• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Xử lý rác thải thực phẩm bằng ruồi lính đen tại Singapore

Thế Giới

Vào năm 2017, Chua Kai – Ning (Singapore) đã cùng bạn của mình, Phua Jun Wei sáng lập công ty khởi nghiệp Insectta. Công ty ra đời nhằm chiến đấu với cuộc khủng hoảng lãng phí thực phẩm ở nước này bằng phương pháp sinh học không mới nhưng rất đặc biệt, sử dụng ấu trùng ruồi lính đen.

Chua Kai – Ning cho biết: “Với Insectta không có thứ gì sẽ bị bỏ đi. Chất thải có thể trở thành một nguồn tài nguyên nếu chúng ta thay đổi cách nghĩ trong vấn đề đối phó với nó."

Rác thải thực phẩm trở thành mối nguy ở nhiều quốc gia.

Ấu trùng ruồi lính đen có thể tiêu thụ lên đến 8 tấn thức ăn thừa mỗi tháng, bao gồm cả phế phẩm từ các nhà máy sản xuất đậu nành, nhà máy bia, chẳng hạn như bã đậu và ngũ cốc đã qua sử dụng.

Sau khi ấu trùng phát triển đến một mức độ nhất định, chúng được sấy khô để sản xuất thức ăn cho gia súc và phân của chúng được sử dụng như phân bón nông nghiệp.

Ấu trùng có thể ăn lượng thức ăn thừa gấp 4 lần trọng lượng cơ thể chúng mỗi ngày.

Chia sẻ với CNN Business, nhà sáng lập Insectta, cô Chua cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D), chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều vật liệu sinh học quý, có giá trị thị trường có thể được chiết xuất từ những con ruồi này.”

Công ty này hy vọng ý tưởng của họ có thể tạo nên cuộc cách mạng hóa trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm dựa trên côn trùng và thay đổi cách nhìn của chúng ta về chất thải.

Thức ăn cho gia súc và phân bón từ ruồi lính đen.

Khi ấu trùng phát triển thành ruồi trưởng thành, chúng sẽ bỏ lại cái kén và chui ra ngoài. Insectta đã phát triển công nghệ độc quyền để sản xuất vật liệu sinh học từ kén mà chúng để lại.

Một trong những vật liệu sinh học này là chitosan, một chất kháng khuẩn có đặc tính chống oxy hóa thường được sử dụng trong các sản phẩm dược và mỹ phẩm. Insectta đặt mục tiêu sản xuất 500 kg chitosan mỗi ngày và hiện đang hợp tác với Tập đoàn Spa Esprit có trụ sở tại Singapore để đưa thành phần này vào kem dưỡng ẩm.

Chitosan thành phẩm.

Ngoài ra, công ty cũng đang cung cấp chitosan cho hương hiệu mặt nạ Vi-Mask. Chitosan chiết xuất từ côn trùng được đánh giá là thân thiện với môi trường và bền vững hơn.

Tuy có nhiều tranh luận xung quanh ý tưởng này, nhưng ông Phua, đồng sáng lập Insectta cho biết việc nuôi ruồi lính đen mang tính nhân đạo và bền vững hơn so với nuôi gia súc, vì côn trùng cần ít nước, năng lượng và không gian hơn để phát triển.

Trang trại nuôi ruồi lính đen.

Hiện tại, thay vì tự điều hành các trang trại của riêng mình, Insectta có kế hoạch bán trứng cho các trang trại ruồi lính đen ở địa phương và thu về các vỏ kén để sau đó chiết xuất vật liệu sinh học.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.