• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Phụ nữ Nhật Bản mong chờ mức thu nhập của chồng tương lai ra sao?: Khảo sát cho ra kết quả thú vị!

Thế Giới

Khi một cặp vợ chồng kết hôn, họ không chỉ gắn bó với nhau về mặt tình cảm mà cả tài chính cũng là yếu tố quan trọng. Mặc dù là một đất nước phát triển nhưng ở Nhật Bảnquan niệm bảo thủ cho rằng một người đàn ông phải đóng vai trò trụ cột duy nhất trong gia đình, trong khi vợ chỉ làm việc nội trợ vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

Vì lý do đó, giới trẻ nước này vẫn cho rằng mức thu nhập của đàn ông rất quan trọng, nó là một trong những rào cản chính khiến thanh niên Nhật ngại tiến tới hôn nhân. Khảo sát mới nhất của cổng thông tin dành cho phụ nữ OK Girl Nhật Bản, PR Times và ITMedia Japan hồi tháng 5 năm nay đã cho thấy một con số thú vị về sự mong đợi của phụ nữ Nhật Bản đối với thu nhập của người chồng tương lai.

Câu hỏi khảo sát được đặt ra là:

“Số tiền tối thiểu bạn muốn bạn đời của mình kiếm được hàng năm là bao nhiêu?”

Nhóm chiếm đa số với 31.4% phụ nữ, nói rằng họ cần chồng mình ít nhất trong khung thu nhập 4 - 4.99 triệu Yên (37.499 - 46.780 USD, tức tối thiểu là 870 triệu VNĐ/năm). Theo sau là 25.3% với tiêu chuẩn kinh tế cao hơn một chút, gồm những người muốn chồng kiếm được 5 - 5.99 triệu Yên (46.974 - 56.155 USD, tức tối thiểu là hơn 1 tỷ đồng VNĐ/năm). Nhóm thứ ba với 16% cho biết họ hy vọng chồng mình mang về 3 - 3.99 triệu Yên (28.124 - 37.405 USD, tức tối thiểu 651 triệu VNĐ/năm).

Ảnh: ITMedia Japan

Như vậy, những anh chàng có thu nhập nằm trong 3 nhóm trên được xem là có nhiều cơ hội đáp ứng kỳ vọng của người vợ tương lai. Thực ra, khảo sát này đã được những người tham gia trả lời khá nghiêm túc, vì mức thu nhập năm nói trên tại một nước phát triển như Nhật Bản là trung bình cao, chứ không phải quá cao. Tức là chị em phụ nữ ở xứ sở hoa anh đào khá chừng mực khi đưa ra tiêu chuẩn.

Nhìn chung, tổng hợp các chỉ số đưa ra kết quả cho thấy trung bình 73% phụ nữ Nhật hy vọng người bạn đời của họ có thu nhập ở đâu đó trong khoảng 3 - 5.99 triệu Yên (từ 653 triệu VND/năm đến 1.3 tỷ VNĐ/năm). Mặc dù số tiền này không cho phép một lối sống xa hoa, nhưng nó đủ duy trì một ngôi nhà, phục vụ sở thích của tầng lớp trung lưu và với ngân sách phù hợp, bạn thậm chí có thể bắt đầu có con với mức thu nhập như vậy.

Việc phụ nữ Nhật cũng như giới trẻ Nhật rất nghiêm túc trong việc tính toán thu nhập, trả lời khảo sát và đặt ra chỉ tiêu cho bạn đời đã thể hiện được nhiều điều, có tốt và có xấu.

Thứ nhất, về mặt tích cực, nó cho thấy họ rất có nhu cầu xây dựng hạnh phúc gia đình chứ không phải là hoàn toàn mất đi niềm tin vào tình yêu, và đây là hy vọng của nước Nhật để thoát khỏi tình trạng dân số già, khi số các cặp vợ chồng ngày càng ít đi, số trẻ con được sinh ra không đủ bù đắp cho lực lượng lao động đang già cỗi.

Về mặt tiêu cực, nó cho thấy giới trẻ Nhật bản đang đối mặt với nhiều thử thách trong thời đại kim tiền được xem trọng hơn mọi thứ khác, tình yêu và hạnh phúc gia đình đang bị ngăn cản bởi nhiều điều kiện khe khắt về vật chất, địa vị xã hội, cũng như lề thói trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại.

Giới trẻ Nhật vẫn yêu cuồng sống vội nhưng lại ngại kết hôn vì gánh nặng tài chính.

Hầu hết tình huống éo le mà các cặp vợ chồng Nhật Bản gặp phải khi kết hôn là chồng phải làm trụ cột kinh tế và chu cấp cho gia đình mọi khoản phí, trong khi đó người vợ phải làm việc lam lũ với những công việc nội trợ không tên ngày này qua tháng nọ, vừa chăm con, vừa chăm bố mẹ chồng, đánh mất cơ hội việc làm và thăng tiến xong xã hội.

Như vậy, họ đã phải chiến đấu trên hai mặt trận khác nhau và hai vợ chồng không thể hỗ trợ được cho nhau, điều này có thể dẫn đến rạn nứt tình cảm, stress, trầm cảm, thậm chí dẫn để tỷ lệ ly hôn cao, tỷ lệ tự sát cao... Nguyên nhân trực tiếp nhất chính là định kiến xã hội, lề thói bảo thủ từ thời phong kiến dẫn đến thiếu bình đẳng giới cũng như thiếu sự chia sẻ vai trò xã hội giữa nam và nữ.

Bình luận được nhiều lượt đồng tình nhất của một cô gái giấu tên trên trang chủ OK Girl cho biết:

Nếu yêu nhau, chỉ cần hôn phu tôi có thu nhập như vậy là ổn. Miễn là anh ấy có thể kiếm đủ tiền để trang trải chi phí, tôi sẽ lo được bất kỳ thứ gì còn lại mà chúng tôi cần.

Đọc thêm: Hộp bento kỳ lạ nhất Nhật Bản, dù đắt nhưng luôn cháy hàng vì mang lại trải nghiệm đặc biệt

Theo: OK Girl Japan, PR Times và ITMedia Japan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.