• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Từ David đến thần Ares, vì sao tượng nam giới trong nghệ thuật cổ đại đều có 'cậu bé' nhỏ xíu xiu?

Nghệ thuật

Nghệ thuật cổ điển thời Hy Lạp, La Mã cổ đại và cả thời Phục Hưng được đánh giá cao khi chú tâm thể hiện cơ thể con người rất sống động, chi tiết.

Các nghệ nhân điêu khắc tỉ mẩn đục đẽo từng đường cong thể hiện cơ bắp vạm vỡ, săn chắc trên cơ thể người nam chỉ để sau đó ''dìm hàng'' tác phẩm của mình khi cho phần dương vật quá bé, chẳng những thiếu sức sống mà còn không cân đối. Lý do vì sao?

''Trừ hao'' kích thước để tránh xúc phạm thần linh

Người Hy Lạp tôn thờ thần linh, điều đó không có gì để bàn cãi. Đối với họ, thần Zeus là hiện thân của uy quyền tối thượng còn phàm nhân thì không được quyền vượt mặt thần linh. Chính vì vậy, hình tượng nam giới khi thể hiện trong nghệ thuật không được có dương vật quá to vì nếu lỡ tay làm ''vượt mặt'' thần Zeus thì sẽ mang tội báng bổ.

Thế nên các nhà điêu khắc cứ phải làm nhỏ nhỏ, trừ hao một tí cho an toàn mặc dù người Hy Lạp có kích thước dương vật trung bình khá lớn, lên đến 13,8 đến 14 cm, chiếm 7,84% đến 8,0 % so với chiều cao trung bình.

tuong than zeus

Tượng thần Zeus dương vật cũng không to nên tượng phàm nhân nào dám qua mặt?

Hy Lạp xếp trên Việt Nam khi nam giới đất nước hình chữ S có độ dài trung bình 11,4 đến 12 cm, chiếm 6,9% đến 7% cơ thể và bỏ xa Hàn Quốc khi các "oppa" đứng chót bảng với kích thước cậu nhỏ 9,5 đến 10 cm, chiếm 5,5% đến 5,6% so với chiều cao cơ thể.

tuong than ares

Tượng thần chiến tranh Ares (hay Mars trong thần thoại La Mã) cũng không có ''súng'' to đâu nhé.

Quan niệm xem trọng dương vật nhỏ thời Hy Lạp cổ cũng được thể hiện trong loại hình nghệ thuật khác như kịch nghệ. Trong vở kịch The Cloud của tác gia Aristophanes có đoạn:

Người đàn ông hoàn hảo có bộ ngực nở nang, da sáng, vai rộng, bờ mông săn chắc và một dương vật nhỏ.

''Thằng em'' nho nhỏ chứng tỏ thông minh

Hy Lạp và La Mã cổ đại là một trong những nền văn minh rực rỡ của nhân loại, họ phát triển nền tảng triết học cao thâm từ rất sớm, đề cao kiến thức uyên bác hơn là cục súc lực điền. Chính vì thế họ không muốn thể hiện dương vật to, lo ngại nó sẽ quá nổi bật và làm át đi sự thanh thoát, khoan thai của bậc trí giả.

statue 3

Người Hy Lạp cần ''đẹp trai, thông minh'' chứ không thích ''đẹp trai, khoai to''.

Trong quyển sách Lên Giường Cùng Người Hy Lạp Cổ của nhà sử học Paul Chrystal có nói:

Dương vật nhỏ phù hợp với hình mẫu người đàn ông đẹp của Hy Lạp cổ. Đó là một biểu hiện của sự mở mang, biểu tượng của nền văn minh.

Người Hy Lạp quả quyết rằng, một người đàn ông có bộ phận sinh dục khiêm tốn chính là người có lý trí vì anh ta không bị chi phối bởi ham muốn tình dục.

vo si dam boc

Tượng võ sĩ đấm bốc, được tạo tác vào năm 100 trước công nguyên có dương vật nhỏ, thậm chí nhìn sơ qua khó nhận thấy được.

Trong thần thoại Hy Lạp, tư tưởng lấy trí thông minh để chiến thắng bạo lực được thể hiện rõ ràng và xuyên suốt qua từng câu chuyện. Tiêu biểu là trong 12 Chiến Công Của Hercules, mặc dù anh là người có sức mạnh bậc nhất hơn cả các vị thần trên đỉnh Olympus nhưng vẫn chỉ có thể vượt qua thử thách bằng trí tuệ mà thôi.

atlas gow

Atlas nâng đỡ bầu trời trên vai, chấm nhỏ dưới góc phải là Hercules cưỡi ngựa thần Pegasus. (Ảnh minh họa từ God of War)

Cụ thể trong lần gặp thần Titan Atlas nhờ hái táo vàng, Hercules buộc phải thay Atlas gánh lấy bầu trời trên vai trong lúc Atlas đi lấy táo cho chàng. Atlas đã bị phạt gánh trời suốt nhiều năm, nay được tự do thì nảy sinh ý định bỏ đi để Hercules chịu tội thay.

Hiểu được mưu đồ của vị thần khổng lồ, Hercules thản nhiên không một lời chối từ, chỉ yêu cầu Atlas đỡ hộ một tí để Hercules lấy cái đệm lót vai cho đỡ rát da. Lúc Atlas gánh lại bầu trời trên vai rồi, Hercules mới cười và lấy táo vàng mang đi.

statue of david galleria dellaccademia florence

Chàng David cần cái đầu thông minh để đánh bại khổng lồ Goliath chứ ''ciu to'' nào có tác dụng?

Theo như câu chuyện trên, thì mặc dù là là vị thần sức mạnh, nhưng trong lúc gánh vác trọng trách nếu không có trí khôn thì cũng chỉ cầm chắc thất bại.

Giáo sư ngành Cổ điển học Andrew Lear giải thích:

Một người đàn ông kiểu mẫu của Hy Lạp và La Mã cổ đại phải có tiết hạnh và là người của công chúng. Anh ta luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trên bản thân mình.

Trong khi đó, dương vật to sẽ tượng trưng cho chủ nghĩa cá nhân sẽ không được ưu ái khi thể hiện trong thơ ca nhạc họa và điêu khắc.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.