• Về đầu trang
\
\

Vì sao không nên xem xiếc thú?

Thế Giới

Xiếc thú chắc hẳn không xa lạ với tuổi thơ của nhiều người, nó đã trở nên phổ biến nhiều năm trước đây bởi những màn biểu diễn ấn tượng của các loài động vật. Nhưng có khi nào bạn tự hỏi rằng, động vật trong xiếc thú đã trải qua những gì để có những màn biểu diễn thú vị trên sân khấu. Thực tế rằng, động vật bị khai thác trong các buổi biểu diễn như vậy bị lạm dụng và trừng phạt hàng ngày. Những lý do sau đây sẽ làm bạn không bao giờ mua vé xem xiếc thú thêm một lần nào nữa.

Voi bị buộc thực hiện các động tác nguy hiểm, không thoải mái, chẳng hạn như đứng bằng đầu hoặc giữ thăng bằng trên các bục nhỏ.
  • Không chỉ có những chú voi gặp nạn trong rạp xiếc. Hổ, sư tử, lạc đà và các loài động vật khác cũng phải chịu đựng sự khắc nghiệt của vận chuyển, huấn luyện và biểu diễn. Khi được di chuyển khắp đất nước từ địa điểm này đến địa điểm khác, động vật có thể bị nhồi nhét vào xe đầu kéo trong nhiều ngày liền. Những chiếc xe tải này thường chật chội, bẩn thỉu, ngột ngạt và kém thông thoáng. Nhiều loại động vật đã chết vì kiệt sức trong những chiếc xe đầu kéo như vậy.
Một chú voi tên là Heather đã mất vì bị di chuyển bằng xe đầu kéo
  • Voi thường bị đánh bằng roi ngựa - dùi cui nặng có móc kim loại sắc nhọn ở một đầu - đôi khi cho đến khi chúng kiệt sức, để buộc chúng thực hiện các động tác nguy hiểm, không thoải mái, chẳng hạn như đứng bằng đầu hoặc giữ thăng bằng trên các bục nhỏ. Những động vật khác như Đại miêu (Mèo lớn) học cách tuân theo mệnh lệnh vì chúng sợ bị đánh đòn.
  • Nhiều động vật được sử dụng trong rạp xiếc được nuôi nhốt và sẽ dành cả đời để tiếp xúc gần gũi với con người trong một môi trường không tự nhiên, căng thẳng. Khi không huấn luyện hoặc biểu diễn, động vật thường bị xích hoặc nhốt trong lồng sắt – nơi không đủ không gian để di chuyển. Chúng bị tước đi mọi thứ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống cho chúng, chẳng hạn như cơ hội để chạy nhảy, vui chơi hoặc giao lưu.
Nhiều động vật được sử dụng trong rạp xiếc được nuôi nhốt và sẽ dành cả đời để tiếp xúc gần gũi với con người trong một môi trường không tự nhiên, căng thẳng.
  • Động vật trong rạp xiếc trở nên chán nản và chán nản và hầu hết đều phát triển các kiểu hành vi bất thường, bao gồm lắc lư, lắc đầu và không ngừng đi lại. Đôi khi, chúng còn tự làm hại chính mình. Nghiêm trọng hơn, khi động vật trở nên quá căng thẳng trong cuộc sống trong rạp xiếc, chúng sẽ trở nên hung hãn và gây ra thiệt hại về tài sản, thậm chí là gây tử vong và thương tích cho con người. Các loài động vật thường phải trả giá cho điều này bằng mạng sống của mình.
Chúng bị tước đi mọi thứ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống cho chúng, chẳng hạn như cơ hội để chạy nhảy, vui chơi hoặc giao lưu.

Các chương trình xiếc thú hoàn toàn không mang tính giáo dục hay khuyến khích trẻ em biết yêu thương động vật và môi trường. Thay vào đó các em học sinh có thể hiểu sai trái rằng rằng có thể dùng động vật để làm trò tiêu khiển cho con người, có thể cho động vật mặc quần áo, đồ trang trí và bắt chúng diễn trò,... mà không quan tâm gì đến việc liệu điều đó có phải tự nhiên, đúng đắn, và tốt cho con vật không.Ngoài ra, nguồn gốc của các động vật được sử dụng trong các rạp xiếc cũng là một điều đáng lo ngại, khi nhiều con có nguồn gốc hoang dã bị săn bắt, buôn bán bất hợp pháp, đặc biệt bao gồm nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng cao đang được pháp luật bảo vệ, như gấu, voi, đười ươi...Nhiều cá nhân và tổ chức bảo vệ động vật trên thế giới đã và đang nỗ lực thực hiện các dự án cứu trợ và đấu tranh cho cuộc sống của các loài động vật trong xiếc thú, điều đó đã mang lại nhiều khởi sắc. Hiện nay đã có hơn 46 quốc gia và nhiều thành phố không ủng hộ xiếc động vật và đã ban hành lệnh cấm sử dụng động vật biểu diễn xiếc. Pháp luật Việt Nam hiện nay cũng đã có nhiều quy định bảo vệ động vật, nghiêm cấm việc khai thác, sử dụng các loài động vật hoang dã quý hiếm.Hãy cùng nhau tuyên truyền và khuyến khích bạn bè, người thân và mọi người xung quanh bạn nói không với xiếc thú. Chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu từ những điều nhỏ nhất nhé.

Những động vật khác như Đại miêu (Mèo lớn) học cách tuân theo mệnh lệnh vì chúng sợ bị đánh đòn.
Động vật thường bị xích hoặc nhốt trong lồng sắt – nơi không đủ không gian để di chuyển.
Theo: dịch bài từ PETA và tham khảo ở AnimalsAsia
Đang đọc
Vì sao không nên xem xiếc thú?
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.