• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thông tin mới nhất về những loại vắc-xin ngừa Corona đang được thử nghiệm trên thế giới

Thế Giới

Với số người chết vì Covid-19 mỗi ngày một tăng trên toàn thế giới, xuất hiện một câu hỏi khó trả lời mà giới khoa học đang phải đối mặt: "Khi nào thì có vắc-xin để chống lại đại dịch này?". Các nhà khoa học đang làm việc suốt ngày đêm để tìm ra giải pháp đó, với nhiều thử nghiệm vắc-xin đã được tiến hành ở nhiều quốc gia. Vào đầu tháng 4 này, hơn 60 loại vắc-xin tiềm năng đã được đưa vào đánh giá tiền lâm sàng, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Để vắc-xin được chấp thuận triển khai cho cư dân toàn cầu, nó cần phải vượt qua thử nghiệm tiền lâm sàng ở động vật và ba giai đoạn đánh giá thử nghiệm lâm sàng ở người. Quá trình này mất khoảng 12-18 tháng, các chuyên gia giải thích.

Dưới đây là các loại vắc-xin tiềm năng đã chuyển sang thử nghiệm lâm sàng với đối tượng là con người và thông tin về khoảng thời gian chúng được nghiên cứu để được phê duyệt chính thức cho sản xuất đại trà.

1. Tại Trung Quốc

Các nhà khoa học Trung Quốc tại CanSino Bio.

Một trong những thử nghiệm vắc-xin đầu tiên được chấp thuận cho thử nghiệm trên người là ở Bắc Kinh vào ngày 16 tháng 3 vừa qua. Các thử nghiệm được bắt đầu bởi CanSino Bio, một công ty công nghệ sinh học Hong Kong được hỗ trợ bởi Viện Hàn lâm Khoa học Quân y Trung Quốc. Vắc-xin của họ được hợp tác phát triển với Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh.

Công ty đã chia sẻ rằng vào đầu tháng 4, họ sẽ bắt đầu giai đoạn hai của thử nghiệm.

2. Tại Mỹ

Nhà phát triển dược phẩm Moderna đã tuyên bố vào ngày 16 tháng 3 rằng họ đã tiêm vắc-xin tiềm năng cho người đầu tiên trong các thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn đầu thử nghiệm, họ cho ghi danh 45 tình nguyện viên khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 55 và dự kiến ​​sẽ mất khoảng sáu tuần để hoàn thành.

Trụ sở hãng dược Moderna.

Vắc-xin của Moderna được thiết kế bằng cách sử dụng chuỗi virus được chính quyền Trung Quốc chia sẻ vào đầu tháng 1. Vào ngày 16 tháng Tư, họ tuyên bố rằng đang mở rộng nghiên cứu để tuyển thêm người cao tuổi vào làm tình nguyện viên thử nghiệm giai đoạn một.

Công ty thứ hai của Mỹ cũng đang nghiên cứu vắc-xin Corona là Dược phẩm Inovio, họ thông báo vào thứ tuần rồi rằng đã giao liều vắc-xin tiềm năng đầu tiên cho 40 tình nguyện viên khỏe mạnh ở Philadelphia và Kansas. Vắc-xin tiềm năng của Inovio được gọi là INO-4800, và giống như các công ty nghiên cứu khác, nó tập trung vào việc tổng hợp các plasmid DNA để tạo ra một phản ứng miễn dịch cụ thể trong cơ thể.

Công ty Inovio đã tuyên bố rằng họ muốn cung cấp một triệu liều vắc-xin tiềm năng vào cuối năm nay để nghiên cứu và sử dụng khẩn cấp, đồng thời cũng đã hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Hàn Quốc để tiến hành thử nghiệm tại đất nước này, theo thông cáo báo chí ngày 16 tháng 4.

3. Tại Đức

BioNTech, một công ty của Đức đã hợp tác với công ty dược phẩm khổng lồ Pfizer của Hoa Kỳ để phát triển vắc-xin tiềm năng. Hiện nay họ đang bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người. Mười hai người tham gia đã được tiêm liều vắc-xin tiềm năng với tên mã BNT162 ở Đức sau khi nghiên cứu lâm sàng được khởi động vào ngày 23 tháng 4.

Phòng thí nghiệm của BioNTech và Pfizer.

Một thông cáo báo chí đưa ra hôm 29 tháng 4 từ BioNTech nói rằng thử nghiệm hiện được mở rộng và 200 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 55 sẽ nhận được vắc-xin tiềm năng. Những người tình nguyện nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc Corona chủng mới sẽ được đưa vào giai đoạn thứ hai của thử nghiệm. Vắc-xin có thể bắt đầu thử nghiệm ở Hoa Kỳ sớm nhất là vào tuần tới, hãng dược Pfizer nói họ đang chờ chính quyền phê duyệt theo quy định.

4. Tại Anh Quốc

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford, Anh Quốc đang tiến tới một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn gồm ba phần, trong đó sử dụng gần 6.000 người tham gia thử nghiệm. Họ đã bắt đầu thử nghiệm trên người vào tuần trước, theo như đại diện của Oxford nói với CNN. Giai đoạn đầu tiên bao gồm 510 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 55. Vắc-xin tiềm năng của họ được sản xuất với ChAdOx1 - một loại virus cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu.

Mẫu thử vắc-xin ChAdOx1 từ virus cúm của tinh tinh có thể được áp dụng để ngừa Corona ở người.

Các nhà khoa học đã thêm vật liệu di truyền để tạo ra các protein tăng đột biến tương tự cấu trúc của Corona chủng mới lên trên ChAdOx1. Vì Covid-19 sử dụng các protein tăng đột biến này để liên kết với các tế bào người, mục tiêu của vắc-xin là liên kết với các thụ thể tương tự và cho phép cơ thể con người nhận ra cũng như phát triển phản ứng miễn dịch với chính protein tăng đột biến.

Tình nguyện viên được tiêm mẫu thử vắc-xin chống Covid-19 tại Anh.

Vắc-xin làm từ ChAdOx1 đã được thử nghiệm trên người trước đó, theo trang web thử nghiệm vắc-xin của Oxford, sản phẩm mẫu này đã được chứng minh là an toàn cho người sử dụng, ngoài việc một số các tác dụng phụ tạm thời như đau đầu hoặc đau cánh tay vẫn còn xuất hiện. Các nhà khoa học cho biết họ hy vọng sẽ có kết quả chính thức từ các thử nghiệm vào mùa thu năm nay.

Đọc thêm: Tình trạng phong tỏa khiến khí thải nhà kính giảm mạnh, nhân loại phải suy ngẫm về điều này

Theo: CTV News Canada
Đọc tiếp

'Mất mát không thể đo đếm': Thời báo New York bao trùm trang nhất với tên 1.000 người chết vì Covid-19

Full series

Covid-19

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.