• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bọ cánh cứng 'nửa đực nửa cái' siêu hiếm xuất hiện tại Nhật khiến giới sinh vật học kinh ngạc

Thiên nhiên

Bảo tàng Lịch sử và Tự nhiên tỉnh Miyazaki ở thành phố Miyazaki, Nhật Bản hiện là nơi sinh sống của một cá thể côn trùng hiếm có trong thế giới tự nhiên - một con bọ cánh cứng răng cưa (nokogiri kuwagata-mushi) có nửa người là con đực, nửa người là con cái.

Mẫu vật được bắt ở ở Saito, một thành phố phía Bắc của Miyazaki, và được đưa đến bảo tàng vào cuối tháng 7 vừa qua. Con bọ là một ví dụ về hiện tượng siêu hiếm gynandromorph - tức một sinh vật có cả đặc điểm đực và cái (thuật ngữ này đặc biệt được sử dụng trong lĩnh vực côn trùng học).

Nhân viên bảo tàng cho biết con vật kỳ khôi như thế này chỉ xuất hiện bởi một đột biến gen rất hiếm gặp, có ít hơn 1/10.000 cơ hội xảy ra trong tự nhiên, tức là kể cả khi bạn thu thập 10.000 con bọ thì cũng chưa chắc đã gặp được một trường hợp gynandromorph.

Hơn nữa, vì các răng hàm không khớp của nó sẽ khiến nó gặp bất lợi trong các cuộc chiến tranh giành thức ăn, nên việc tìm thấy một cá thể trưởng thành hoàn toàn trong tự nhiên thậm chí còn hiếm hơn.

Vậy đột biến gynandromorph biểu hiện trực quan như thế nào trong ngoại hình của bọ cánh cứng? Đầu tiên, nó nhỏ hơn một chút so với một cá thể điển hình cùng loài. Cơ thể của nó bị chia đôi gần như hoàn hảo theo giới tính - bên trái của cơ thể là đực và bên phải là cái. Cơ quan hàm và chân của bên đực lớn hơn đáng kể so với bên cái. Dù vậy, con bọ vẫn có sức khỏe tốt và rất sung sức.

Bắt bọ cánh cứng là trò tiêu khiển yêu thích vào mùa hè của trẻ em Nhật Bản từ bao đời nay, chúng ta có thể tưởng tượng rằng sẽ có nhiều người háo hức muốn được xem con bọ đặc biệt này để ôn lại tuổi thơ của họ. Hiện tại con bọ chưa được đặt tên và nó sẽ lưu lại bảo tàng trong một thời gian không xác định.

Đọc thêm: Phụ nữ Nhật Bản mong chờ mức thu nhập của chồng tương lai ra sao?: Khảo sát cho ra kết quả thú vị!

Theo: Asahi Shimbun
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.