• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Tự nhiên hay nhân tạo: Lựa chọn cây thông Noel nào tốt hơn cho môi trường?

Thế Giới

Trong khi một số người yêu thích mùi hương của một cái cây thật và khá hào hứng với việc chọn cây trong trang trại, thì những người khác lại thích sự đơn giản của những cây nhân tạo mà họ có thể tái sử dụng cho nhiều dịp Giáng Sinh.

Nhưng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khí hậu hơn và việc xem xét loại cây nào có ít tác động nhất đến hành tinh đang nóng lên của chúng ta đã trở thành một phần quan trọng trong việc lựa chọn cây thông cho dịp lễ. Vậy, loại cây nào có lượng khí thải carbon thấp nhất - cây tự nhiên hay cây nhựa nhân tạo?

Andy Finton, giám đốc bảo tồn cảnh quan và nhà sinh thái học của Nature Conservancy ở Massachusetts chia sẻ: “Việc này không chỉ đơn thuần là sự lựa chọn giữa tự nhiên hay nhân tạo, nó phức tạp hơn bạn nghĩ. Chúng tôi đã lập một danh sách những điều cần biết trước khi bạn chọn giữa thực và nhân tạo.”

Nghe có vẻ thuyết phục rằng tái sử dụng một cây nhân tạo năm này qua năm khác là lựa chọn bền vững hơn. Nhưng Finton cho biết nếu một cây nhân tạo được sử dụng dưới sáu năm, lượng carbon thải ra sẽ lớn hơn so với việc đầu tư vào một cây tự nhiên.

Finton trao đổi với CNN: “Nếu những cây nhân tạo được sử dụng lâu hơn, thì sự cân bằng sẽ thay đổi. Và tôi đã nghiên cứu ra rằng sẽ mất khoảng 20 năm để cân bằng lượng carbon về mức tương đương.”

Cây nhân tạo thường được làm bằng nhựa polyvinyl clorua, hoặc PVC, loại nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ và được tạo ra tại các cơ sở hóa dầu gây ô nhiễm. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh được mối liên kết giữa nhựa PVC với bệnh ung thư và các nguy cơ về sức khỏe của con người và môi trường.

Sau đó là khía cạnh vận chuyển. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hầu hết cây thông Noel nhân tạo được nhập khẩu vào Mỹ đến từ Trung Quốc, có nghĩa là các sản phẩm được vận chuyển bằng tàu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch qua Thái Bình Dương, sau đó được chuyển bằng xe tải hạng nặng trước khi có mặt trên kệ của nhà phân phối.

Hiệp hội Cây Giáng sinh Hoa Kỳ, một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho các nhà sản xuất cây nhân tạo, đã ủy quyền cho Công ty Tư vấn WAP thực hiện một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy tác động đến môi trường của cây nhân tạo là ít hơn cây thật nếu bạn sử dụng cây giả trong ít nhất năm năm.

Vậy cây thông tự nhiên có thể đem lại những lợi ích gì?

Theo Hiệp hội Cây Giáng sinh Quốc gia, trung bình phải mất bảy năm để trồng hoàn chỉnh một cây thông Noel. Và khi lớn lên, chúng hấp thụ carbon dioxide từ không khí. Bảo vệ rừng và trồng cây có thể giúp ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu bằng cách loại bỏ khí thải của hành tinh khỏi bầu khí quyển.

Nếu cây cối bị đốn hạ hoặc bị đốt cháy, chúng có thể giải phóng carbon mà chúng đã tích trữ trở lại bầu khí quyển. Nhưng Doug Hundley, người phát ngôn của Hiệp hội Cây Giáng sinh Quốc gia - tổ chức ủng hộ cây thật, cho biết hành động chặt cây Giáng sinh ở trang trại sẽ được cân bằng khi nông dân trồng nhiều cây con ngay để thay thế.

Đội ngũ nhân viên xếp hàng đã cắt và đóng gói cây thông Noel lên xe tải tại trang trại Noble Mountain Tree ở Salem, Oregon, vào năm 2020. Núi Noble là một trong những trang trại cây thông Noel lớn nhất thế giới, thu hoạch khoảng 500.000 cây mỗi mùa.

“Đối với tôi, lợi ích của việc đến trang trại trồng cây thông Noel, khác với việc chặt cây trong rừng. Và nó đặt ra trách nhiệm cho những người nông dân để tái sinh những cây đó.” Doug Hundley cho biết.

Ngoài ra, việc sử dụng cây thật còn đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp, vì hầu hết những cây mà mọi người nhận được đều được trồng tại các trang trại gần đó. Khoảng 15.000 trang trại trồng cây thông Noel chỉ tính riêng ở Mỹ và có khoảng hơn 100.000 người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian tại các trang trại này.

“Những gì chúng tôi đang làm bằng cách mua một cây thông Noel tự nhiên là đang hỗ trợ cho nền kinh tế địa phương, cộng đồng địa phương, nông dân địa phương và đối với tôi, đó là một phần quan trọng của quá trình bảo tồn. Khi một người trồng cây có thể thu được lợi ích kinh tế từ đất của họ, họ sẽ ít có khả năng bán nó và ít có khả năng chuyển nó sang các mục đích sử dụng khác.” Finton nói.

Công nhân đang băm gỗ tại một công viên công cộng ở Warminster, PA, vào tháng 2 năm 2019.

Sau khi kỳ lễ kết thúc, cây cối chất đống trên lề đường và điểm đến cuối cùng của chúng là các bãi rác, nơi chúng phát thải khí mê-tan - một loại khí nhà kính mạnh gấp 80 lần carbon dioxide.

Nhưng ở một số thị trấn và thành phố có phương án sử dụng lại cây xanh để mang lại lợi ích cho khí hậu và môi trường. Ở thành phố New York, cây cối bị bỏ lại trên lề đường sẽ được nhặt để tái chế hoặc làm phân trộn. Cơ quan vệ sinh thành phố cũng phát triển một sáng kiến ​​gọi là MulchFest, nơi người dân có thể mang cây của họ đến để băm ra làm lớp phủ và dùng để nuôi dưỡng những cây khác trong thành phố.

Còn đối với cây nhựa, cuối cùng, chúng sẽ nằm trong các bãi rác, nơi chúng có thể mất hàng trăm năm để phân hủy - hoặc lò đốt, nơi chúng thải ra các hóa chất độc hại.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.