nhiều biện pháp nghiêm khắc nhưng đáng buồn là số trường hợp người dân ra ngủ giữa đường vẫn không thuyên giảm. Thậm chí thực tế còn đang tồi tệ hơn.

Cảnh sát trưởng tỉnh Okinawa, Tadataka Miyazawa, trả lời phỏng vấn với báo Mainichi:

Trước hết, tôi nghĩ chúng tôi là những người duy nhất thu thập số liệu thống kê về rojo-ne. Tôi thậm chí còn không biết thuật ngữ "rojo-ne" cho đến khi được chuyển đến Okinawa. Tôi nghĩ đây là một hiện tượng chỉ có ở tỉnh này.

Vậy chính xác điều gì đang khiến mọi người ở tỉnh này ngủ quên trên đường phố? Có thể như bạn đang đoán, hiện tượng này nhiều khả năng liên quan đến việc say rượu vì phần lớn người ngủ giữa đường đều có dùng rượu. Một số người khác thì cho rằng khí hậu ấm áp quanh năm ở tỉnh, với nhiệt độ luôn ở mức 20 độ C, khiến mọi người thích ngủ bên ngoài cho mát mẻ.

Nếu tìm kiếm nhanh trên Google với cụm từ "rojo-ne", bạn sẽ bắt gặp hàng trăm bức ảnh về những người ngủ vật vờ trên đường, khi xung quanh có xe cộ chạy qua. Chỉ riêng năm ngoái, đã có 16 vụ tai nạn giao thông liên quan đến hiện tượng này.

Theo báo cáo của địa phương, một số người chỉ đơn giản là nằm trên đường cho mát, sử dụng lề đường làm gối. Có một số trường hợp nữ giới còn cởi áo vì nghĩ rằng mình đang ngủ ở nhà.

Những người ngủ trên đường còn gây ra rất nhiều mối nguy hiểm khác như khi cảnh sát hay người dân ngang qua đánh thức họ, họ liền đánh nhau với những người này. Chính vì lý do đó mà cảnh sát tại Okinawa khuyên người lái xe hãy bật đèn pha ô tô hoặc gọi cảnh sát để giải quyết chứ đừng cố gắng đánh thức họ.

Cảnh sát Okinawa đã cố gắng ngăn chặn các vụ việc bằng cách nâng cao nhận thức thông qua phương tiện truyền thông và đài phát thanh địa phương. Ngoài ra, tỉnh cũng đưa mức phạt lên đến 50.000 Yên (gần 11 triệu VNĐ) đối với người vi phạm. Thậm chí tổ chức các buổi triển lãm ảnh theo chủ đề rojo-ne vào năm ngoái. Đáng buồn là những cố gắng này không hiệu quả, dữ liệu cho thấy con số vẫn gia tăng.

Vì vậy, hiện nay người dân tại Okinawa luôn rất cẩn thận khi lưu thông trên đường kể cả ngày hay đêm.

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.