• Về đầu trang
Ngocisnotbad
Ngocisnotbad

Thế giới sẽ ra sao nếu Kim Jong-un thực sự không trở lại?

Thế Giới

Vào ngày 02/05 vừa qua, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã tái xuất "rực rỡ" trên báo giới và truyền thông trong buổi cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất phân bón sau suốt 3 tuần đột ngột vắng mặt. Điều này cũng là lời bác bỏ chính thức từ phía nhà lãnh đạo này về những tin đồn và thông tin sai lệch có liên quan đến tình trạng sức khoẻ của ông trong thời gian vừa qua.

Nguồn: Getty Image

Qua những hình ảnh được công bố bởi Bắc Hàn, chúng ta có thể thấy ông Kim vẫn hoàn toàn khoẻ mạnh, quyền lực và đẹp trai như mọi ngày. Ông đã rất vui vẻ đi bộ trò chuyện giữa đám đông xuyên suốt buổi lễ.

Không thể phủ nhận rằng vị lãnh đạo Bắc Triều Tiên này có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với chính trị, quân sự, an ninh và ngoại giao của Hàn Quốc và Mỹ. Chính vì vậy sự vắng mặt của Kim Jong-un trong 3 tuần qua cũng là một thử thách lớn đối với các nhà lãnh đạo hai nước. Việc liên tục bác bỏ thông tin về tình trạng sức khoẻ xấu của Kim Jong-un từ những tờ báo lá cải và khẳng định không có gì bất thường xảy ra ở Bắc Hàn cho thấy sự thận trọng trong chính sách ngoại giao của Mỹ và Hàn Quốc đối với Triều Tiên. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc:

Những thông tin vô căn cứ về nhà lãnh đạo Bắc Hàn đã gây ra những nhầm lẫn không đáng có tác động xấu lên kinh tế, chính trị và an ninh của cả hai nước.

Tuy nhiên, sự trở lại của ông Kim vào hôm qua vẫn không thể lý giải cho việc vắng mặt của nhà lãnh đạo này hôm 15/4 nhân kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo tối cao Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành. Cũng chính vì thế mà có rất nhiều nguồn thông tin đã cho rằng Kim Jong-un đang trong tình trạng sống thực vật sau cuộc phẫu thuật tim thất bại. Có thể nói tình trạng bất ổn tại Bắc Triều Tiên gây hoang mang cho dư luận thế giới, khi tính đến nay danh tính của người kế nhiệm Kim Jong-un vẫn là một dấu hỏi lớn. Trong 3 tuần qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện khá nhiều hình ảnh của em gái Kim-Jong-un - bà Kim Yo-jong và những tin đồn về việc bà sẽ là người nắm quyền thay anh trai mình. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: "Liệu các tướng lĩnh kì cựu của Bắc Hàn có ủng hộ, tuân theo sự chỉ đạo của một người phụ nữ trẻ?"

Nguồn: Getty Image

Chính thời gian vừa qua cho chúng ta thấy được sự thiếu hiểu biết và thông tin của báo giới về tình hình tại Bắc Hàn. Trên thực tế, trong suốt nhiều thập kỷ qua, những nhà cầm quyền họ Kim cũng từng thoắt ẩn, thoắt hiện hằng tuần, thậm chí cả tháng giữa các thời điểm nhạy cảm khiến cho dư luận thế giới được vài phen dậy sóng. Và lần này cũng không phải ngoại lệ, khi ngay cả hai công dân Bắc Hàn đào tẩu được bầu vào Quốc hội Hàn Quốc - người được cho là có thể đọc được tình hình của Bình Nhưỡng qua những "lá trà" - cũng cho rằng ông Kim đang trong tình trạng nguy kịch.

Nguồn: Getty Image

Sự trở lại của Kim Jong-un trong lễ cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất phân bón chứng minh mức độ phát triển của Triều Tiên giữa các cấm vận quốc tế và đại dịch COVID-19. Đồng thời Bắc Hàn cũng khẳng định không có ca nhiễm COVID-19 nào trong suốt thời gian qua, mặc dù vẫn có giả thuyết rằng nước này đang che giấu tình hình dịch bệnh. Theo các nhà phân tích, câu trả lời phủ hợp nhất cho sự vắng mặt của Kim Jong-un vừa qua là nhà lãnh đạo này đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo sức khoẻ giữa sự bùng phát của dịch bệnh.

Nguồn: Getty Image

Các nhà phân tích chính trị lo ngại rằng nếu ông Kim đột ngột qua đời, thì Triều Tiên - đất nước sở hữu hàng tá vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học, sinh học, vũ khí thông thường và quân đội 1,2 triệu người - sẽ thành trung tâm của các bất ổn chính trị và tranh giành quyền lợi giữa các quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc

Nguồn: Getty Image


Ông Danny Russel, phó chủ tịch Viện Chính sách Xã hội Châu Á cho rằng:

Mỹ sẽ bằng mọi giá bảo vệ lượng vũ khí hạt nhân mà Bắc Hàn đang sở hữu. Tuy nhiên việc xác định vị trí của số vũ khí này là vô cùng khó khăn vì đây chính là bí mật quốc gia của Triều Tiên. Hơn thế nữa, Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với đồng minh Hàn Quốc, khi thời cơ thống nhất hai miền Nam Bắc tới. Về phía quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng sẽ trở nên rất xấu nếu một trong hai nước này cố gắng nắm tầm kiểm soát bất kì căn cứ quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.