• Về đầu trang
Chim Ku Đô
Chim Ku Đô

World Cup 2018: 'Thiên lý nhãn' VAR lần đầu được áp dụng trong trận Pháp - Australia

Thể thao

Video Assistant Referee (VAR) là công nghệ tối tân hỗ trợ trọng tài phán đoán trong những tình huống gây tranh cãi. Hệ thống trợ lí ảo này sẽ sử dụng camera để theo dõi diễn biến trận đấu và phân tích chính xác từng tình huống. Những máy quay này của VAR sẽ đóng vai trò như con mắt "thiên lý nhãn" cho các ông vua sân cỏ. Mọi chi tiết, hành động, pha bóng đều được ghi nhận, chỉ cần trọng tài ra hiệu sử dụng VAR để phân xử thì trận đấu sẽ được tạm dừng và công nghệ lên tiếng.

Cách trọng tài ra hiệu sử dụng VAR

Tổ trọng tài quản lí VAR bao gồm 4 người. Họ chịu trách nhiệm quản lí VAR và hỗ trợ cho vị trọng tài chính điều khiển trận đấu khi ông cần. Trọng tài chính có thể tự mình xem băng ghi hình về tình huống hoặc chỉ cần nghe phân tích của tổ trọng tài quản lí VAR rồi đưa ra quyết định cuối cùng. VAR sẽ hỗ trợ đắc lực các trọng tài trong những tình huống gây tranh cãi sau:

  1. Bàn thắng và trường hợp dẫn đến bàn thắng
  2. Phạt lỗi nhầm cầu thủ trong một tình huống
  3. Lỗi cần rút thẻ đỏ trực tiếp
  4. Thổi phạt đền và tình huống dẫn đến phạt đền
var wc 696x391

Các trọng tài VAR đang tập trung quan sát trận đấu

Giải thích công nghệ VAR

Lợi hại là thế nhưng VAR lại vấp phải sự phản đối gay gắt của các chuyên gia và người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Họ cho rằng, công nghệ VAR sẽ làm mất đi tính thú vị và bất ngờ vốn có của bóng đá. Những tình huống huyền thoại kiểu Bàn tay của Chúa hay Cột ngang của Lampard sẽ không giờ lặp lại nữa.

anh phu 1 maradona 5 ilse

Bàn thắng bằng tay được công nhận của huyền thoại Maradona

Hay bàn thắng không được công nhận của Frank Lampard tại VCK World Cup 2010...

Tuy nhiên, vì mục đích của FIFA là mang lại sự công bằng tuyệt đối cho bóng đá nên chủ tịch FIFA Gianni Infantino vẫn kiên quyết sử dụng VAR cho giải đấu lớn nhất hành tinh diễn ra vào mùa hè năm nay.

Trong trận đấu giữa Pháp và Úc vừa qua đã xảy ra một khoảnh khắc lịch sử thay đổi cả nền bóng đá hiện tại. Lần đầu tiên, VAR được sử dụng trực tiếp trên sân bóng để xác định tình huống có phạm lỗi trong vòng cấm hay không của một cầu thủ.

Cụ thể, ở phút 55, từ một pha phản công nhanh, Pogba của tuyển Pháp chọc khe tinh tế cho Antoine Griezmann thoát xuống dứt điểm nhưng bị hậu vệ Joshua Risdon truy cản trong vòng cấm. Trọng tài chính người Uruguay Andres Cunha vẫn cho trận đấu được tiếp tục trong sự phản ứng của người Pháp.

var phap uc world cup 12 vrli

Tuy nhiên, chỉ vài giây sau, ông quyết định cho hoãn trận đấu và áp dụng công nghệ VAR. Vị trọng tài chạy ra đường pitch để xem băng thu hình chậm của tình huống gây tranh cãi. Sau đó, ông trở lại sân và quyết định "bẻ còi", cho Pháp hưởng một quả penalty.

var phap uc world cup 10 zmnu

Quyết định "bẻ còi" và cho những chú gà trống Goloa một quả phạt 11m

Trên chấm phạt đền, tiền vệ điển trai Antoine Griezmann không bỏ lỡ cơ hội và mang về bàn mở tỉ số cho tuyển Pháp. Nhờ quyết định đúng đắn của trọng tài mà tinh thần của các cầu thủ Pháp lên cao và mang về chiến thắng chung cuộc 2-1. Tình huống sử dụng công nghệ VAR trong trận đấu giữa tuyển Pháp và Australia

Tình huống sử dụng công nghệ VAR trong trận đấu giữa tuyển Pháp và Australia

Có thể nói, VAR đã thành công bước đầu trong việc mang lại tính công bằng và chính xác cho một trận đấu bóng đá. Những hoài nghi về việc tạm dừng quá lâu sẽ làm trận đấu bị giảm "nhiệt" đã không còn vì FIFA đã đẩy nhanh quy trình làm việc của VAR. VAR cũng sẽ không được sử dụng tràn lan cho từng sự cố nhỏ mà chỉ cho những tình huống nhất định. Trọng tài "bằng xương bằng thịt" vẫn là ông vua sân cỏ, có khác chăng là công tâm hơn trong những quyết định của mình.

Thế mới nói, công nghệ không hề xấu, mọi thứ đều phụ thuộc vào cách bạn sử dụng chúng. Công nghệ VAR, Goal Line, Vanishing Spray (bình xịt tự huỷ) và hàng trăm công nghệ khác sẽ dần dần thay đổi cuộc chơi, biến bóng đá thành môn thể thao trong sạch và công bằng nhất thế giới!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.