• Về đầu trang
Phương Anh
Phương Anh

Khi nào bạn biết, mình đủ sẵn sàng để có con?

Hôn nhân gia đình

Em bé chính là một phần gần như không thể thiếu của cuộc sống hôn nhân. Nhưng liệu bạn có biết, khi nào mình đủ sẵn sàng để trở thành cha mẹ?

Một đứa trẻ không giống một trò chơi, bạn không thể chờ Game Over và làm lại mọi thứ từ đầu để sửa sai. Một đứa con chính là một niềm vui vô bờ mà ông trời dành cho bạn, và cũng là một trách nhiệm to lớn. 

Vì vậy, đừng vội kết hôn khi chưa trả lời được 5 câu hỏi sau!

#1: TÀI CHÍNH -  Hai bạn có độc lập tài chính & các khoản dự phòng cần thiết?

Đừng nghĩ rằng đây là câu hỏi thực dụng, đừng nghĩ rằng nếu muốn có con thì cứ có con thôi, trời sinh voi sinh cỏ. Đó là câu cửa miệng của thế hệ xưa, đẻ con đơn thuần là cứ đẻ, như cỏ như cây, khắc sẽ lớn.

Cha mẹ kiểu thế hệ 9x trở lên là cha mẹ kiểu hiện đại với nhiều tiêu chuẩn về nuôi con cũng như phương pháp dạy con, du nhập bởi các quốc gia tiên tiến như Nhật Bản hay Âu Mỹ.

@LovetoDream

Để nuôi con theo các phương pháp hiện đại và đủ đầy, bạn cần có khả năng tài chính “cần và đủ”. 

Bạn hỏi: như vậy chả lẽ cứ phải chờ đủ tài chính, nhiều tiền mới được có con? 

Đây không phải là ý của bài viết. Bạn hoàn toàn có thể có con với bất kỳ mức thu nhập nào! 

Nhưng lời khuyên cho bạn, nếu tài chính của hai vợ chồng chỉ vừa đủ cho hai người thì việc có thêm một đứa trẻ sẽ mang đến cho bạn khá nhiều vấn đề.

Khi quyết định sinh một đứa trẻ, bạn sẽ cần phải có trách nhiệm với chúng ít nhất đến khi 18 tuổi, ngoài tài chính cho các nhu cầu cơ bản thì các khoản dự phòng tiêm chủng, ốm đau, lớp học ngoại khoá...cần bạn phải có một kế hoạch tài chính và tiết kiệm đúng đắn.

#2: TÂM LÝ - Tự hỏi bản thân: liệu mình đã sẵn sàng
Khi bạn sang nhà hàng xóm chơi, bạn đùa giỡn với lũ trẻ và bạn thấy có con thật thích, mình đã sẵn sàng rồi!

Sự thực là, hãy tự hỏi bản thân: liệu mình có sẵn sàng hy sinh thời gian riêng của bản thân, những cuộc vui với bạn bè (nếu cần) để dành toàn bộ thời gian cho con?

Một đứa bé sơ sinh cần mẹ 2 tiếng/lần cho nhu cầu ăn, bạn cần thức đêm mỗi khi em bé cần, một đứa trẻ sẽ ỷ lại vào cha mẹ rất nhiều, ít nhất cho đến khi chúng 5 tuổi. Liệu bạn đã sẵn sàng?

@Bestlife

#3: TÌNH CẢM giữa 2 vợ  đủ khăng khít?
Khi sinh con, các bạn sẽ phải bớt chút thời gian cho nhau để dành cho “Kẻ thứ 3”

Gọi vui như vậy vì nhiều nhà sinh xong con gái đầu lòng, liền mất chồng luôn!!! Vì chồng luôn dành hết thời gian cho con gái.

@Sunlife

Giữa 2 vợ chồng cũng (có thể) dẫn đến nhiều mâu thuẫn hơn do những bất đồng trong nuôi dạy con cái hay phân chia nhiệm vụ chăm sóc con… Hãy thực sự hiểu nhau và lên tinh thần cho nhau, trước khi quyết định sẵn sàng có con nhé!

#4: TINH THẦN đối mặt với mọi bình luận
Nhiều gia đình, hai bạn sinh con nhưng có khi, phụ giúp nuôi con là cả một dòng họ tham dự.

Có thể là nói hơi quá, nhưng nhiều trường hợp, cha mẹ phải đối mặt với vô vàn lời góp ý: có tích cực, có tiêu cực từ nhiều người xung quanh hay bố mẹ hai bên.

Những xung đột về cách nuôi dạy con giữa các thế hệ đôi khi có thể xảy ra rất căng thẳng. Hãy chuẩn bị tâm lý đối mặt với vấn đề này nhé!

@Internet

#5: TRỢ GIÚP khi cần
Nuôi con một mình thì được nuôi theo ý mình nhưng đôi khi bạn sẽ cảm thấy kiệt sức. Một đứa trẻ cần được chăm sóc 24/24 đòi hỏi bạn phải có một năng lượng khổng lồ.

@Studyfind

Nhưng nếu được sự giúp đỡ từ bố mẹ hai bên, mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Hơn nữa, bạn có thời gian nghỉ ngơi hoặc bên chồng. Tuy nhiên, nếu vậy, bạn sẽ đối mặt với câu hỏi thứ 4.

5 câu hỏi trên là những câu hỏi cơ bản bạn cần biết trước khi đưa ra quyết định có con! Hãy thảo luận về những câu hỏi khác mà bạn muốn ngay dưới bài viết nhé!

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.