• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

4 lý do 'trời định' giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng lịch sử tại SEA Games 30

Thể thao

Qua mỗi giải đấu, HLV Park Hang-seo lại khiến người hâm mộ vỡ òa cảm xúc khi lập ra những kỳ tích mới cho bóng đá Việt Nam. Thầy Park luôn có sự chuẩn bị kỹ càng, lan tỏa sự tự tin đến các học trò và đặc biệt thầy rất biết cách sử dụng cầu thủ, cũng như phát huy phẩm chất của họ.

Có rất nhiều điều để phân tích về chiến thắng của HLV Park Hang-seo tại SEA Games 30. Dưới đây là 4 điểm nhấn nổi bật nhất.

HLV Park Hang-seo và trợ lý của mình (ảnh: Vnreview)

1. Lợi thế chiều cao

Lứa cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30 sở hữu nhiều cầu thủ có chiều cao từ 1m8 trở lên. Điểm danh ở hàng hậu vệ gồm có Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Đức Chiến, Huỳnh Tấn Sinh, thủ môn Nguyễn Văn Toản, hàng tiền vệ có Nguyễn Hoàng Đức và hàng tiền đạo có Nguyễn Tiến Linh (1m78).

Với chiều cao vượt trội, các học trò của HLV Park Hang-seo có lợi thế chủ động phòng ngự và tấn công. Ước tính đội tuyển đã có 9 pha đánh đầu trong tổng số 24 lần đưa bóng vào lưới. Trong trận chung kết trước đội tuyển U22 Indonesia vào ngày 10/12, Đoàn Văn Hậu đã đánh đầu mở tỷ số từ pha đá phạt. Ở cuối hiệp 2, trong một tình huống sơ suất để đối thủ dâng cao áp sát khung thành, nhờ có Thành Chung kịp thời lui về phòng thủ và cứu thua bằng pha đánh đầu nên đội tuyển vẫn giữ sạch lưới.

Dàn cầu thủ tham dự SEA Games 30 (ảnh: Thethaovanhoa)

Nếu các năm trước, ngoại hình thấp bé của các cầu thủ Việt Nam luôn là một bất lợi thì đến kỳ SEA Games 2019, U22 Việt Nam hoàn toàn tự tin khi sở hữu nhiều cầu thủ cao ráo, hình thể tốt và sức bền vượt trội so với các đối thủ trong khu vực.

2. Sự yên tâm mang tên Đỗ Hùng Dũng

Trong chuyến hành quân lần này, HLV Park Hang-seo được phép lựa chọn thêm 2 cầu thủ trên 22 tuổi. Rất nhiều cổ động viên đoán thủ quân đội tuyển quốc gia Việt Nam Quế Ngọc Hải (1993) sẽ được gọi tên vì anh đang có phong độ tốt và kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, thầy Park đã gạch tên Quế Ngọc Hải ở hàng hậu vệ để bổ sung thêm 2 cầu thủ ở hàng tiền vệ là Nguyễn Trọng Hoàng (1989) và Đỗ Hùng Dũng (1993).

Nói riêng về Đỗ Hùng Dũng, đây không phải lần đầu tiên anh được HLV Park Hang-seo lựa chọn như vậy. Tại Đại hội thể thao châu Á ASIAD 2018, thầy Park đã loại thủ môn Văn Lâm cũng đang sở hữu phong độ tốt để triệu tập 3 cầu thủ trên 23 tuổi gồm Hùng Dũng, Văn Quyết và Anh Đức.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (ảnh: 24h)

Khi Lương Xuân Trường không thể đạt phong độ tốt nhất, Hùng Dũng chính là lựa chọn hoàn hảo để giải quyết bài toán ở tuyến giữa. Từ ASIAD 2018, AFF Cup 2018, vòng loại World Cup, cho đến SEA Games 2019, chàng cầu thủ của CLB Hà Nội đã chứng minh anh là mẫu tiền vệ cần thiết cho đội tuyển. Hùng Dũng chơi tốt ở vị trí của mình, hỗ trợ đồng đội ở khâu phòng thủ lẫn triển khai bóng tấn công, thích ứng nhanh, khả năng bình phục chấn thương nhanh, nhất là trong điều kiện thi đấu 7 trận trong 15 ngày ở SEA Games.

Trong trận chung kết SEA Games, Hùng Dũng vẫn tiếp tục tỏa sáng để đưa đội tuyển giành chiến thắng. Cuối hiệp 1, anh có một pha treo bóng chuẩn xác, thuận lợi để Đoàn Văn Hậu nhảy lên đánh đầu mở tỷ số. Ở phút 59, anh cũng lập công khi nâng tỷ số lên 2-0. Dưới thời của HLV Park Hang-seo, Đỗ Hùng Dũng chính là sự yên tâm lớn nhất ở mọi trận đấu.

Ảnh cưới của vợ chồng Hùng Dũng (ảnh: Yan)

3. Đặt niềm tin ở thủ môn Nguyễn Văn Toản

Trong lượt trận gặp Singapore ở vòng bảng, Nguyễn Văn Toản đã cho người hâm mộ thấy như thế nào là tuổi trẻ tài cao. Chàng thủ thành của CLB Hải Phòng mang lại cảm giác chắc chắn và chủ động bảo vệ khung thành. Tuy nhiên, đến trận đấu gặp đại kình địch Thái Lan, Văn Toản đã để đối thủ ghi bàn trước do mắc sai lầm cơ bản. Vị trí thủ môn tiếp tục khiến cổ động viên hết sức lo lắng và không ít người nghĩ HLV Park Hang-seo sẽ để Bùi Tiến Dũng bắt chính ở những trận đấu quan trọng còn lại.

Nhưng thầy Park vẫn chọn Văn Toản là người bắt chính ở trận bán kết gặp Campuchia và trận chung kết gặp Indonesia. Thủ môn 19 tuổi đã chứng minh mình có thể vượt qua sức ép dư luận và không để bản thân tiếp tục phạm sai lầm. Với lợi thế chiều cao, kinh nghiệm và kỹ năng được trui rèn do thường xuyên ra sân ở giải quốc nội, Văn Toản đã nhiều lần cản phá thành công và là người gác đền đáng tin cậy.

Thủ môn Nguyễn Văn Toản (Ảnh: oxii)

4. Bản lĩnh thi đấu không sợ đối thủ

Đội tuyển U22 Việt Nam vẫn mang bản sắc thi đấu đặc trưng dưới thời HLV Park Hang-seo: "Chúng ta tôn trọng đối thủ chứ không sợ họ". Chính tinh thần vững vàng này đã giúp các học trò của thầy Park thi đấu hết mình ở mỗi trận đấu, chứng tỏ bản lĩnh khi gặp nghịch cảnh và đưa đội tuyển bóng đá nam Việt Nam lần đầu giành huy chương vàng tại SEA Games 30.

Người hùng Đoàn Văn Hậu với 2 pha lập công trong trận chung kết (ảnh: Baomoi)

Quan trọng hơn cả, tinh thần thi đấu này đã xóa đi những ký ức không vui mỗi lần chúng ta nghĩ về bóng đá Việt Nam. Đó là vụ bán độ gây chấn động, những trận cầu gây thất vọng khi các cầu thủ thi đấu với tinh thần bạc nhược, tham gia chỉ để học hỏi. Dưới thời kỳ của HLV Park Hang-seo, các cầu thủ của chúng ta trưởng thành hơn rất nhiều về mặt tâm lý và đem đến cho người hâm mộ những trận đấu cực kỳ nhiệt huyết!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.