• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Lợi ích khi cho trẻ nhỏ nuôi thú cưng

Hôn nhân gia đình

Chăm sóc và nuôi dưỡng thêm một thành viên là thú cưng có lẽ sẽ khiến các cặp cha mẹ cảm thấy kiệt sức, nhưng nó lại vô cùng có lợi cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển về Trí tuệ cảm xúc (EQ).

Không giống như chỉ số thông minh IQ, khó hoặc gần như không thể thay đổi. Chỉ số cảm xúc EQ có thể dễ dàng bồi đắp và trau dồi thông qua những việc làm nhỏ hàng ngày. Và việc tiếp xúc với thú cưng như chó, mèo, hamster, thỏ, …thường xuyên có thể thúc đẩy chỉ số EQ của bé một cách tự nhiên, đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao khả năng học tập của trẻ sau này.

Cụ thể, các yếu tố sau đây của Trí tuệ cảm xúc sẽ được cải thiện nếu bé được chơi đùa với thú cưng thường xuyên:

1. Trách nhiệm và lòng trắc ẩn

Bố mẹ có thể nhờ bé chăm sóc thú cưng cùng mình. Ngay cả khi vừa mới biết cầm nắm hoặc hiểu được những câu nói đơn giản của người lớn, bố mẹ đã có thể dạy bé những hành động nhỏ như cầm bát ăn cho thú cưng, lâu dần bé sẽ hình thành thói quen và coi đó như trách nhiệm bé phải làm.

Càng lớn bé sẽ càng làm được nhiều công việc khác nhau như chơi đùa, chải lông, dọn dẹp vệ sinh, tham gia tắm rửa hoặc dắt thú cưng đi dạo. Điều này giúp tạo cho trẻ suy nghĩ thú cưng chính là người bạn thân thiết của trẻ và trẻ phải có trách nhiệm chăm sóc nó. Khi đã thân thiết, trẻ sẽ dễ đồng cảm hơn, yêu thương hơn các loài động vật và mọi người xung quanh.

2. Lòng tự trọng

Cũng với những nhiệm vụ đó, khi đã hoàn thành và nhận được sự khen ngợi từ người lớn, trẻ sẽ cảm thấy mình độc lập và có năng lực. Theo hai nhà nghiên cứu Endenburg và Baarda: “Trong một thử nghiệm, điểm số về lòng tự trọng của trẻ đã tăng đáng kể trong vòng 9 tháng sau khi lớp học bắt đầu nuôi thú cưng. Đặc biệt ở những trẻ có điểm số về lòng tự trọng ban đầu ở mức thấp.”

3. Phát triển nhận thức

Vui chơi, nói chuyện hoặc đọc sách cùng thú cưng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp thu kiến thức và phát triển khả năng ngôn ngữ cũng như giao tiếp một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Đôi khi người lớn có quá ít thời gian hoặc thiếu kiên nhẫn để lắng nghe những lời bập bẹ từ trẻ, nhưng những người bạn động vật thì luôn sẵn sàng làm điều đó.

4. Giảm căng thẳng

Trong các cuộc khảo sát, khi những đứa trẻ được hỏi về người mà chúng muốn ở bên cạnh khi gặp rắc rối, chúng thường đề cập đến thú cưng.

Cũng khá dễ hiểu vì thú cưng vẫn luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con người. Sự hỗ trợ tinh thần mà thú cưng mang lại có một số lợi thế so với sự hỗ trợ giữa con người với nhau.

Vật nuôi có thể khiến con người cảm thấy được chấp nhận vô điều kiện và không bao giờ phán xét hay chỉ trích. Ví dụ nếu một đứa trẻ làm bài kiểm tra không tốt, bố mẹ chúng có thể nổi giận nhưng thú cưng thì không.

5. Hiểu về vòng đời

Thật khó để nói chuyện với trẻ về vấn đề sinh tử. Để trẻ tự tìm hiểu qua cuộc sống của các loài động vật sẽ là cách dễ dàng hơn giúp trẻ nhận thức về những điều cơ bản của cuộc sống.

Mặc dù mất đi một vật nuôi cũng vô cùng khó khăn và đau đớn, nhưng điều này sẽ giúp trẻ học cách đối mặt và chấp nhận những điều không mong muốn. Quan trọng là bố mẹ phải cởi mở trong việc chia sẻ cảm xúc đau buồn và tiếc nuối cùng trẻ, cho trẻ biết rằng trẻ hoàn toàn có quyền thể hiện những cảm xúc đó và phải học cách vượt qua chúng.

Theo: Tổng hợp
Đang đọc
Lợi ích khi cho trẻ nhỏ nuôi thú cưng
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.